Thứ Năm, 25 tháng 7, 2019

Công thức làm bánh Tiramisu cổ điển - lưu ý khi làm bánh tiramisu

Tiramisu là một trong những dòng bánh lạnh sang chảnh nổi tiếng, luôn có mặt trong thực đơn tráng miệng của các nhà hàng và khách sạn 5*. Với Bếp Bánh thì Tiramisu cũng loại bánh dễ ăn nhất và ít gây ngán nhất, thường là lựa chọn của mình khi làm bánh tặng, làm bánh sinh nhật tiramisu.

Dưới đây là công thức làm tiramisu truyền thống, cách làm bánh tiramisu cổ điển chuẩn chỉnh vị nguyên bản nhất, các bạn có thể thay đổi tùy theo khẩu vị hay độ khó kiếm của nguyên liệu ấy nhé ;)

cong-thuc-lam-banh-tiramisu-co-dien

Công thức làm bánh Tiramisu truyền thống - cho 8 người

Cách làm tiramisu thành công cho thành phẩm bánh xốp nhẹ, mềm mại, béo ngậy, thơm, mát lạnh, độ ngọt vừa miệng, bánh khô ráo không bị chảy nước, không bị xẹp, bị nhão. Xem ngay công thức làm bánh tiramisu cổ điển và những lưu ý chi tiết dưới đây nhé:

Nguyên liệu làm bánh Tiramisu truyền thống cổ điển

  • 4 quả trứng gà to vừa phải để ở nhiệt độ phòng (cân nặng 4 quả cả vỏ khoảng trên, dưới 240g).
  • 1 gói đường va ni.
  • 1 thìa cafe nước cốt hạnh nhân hoặc 1 thìa súp rượu Rhum Negrita (không bắt buộc).
  • 200ml nước cafe đen không đường (mình đun sôi 200ml nước rồi hoà 2 thìa súp đầy có ngọn cafe đen loại hoà tan Nescafé, hòa tan đều rồi cho tiếp 1 thìa súp rượu Rhum Negrita vào quấy đều rồi để cho hỗn hợp nước cafe thật nguội).
  • 80g đường nâu.
  • 20g bột ca cao đắng (poudre de cacao amer).
  • 250g phô mai Mascarpone 
  • 300g bánh quy loại cái thìa (300g biscuits à la cuillère) hiệu Boudoir.
  • 1 nhúm muối.
  • 1 khuôn bánh hình chữ nhật hoặc đĩa to sâu lòng.

 Cách làm bánh Tiramisu truyền thống cổ điển

Bước 1: Tách riêng lòng trắng và lòng đỏ trứng gà.

Bước 2: Lòng trắng cho vào âu của máy đánh trứng cùng một nhúm muối hạt nhỏ.

Bước 3: Lòng đỏ cho vào âu to cùng đường đỏ, đường va ni. Dùng phới đánh trứng quấy hoà tan đường và lòng đỏ trứng, đường va ni sau đó cho mascarpone vào quấy cho tan hoà đều tất cả (mịn và đặc sền sệt như sữa chua mới được ).

Bước 4: Đánh lòng trắng trứng mức độ tăng dần đều từ số 1 đến số 8, đánh cho đến khi lòng trắng trứng đông lại là được, đánh khoảng 4-5 phút.

Bước 5: Chia chỗ lòng trắng ra làm 3 phần bằng nhau rồi cho dần từng phần vào âu hỗn hợp lòng đỏ trứng, dùng xẻng làm bánh đảo nhẹ nhàng vòng theo xung quanh âu vòng vào giữa rồi đảo vét từ dưới lên trên, cũng làm như thế đối với 2 phần lòng trắng trứng còn lại, cứ đảo nhẹ nhàng, nhanh tay cho đến khi thu được một hỗn hợp bồng bềnh đồng nhất là được.
LƯU Ý: Bạn nào đánh lòng trắng trứng bằng tay cũng tuân thủ cách làm này và đánh đến khi nào dốc ngược âu lòng trắng trứng mà lòng trắng đứng yên là được nhưng LƯU Ý với cả cách đánh bằng máy hoặc bằng tay chúng ta đều không nên đánh trong thời gian lâu quá, khi thấy lòng trắng đã bông cứng là ngừng, nếu đánh thêm nữa lòng trắng sẽ bị tách nước sẽ hạn chế cho sự thành công của bánh.
Bước 6: Nhấn chìm nhanh 2/3 bề dầy của từng chiếc bánh bích quy vào trong bát nước cafe (dìm mặt có đường vào bát nước cafe) rồi úp mặt bánh còn khô xuống đáy khuôn, đặt bánh cạnh nhau lần lượt cho đến khi lót kín đáy khuôn hoặc đĩa to sâu lòng rồi múc một lớp creme phủ kín mặt bánh dầy khoảng 1cm rồi lại xếp lên mặt lớp creme một lớp bánh bích quy đã được dìm trong nước cà phê rồi lại phủ lớp creme cứ xếp lần lượt như thế cho đến khi hết bánh và creme 

Bước 7: Để bánh vào ngăn mát tủ lạnh 6 giờ (không cần bọc kín bánh). Tốt nhất là làm từ chiều tối hôm trước rồi để bánh vào ngăn mát tủ lạnh, ngày hôm sau mới sử dụng.

Bước 8: Lấy bánh ra khỏi tủ lạnh ta cho bột ca cao vào cái rây nhỏ, rắc phủ kín mặt bánh một lớp bột ca cao.

Lưu ý khi thực hiện cách làm bánh tiramisu truyền thống cổ điển

  • Có thể thay thế phô mai Mascarpone bằng sữa chua Brassé hương vị va ni (Brassé à la vanille) hoặc crème fraîche (creme tươi).
  • Có thể thay thế bột ca cao đắng bằng chocolate bào vụn để phủ mặt bánh.
  • Có thể cho các loại hương liệu khác hoặc các loại rượu mà bạn ưa thích vào nước cafe với liều lượng tương đương như sau: Nếu là hương liệu như nước cốt va ni, hạnh nhân... các bạn cho 1 thìa cafe vào lúc nước cafe đã nguội hẳn. Nếu là rượu các bạn cho 1 thìa súp vào lúc nước cafe còn đang nóng quấy đều rồi để cho hỗn hợp nguội hẳn.
  • Nếu không muốn dùng nước cafe thì khi tạo bánh các bạn làm như sau: lót một lớp creme (tạo từ hỗn hợp lòng trắng, lòng đỏ, phô mai hoặc loại thay thế, hương liệu...) sau đó xếp một lượt bánh bích quy cái thìa (cũng có thể thay thế bằng loại bánh quy mà bạn ưa thích) rồi lại đến một lớp creme, cứ lần lượt như thế và phủ trên là một lớp creme rồi trên cùng là phủ một lớp bột ca cao.
  • Cũng có thể kết hợp cùng với các loại trái cây mà bạn ưa thích như dâu tây, táo...trái cây khi đảo cùng với 2/3 creme các bạn nên cắt vuông quân cờ. Cách tạo lớp bánh cũng như bình thường. Riêng 1/3 số creme còn lại các bạn dùng để phủ mặt bánh, trên mặt bánh thay vì phủ thêm một lớp bột ca cao thì các bạn phủ bằng một lớp trái cây ( giống như lớp trái cây làm nhân ) nhưng cách thái khác đi để trang trí mặt bánh cho đẹp. Với cách làm bánh tiramisu kết hợp với trái cây này chúng ta không sử dụng bột ca cao và tất nhiên công thức sẽ có sự thay đổi trong phần nguyên liệu.
Bên trên Bếp Bánh đã giới thiệu khá chi tiết cách làm tiramisu cổ điển rồi, tặng kèm thêm video hướng dẫn cách làm tiramisu cho dễ hiểu nữa nha


Chúc các bạn thành công!

2 nhận xét:

  1. Có thể nói video này hướng dẫn rất có tâm, để người thích làm có thể làm được ngay!! Nhìn thấy thì đơn giản nhưng không hướng dẫn chi tiết là làm sai woai luôn!? 👍💪👏🤔😲🙏

    Trả lờiXóa
  2. Rất hay và rất cảm ơn người thực hiện!? 🙏👍💪🤓

    Trả lờiXóa

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design