Thứ Năm, 17 tháng 8, 2023

Công thức làm Cotton Sponge Cake

Cotton Sponge Cake là gì? Để định nghĩa loại bánh này chúng ta sẽ làm rõ từng loại bánh một nhé.

Cotton Cake là gì? Cotton cake hay Japanese cotton cheesecake thì đã quá là quen thuộc với những ai hay vọc vạch làm bánh bánh trong daylambanh.info rồi, Bếp Bánh đã có rất nhiều công thức làm bánh bông lan phô mai Nhật Bản rồi.

Cách làm bánh bông lan phô mai Nhật Bản về cơ bản khá giống với Chiffon, tuy nhiên, về bản chất thì Japanese cotton cheesecake không phải là bánh Gateau hay Chiffon, mà là Cheese cake với lượng chất lỏng và chất béo trong thành phần nguyên liệu rất lớn nên cần nướng cách thủy.

Sponge Cake là gì? Sponge Cake là loại bánh bông lan mà thành phần nguyên liệu chỉ gồm 3 loại cơ bản là trứng + đường + bột và thêm một chút chất lỏng như bơ chảy hay sữa để tạo mùi thơm và làm cho bánh mềm hơn. Bánh có đặc điểm hơi khô nên khi sử dụng làm bánh kem thường người ta phải cắt bánh làm hai hay nhiều lớp rồi tẩm thêm rượu rum pha với nước đường để tạo độ ẩm cho bánh.

Cách làm Cotton Sponge Cake sẽ cho ra thành phẩm bánh siêu mềm ẩm, mà không cần nướng cách thủy nha ;).

cong-thuc-lam-cotton-sponge-cake

Công thức làm Cotton  Sponge Cake

Công thức dùng cho khuôn tròn 22cm hoặc khuôn vuông 22x22cm

  • 50gr bơ nhạt
  • 70gr sữa cô đặc (evaporated milk)
  • 40gr bột mì đa dụng
  • 40gr bột ngô
  • 1 quả trứng + 5 lòng đỏ trứng 
  • 1 tsp vanila dạng lỏng
  • 5 lòng trắng trứng
  • 2/3 tsp cream of tartar
  • 1 nhúm muối nhỏ
  • 80gr đường
nguyen-lieu-lam-cotton-sponge-cake

Lưu ý khi làm Cotton  Sponge Cake

Sữa cô đặc (evaporated milk) là loại sữa được tách 60% nước, thường được dùng để làm bánh flan, pha đồ uống, tráng trứng... rất dễ kiếm trong các siêu thị. Mình hay mua loại của Nestle. Nếu không có evaporated milk thì mọi người có thể thay bằng 1/2 sữa tươi không đường + 1/2 whipping cream.

Cách làm Cotton  Sponge Cake

Bước 1: Chuẩn bị khuôn nướng không chống dính, lót giấy nến ở đáy khuôn. Làm nóng lò 160 độ (150 độ với khuôn sẫm màu)

Bước 2: Cho bơ và sữa vào lò vi sóng quay 30s.

Bước 3: Rây bột mì + bột ngô vào hh bơ sữa còn ấm, dùng phới lồng khuấy đều.

Bước 4: Dùng phới lồng đánh tan trứng, lòng đỏ trứng và vani rồi đổ vào hỗn hợp trên, khuấy đều.

Bước 5: Đánh lòng trắng trứng với muối và cream of tartar tới gần chóp mềm, từ từ thêm đường và tiếp tục đánh tới chóp cứng.

Bước 6: Lấy 1/3 hỗn hợp lòng trắng đã đánh bông, trộn đều với hỗn hợp lòng đỏ bằng phới lồng theo 1 chiều (không cần nhẹ tay).

Bước 7: Chia đôi số lòng trắng còn lại, lần lượt FOLD đều với hỗn hợp lòng đỏ bằng phới tay. Bước này chú ý là fold chứ không trộn nữa nhé mọi người. Trộn làm vỡ bọt khí, bánh sẽ bị chai xẹp, không nở được.

Bước 8: Cho khuôn bánh vào lò, nướng trong vòng 40~45' hoặc tới khi thăm thử bánh, que sạch không dính bột là bánh đã chín.

Bước 9: Đợi 5-10' trước khi lấy khuôn bánh ra khỏi lò. Để tránh cho mặt bánh bị co lại khi thay đổi nhiệt độ đột ngột. Đợi 15-20 phút cho bánh nguội bớt mới úp ngược trên rack. Vì bánh ẩm và nhiều chất béo nên sẽ tự róc khỏi khuôn, không cần dùng dao róc bánh. Sau đó dùng màng bọc bảo quản bánh để giữ độ ẩm.

Chúc các bạn thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design