Thứ Năm, 28 tháng 12, 2023

Rộn ràng cách làm mứt gừng đỏ đón Tết cổ truyền

Khác với các công thức làm mứt gừng thông thường mang màu vàng đặc trưng của gừng thì Bếp Bánh sẽ chia sẻ thêm cho các bạn 1 công thức làm mứt gừng mang sắc đỏ rộn ràng của những ngày Tết cổ truyền.

ron-rang-cach-lam-mut-gung-do-don-tet-thumb

Nguyên liệu làm mứt gừng đỏ

  • 1kg củ gừng tươi
  • 500g đường trắng
  • 150g củ dền
  • 3 quả chanh
  • 1 muỗng muối

Cách làm mứt gừng đỏ

Bước 1: Sơ chế gừng
- Gừng tươi mua về thì dùng muỗng cạo sạch phần vỏ bên ngoài, cắt gừng thành từng lát mỏng và ngâm vào hỗn hợp nước muối loãng, nước cốt chanh trong vòng 30 phút để mứt gừng được trong, không bị thâm đen.
- Vớt gừng ra để ráo, chuẩn bị một nồi nước sôi và thả gừng vào đun trong 5 phút ( thực hiện lại thêm 2 đến 3 lần tùy vào sở thích ăn cay của gia đình bạn).

ron-rang-cach-lam-mut-gung-do-don-tet-1

- Lưu ý: Để vỏ gừng được loại bỏ dễ hơn thì bạn nên ngâm gừng tươi trong nước sạch trước đó từ 2 đến 3 tiếng mới dùng muỗng để loại bỏ vỏ.

Bước 2: Sơ chế củ dền
- Gọt sạch củ dền, rửa với nước sạch và cắt thành sợi mỏng nhỏ để thuận lợi hơn khi vắt lấy nước.
- Lưu ý: Nên chọn củ dền có đường gân mỏng, còn tươi và không có vết nứt để đảm bảo mứt được thơm ngon nhất.

ron-rang-cach-lam-mut-gung-do-don-tet-2

Bước 3: Ướp đường
- Đổ một ít nước vào tô củ dền thái sợi sau đó dùng tay bóp mạnh cho củ dền ra nước (hoặc có thể sử dụng máy xay để tiết kiệm thời gian), lọc nước củ dền ra tô bằng các dụng cụ lọc chuyên dụng.
- Cho gừng thái lát vào nước củ dền sau đó tiếp tục cho thêm đường vào vào hỗn hợp để tẩm ướp đều với nhau,  tỷ lệ giữa gừng và đường sẽ là  2: 1 (Ví dụ: Ở đây dùng 1 kg gừng cho nên lượng đường sử dụng sẽ là 500g). Để hỗn hợp nghỉ trong khoảng 3 tiếng để đường tan hết.
- Lưu ý: Bạn nên sử dụng thêm màng bọc thực phẩm bọc bên trên miệng tô để đường tan nhanh hơn và đảm bảo vệ sinh hơn.

Bước 4: Sên mứt gừng đỏ
- Tách riêng phần nước đường và gừng ra làm 2 phần, cho nước đường vào chảo đun sôi trước. Khi nước gừng đã sôi thì cho thêm phần gừng thái lát còn lại vào tiếp tục đảo đều.
- Sên cho đến khi nước gần cạn thì giảm lửa nhỏ và đảo đều hỗn hợp thêm 3 phút và tắt bếp. Đảo liên tục đến lúc đường khô hết và áo đều là từng lát gừng thì đổ gừng ra khay.

Chúc các bạn thành công!!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design