Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2020

Cách làm bánh mì thực dưỡng cách làm bánh mì ăn chay

Cách làm bánh mì thực dưỡng cho người ăn chay sử dụng bột mì lứt nặng và kết cấu không được mềm mịn như bột mì trắng, sẽ làm cho bánh nở ít hơn nên trong công thức chúng ta cần sử dụng khá nhiều bột nổi (Baking powder).

Dưới đây Bếp Bánh không chỉ giới thiệu cho các bạn cách làm bánh mì ăn chay không đâu, kèm theo cả cách làm pate chay giàu dinh dưỡng và rất rất ngon nữa ạ. Ăn chay không có nghĩa là đói, là không ngon đâu nha!!! Sẵn sàng bật lò làm bánh cùng Bếp chưa nào?


cach-lam-banh-mi-thuc-duong-cach-lam-banh-mi-an-chay

Nguyên liệu làm bánh mì ăn chay bánh mì thực dưỡng

  • Bột mì lứt loại thô: 400g
  • Bột mì lứt loại xay mịn: 100g
  • Bơ mè: 40g
  • Muối trắng: 1 thìa cafe
  • Dầu mè: 1 thìa cafe
  • Nước ấm: 250ml
  • Bột nổi (Baking powder): 150g

Cách làm bánh mì thực dưỡng cho người ăn chay

Bước 0 : Làm nóng lò ở 190 độ C trước khi nước ít nhất 15 phút, nếu muốn bánh giòn hơn có thể làm nóng ở nhiệt độ 210 độ C.

Bước 1: Hòa bột nổi với nước ấm, khuấy đều.

Bước 2: Trộn đều 2 loại bột mì lứt, muối với nhau trong cùng một tô. Tạo một khoảng trống giữa lòng tô, cho dầu mè, bơ mè, nước đã hòa bột nổi vào. Dùng tay trộn bột từ trong ra ngoài cho các nguyên liệu hòa quyện, đưa bột ra mặt phẳng sạch kéo, miết bột,… nhào đến khi tạo thành một khối bột mịn, không dính tay.

Bước 3: Bỏ bột đã nhào đạt vào trong tô to (có quét một lớp dầu chống dính), nếu có vại gốm hoặc sành thì càng tốt, dùng màng bọc thực phẩm, nắp vại hoặc khăn ẩm đậy kín tô/vại, để ủ trong khoảng 6h hoặc qua đêm.

Bước 4: Sau khi ủ đủ thời gian, đem bột ra nhào lại, đập bột khoảng 10 cái xuống dưới măt phẳng sạch để kích thích bột nở.

Bước 5: Chia bột thành từng phần nhỏ (tùy theo kích thước khuôn, tạo theo mong muốn.

Bước 6: Chống dính cho khuôn bằng một lớp dầu mỏng, đặt bánh đã tạo hình vào (lưu ý kích thước của bánh phải nhỏ hơn kích thước khuôn, khi nở ra bánh mới vừa khuôn và không bị tràn ra ngoài). Dùng khăn ẩm đậy mặt khuôn, ủ bánh trong khoảng 1h.

Bước 7: Sau 1h, dùng dao khía mặt bánh (nếu là bánh nhỏ có thể khía một được dọc chính giữa, nếu là bánh lớn khía 3 đường chéo dọc bánh,, nếu đặt bánh trong khuôn loaf có thể không cần khía). Tiếp tục phủ khăn ẩm ủ bánh tiếp trong khoảng 1h hoặc tới khi bánh dậy mùi thơm nhẹ.

Bước 8: Nướng bánh
- Xịt nước lên mặt bánh trước khi nướng để bánh không bị khô
- Nướng bánh ở 190 độ C trong khoảng 35 phút, nếu muốn bánh giòn nướng bánh ở 210 độ C, thời gian 30 phút.

Cách làm pate chay cực ngon giàu dinh dưỡng

Nguyên liệu làm pate chay

  • 200gr đậu đỏ
  • 200gr nấm đùi gà
  • 100gr giò chay
  • 1 quả bơ chín
  • 1 củ tỏi, 2 củ hành khô
  • 1 tbsp dầu ăn
  • muối, đường, tiêu, hạt nêm chay

4 bước làm pate chay đơn giản nhanh chóng

Bước 1: Đậu đỏ rửa sạch, ngâm nước trước 30 phút, đem hầm nhừ rồi vớt ra. Nấm đùi gà rửa sạch, cắt nhỏ.

Bước 2: Cho dầu ăn vào chảo đun sôi. Cho nấm đùi gà vào xào, thêm muối, đường, tiêu, hạt nêm chay, đảo đều.

Bước 3: Xay nhuyễn hỗn hợp: đậu đỏ, nấm đùi gà, giò chay, bơ, hành, tỏi, tiêu, dầu ăn.

Bước 4: Đổ hỗn hợp vào khay, quết dầu ăn đều khay, đem hấp cách thủy khoảng 30 phút hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh 2 - 3 giờ là hoàn thành.

Nếu không ăn chay thì các bạn rất rất nên thử công thức làm bánh su kem từ gạo lứt bao ngon bao dinh dưỡng đó ạ. Chúc các bạn thành công và sử dụng nhiều gạo lứt hơn trong các công thức làm bánh để giữ gìn vóc dáng thon gọn nha!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design