Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2020

Công thức làm bánh mì nguyên cám healthy cho cả nhà

Bột mì nguyên cám là loại bột có màu sẫm, được xay từ nguyên hạt lúa mì, được dùng làm bánh mì đen, bánh mì nguyên cám, sandwich và các loại bánh có hàm lượng chất xơ cao, rất tốt cho sức khoẻ.

Cách làm bánh mì nguyên cám tốt cho sức khỏe hơn bánh mì trắng rất nhiều. Bởi quá trình tinh chế bột mì trắng, các nhà sản xuất thực phẩm thường tách bỏ lớp vỏ ngoài của hạt lúa mì, mà đây lại là phần tập trung nhiều chất dinh dưỡng nhất.  Và công nghệ làm trắng bột có sử dụng chất phụ gia của loại bột đa dụng (all purpose flour, white flour..).

cong-thuc-lam-banh-mi-nguyen-cam-healthy-cho-ca-nha-bep-banh

Làm bánh mì từ bột mì nguyên cám còn là phương pháp lý tưởng cho những người muốn giảm cân. Với các ưu điểm: chỉ số đường huyết thấp, không gây hại cho người mắc bệnh tiểu đường, không sinh nhiều axít cho máu, không bị nhiễm chất hóa học trong quá trình tẩy trắng bột... 

Nguyên liệu làm bánh mì nguyên cám healthy cho cả nhà

  • Bột có lượng gluten cao 250g
  • Bột mì nguyên chất 50g
  • Men 3g
  • Sữa 160g
  • Đường 40g
  • Muối 1g
  • Bơ 30g
  • 1 quả trứng

Cách làm bánh mì nguyên cám healthy cho cả nhà

Bước 1: Cho các loại bột vào trộn ở tốc độ thấp, đến khi bột dẻo thì cho thêm bơ vào, trộn thêm khoảng 3-4 phút, đến khi bột có thể tạo lớp màng thì có thể ngừng.

cong-thuc-lam-banh-mi-nguyen-cam-healthy-cho-ca-nha-bep-banh-2

Bước 2: Để bột nghỉ cho men nở lên gấp đôi. Dùng ngón tay chọc vào khối bộ để kiểm tra độ lên men của bột

Bước 3: Chia đều bột thành những phần bằng nhau, bọc bằng màng bọc thực phẩm trong 10 phút.

cong-thuc-lam-banh-mi-nguyen-cam-healthy-cho-ca-nha-bep-banh-3

Bước 4: Lấy bột ra nặn thành hình tam giác, tạo hình để có một chiếc lá hoàn chỉnh.

Bước 5: Cho bánh vào lò nướng ở nhiệt độ 35-38 độ để bột lên men, nên để thêm một bát nước ấm trong lò nướng để tăng độ ẩm. Chú ý quan sát bánh trong lò, khi bánh nở lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi thì lấy ra.

Bước 6: Lấy bánh mì ra, nhân tiện làm nóng lò nướng với nhiệt độ 175 độ C. Rắc một ít bột khô, dùng dao tạo những đường vân như hình chiếc lá.

cong-thuc-lam-banh-mi-nguyen-cam-healthy-cho-ca-nha-bep-banh-4

Bước 7: Cho bánh vào lò nướng 175 độ trong 20 phút.

Lưu ý khi thực hiện cách làm bánh mì nguyên cám healthy cho cả nhà

Cách làm bánh mì nguyên cám khó hơn nhiều lần so với dùng bột mì trắng. Tuy nhiên, chỉ cần chút để ý là bạn có thể xử lý được:

  • Khi nhồi bột, nếu cho đủ nước thì bột sẽ khá nhão và dính tay. Ngược lại cho ít nước thì bánh sẽ bị khô và cứng. Do đó, nếu bạn không phải một thợ làm bánh chuyên nghiệp thì hãy trộn bột mì nguyên cám với bột mì trắng, vừa dễ làm hơn mà thành phẩm vẫn giữ được hương vị thơm ngon, bổ dưỡng.
  • Vì bột mì nguyên cám được xay từ nguyên hạt lúa mì nên phần chất béo trong bột cao hơn so với bột mì trắng. Nên bảo quản loại bột này trong tủ lạnh để tránh bị chua hoặc mốc.
Giống như cơm gạo lứt, bánh mì nguyên cám là xu hướng ăn uống healthy cho tất cả mọi người. Thế nên hãy ứng dụng thật nhiều nguyên liệu này để làm bánh, như cách làm bánh mì nguyên cám trên đây để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design