Thứ Năm, 23 tháng 9, 2021

Cách làm bánh đúc Tàu Hải Phòng món ăn gây thương nhớ

Bánh đúc Tàu luôn lọt TOP các món ăn nhất định phải ăn khi tới Hải Phòng, mang một vẻ rất riêng, hoàn toàn khác biệt với các loại bánh đúc nóng Hà Nội hay bánh đúc lá dứa... Món ăn cực kỳ gây thương nhớ cho người Hải Phòng xa xứ!!!

cach-lam-banh-duc-tau-hai-phong-1

Nguyên liệu

Phần bột bánh đúc Tàu Hải Phòng

  • 300g Bột gạo lọc
  • 650ml Nước ấm 35 – 40 độ C
  • ½ thìa cafe Muối

Phần nhân bánh đúc Tàu Hải Phòng

  • 400g Đu đủ xanh/su hào
  • 250g Tôm rửa sạch, cắt bỏ phần đầu
  • 250g Thịt ba chỉ cắt nhỏ
  • 20g Nấm mèo cắt nhỏ
  • Hành khô
  • Gia vị: màu điều, muối, mắm, hạt tiêu, bột nêm,…

Nước chấm bánh đúc Tàu Hải Phòng

  • Tỏi, ớt, giấm, nước mắm, đường

Cách làm

Bước 1: Pha bột làm bánh đúc Tàu Hải Phòng
- Hòa tan bột, muối với nước ấm. Dùng phới lồng khuấy cho bột tan đều, lược qua rây để loại bỏ hoàn toàn phần bột vón cục.
- Để bột nghỉ trong khoảng thời gian từ 30-60'. Sau đó khuấy đều bột lại một lần nữa trước khi mang đi hấp.

Bước 2: Hấp bột làm bánh đúc Tàu Hải Phòng
- Cho khuôn bánh vào nồi hấp và làm nóng trong khoảng từ 5-10'. Khi nước trong nồi hấp sôi thì khuấy đều bột, thêm vào lớp bột thứ nhất với độ dày khoảng 0.5cm. Lưu ý dùng khăn phủ kín miệng nồi hấp để tránh tình trạng nước rơi rớt vào bột.
- Khi thấy lớp bột đặc lại thì tiếp tục thêm lớp bột thứ hai, thứ 3… lặp lại cho đến khi hết bột. Không cần phải đợi lớp bột chín mới cho lớp bột tiếp theo vào vì như vậy bánh dễ bị tách lớp, ăn không ngon. Thời gian hấp cho mỗi lớp bánh khoảng 4 – 5 phút với lửa trung bình lớn.
- Khi đã cho hết bột vào nồi hấp, nấu thêm trên bếp từ 20-30' để các lớp bột chín hoàn toàn. Dùng que xuyên qua lớp bột, nếu que có bám một ít bột đặc là đã bột đã chín. Lấy bột ra khỏi nồi hấp, để nguội.

Bước 3: Làm nhân bánh đúc Tàu Hải Phòng
- Đu đủ/su hào xanh gọt vỏ, rửa sạch và cắt hạt lựu. Sau đó mang đi luộc trên bếp cho chín tới khoảng 2-3', không luộc quá lâu sẽ mất đi độ giòn. Vớt ra cho ngay vào nước lạnh, rửa lại với nước sạch và để ráo nước. Thêm 3 thìa cafe màu điều, trộn đều.
- Trộn thịt và tôm cùng với nhau rồi nêm gia vị gồm: 1 thìa cafe hạt nêm, ⅓ thìa cafe muối, ⅓ thìa cafe đường rồi trộn đều. Sau đó cho 2 thìa cafe dầu màu điều để tạo màu sắc cho nhân bánh. Để 30 phút cho nhân ngấm gia vị.

cach-lam-banh-duc-tau-hai-phong-2

Bước 4: Xào nhân bánh đúc Tàu Hải Phòng
- Bắc chảo lên bếp, thêm dầu và phi thơm với hành. Cho phần nhân tôm thịt vào và đảo đều trên lửa lớn, xào cho đến khi phần tôm thịt chín hoàn toàn, khô nước thì hạ lửa trung bình.
- Sau đó, tiếp tục xào ở lửa trung bình nhỏ cho tới khi nhân hơi quắt lại là được. Cho nấm mèo vào xào cùng và đảo đều. Có thể nêm nếm lại gia vị cho phù hợp với khẩu vị.

Bước 5: Làm nước chấm bánh đúc Tàu Hải Phòng
- Cho 4 chén nước lọc vào tô lớn, thêm 1 chén đường. Tiếp tục thêm ¼ chén nước mắm và ¾ chén giấm vào tô rồi khuấy đều cho đường tan.
- Cho tỏi, ớt băm nhuyễn vào là hoàn tất phần nước chấm. Lượng ớt tỏi hay tỷ lệ nước chấm có thể thay đổi tùy thuộc vào khẩu vị của bạn.

cach-lam-banh-duc-tau-hai-phong-3

Lấy bột bánh đúc Tàu trong khuôn, cắt nhỏ thành miếng vừa ăn. Cho phần nhân lên trên mặt bánh, trước tiên là đủ đủ, sau đó là thịt tôm nấm mèo. Thêm mắm, hành phi và đánh chén!!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design