Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

Nguyên liệu làm bánh Bột custard - Bột lion - Bột sư tử

Bột sư tử - Bột lion - Bột custard là bột gì?

Bột sư tử hay còn gọi là bột custard thường được gọi với nhiều tên gọi khác nhau như bột trứng, bột lion, bột sư tử hay bột làm nhân bánh. Thật ra chúng là một, được sử dụng là một nguyên liệu phụ trợ trong các công thức làm bánh, giúp chiếc bánh nhỏ trở nên hoàn hảo hơn. Cùng Bếp tìm hiểu rõ hơn về loại bột này nhé ;).

Bột sư tử là bột gì?

1. Bột sư tử là bột gì? Bột custard là bột gì?

Hiểu đơn giản thì bột sư tử, bột custard là một loại bột phụ trợ trong làm bánh. Để làm ra bột custard, người ta thường trộn đều tinh bột ngô cùng với một chút kem béo, bột vani, hương liệu màu cùng với hương trứng. Chính điều này đã khiến cho bột custard có hương vị khá đặc biệt và khi được ứng dụng trong các loại bánh thì luôn mang lại kết quả hoàn hảo cho vị thơm ngon của những chiếc bánh.

Loại bột sư tử phổ biến nhất hiện nay mà chúng ta thường dùng là bột custard “sư tử” (lion). Cấu trúc của bột thường khá dẻo, đặc và có thể nướng được, đây cũng là nhân kem của khá nhiều loại bánh.

2. Bột sư tử thay bằng bột gì?

Như đã nói ở trên, bột sư tử được cấu thành từ tinh bột ngô cùng với một chút kem béo, bột vani, hương liệu màu cùng với hương trứng. Thế nên muốn thay bột sư tử bằng bột gì? thì các bạn hãy tìm hiểu tỉ lệ bột ngô và vani xem sao nhé!
Bột sư tử thay bằng bột gì?

Phải thật lưu ý trong công thức làm bánh bằng bột sư tử đã có những nguyên liệu gì rồi để mình điểu chỉnh nhé các nàng.

3. Cách làm bánh bằng bột sư tử - Cách sử dụng Bột custard trong làm bánh

Các công dụng chính trong làm bánh của bột sư tử, bột custard là dùng để trộn vào bột làm bánh hoặc dùng làm nhân bánh hoặc giúp tạo màu vàng giòn đẹp. Với đặc trưng về hương vị của mình, bột sư tử thường được sử dụng như một nguyên liệu để lấn át bớt vị tanh của trứng trong một số món bánh và tạo ra hương vị thơm ngon, hấp dẫn.

3.1. Trộn bột sư tử vào làm bánh bông lan

Bột custard thường được trộn vào chung với các nguyên liệu để làm bột bánh của một số loại bánh như bánh chuối, bánh khoai chiên, bánh bông lan, bánh mì hoặc bánh trứng. Trong trường hợp này, chúng không chỉ giúp món bánh có mùi vị đặc biệt, thơm ngậy hơn hẳn mà còn khiến cho mùi trứng nhẹ đi và dễ thưởng thức hơn rất nhiều.

Công thức làm bánh trứng gà non có sử dụng bột custard được các chị em thắc mắc rất nhiều

Để làm bánh bằng bột sư tử, khi trộn chung với các loại bột làm bánh, bạn chỉ cần lấy theo đúng tỉ lệ cần thiết rồi trộn lên cho thật đều là được rồi.

>>> Xem ngay: Cách làm bằng bột sư tử - Cách làm bánh bánh trứng gà non Hong Kong

3.2. Cách làm bánh bằng bột sư tử - Dùng làm nhân bánh

Không phải ngẫu nhiên mà trùng tên với loại bánh ai cũng biết và Bếp cực kỳ thích ăn - bánh Custard nổi tiếng, với phần bánh bông lan và nhân custard bên trong đã khiến người thưởng thức "tan chảy". Bột custard chính là một nguyên liệu không thể thiếu để làm ra phần nhân đó.

Và với bánh su kem thơm, mát, béo cũng vậy - bột custar cũng được ứng dụng để làm phần nhân cho bánh su kem "trứ danh" này.

Cách làm bánh bằng bột sư tử - làm nhân bánh su kem

Khi bạn muốn dùng bột sư tử làm nhân kem hoặc sử dụng trong các món thạch thì đầu tiên, bạn cần hòa tan lượng bột custard cần dùng rồi mới trộn với các nguyên liệu còn lại nhé!

3.3. Cách sử dụng bột sư tử - Dùng làm bột chiên giòn

Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn bột sư tử với bột bắp như một loại nguyên liệu để làm giòn. Dùng bột sư tử để chiên ngô, chiên khoai lang. Bột sư tử còn dùng để chiên cá, chiên tôm hay chiên gà bằng bột sư tử cũng đều rất ngon.


Hoặc kết hợp chúng với sốt mayonnaise để thành bột loại sốt đặc biệt thơm ngon.

4. Bột sư tử mua ở đâu? Bột sư tử bao nhiêu tiền?

Bột sư tử bán ở đâu? Là nguyên liệu phụ trợ trong làm bánh nên tất nhiên là bột sư tử/bột custard được bán rất nhiều ở các cửa hàng chuyên đồ làm bánh.

Bột sư tử giá bao nhiêu? Hiện nay ở Việt Nam phổ biến nhất là loại bột sư tử 300g có giá là 35.000đ, các nàng mua tại shop uy tín này nha https://shorten.asia/jYhvgtCn

Ngoài ra một số shop cũng chiết bột Lion Custard (bột sư tử) thành những túi nhỏ 100g, với giá 15.000đ cho khách có nhu cầu sử dụng ít hơn, nếu muốn mua một chút bột sư tử thì các nàng có thể mua tại đây nhé https://shorten.asia/41cuCG5v

Một lưu ý nhỏ cho bạn khi sử dụng bột sư tử làm bánh là hãy tuân thủ đúng tỷ lệ bột trong công thức vì nếu bạn dùng quá ít sẽ không đạt được hương vị mong muốn, dùng quá nhiều thì lại khiến bánh nồng và có vị gắt chứ không hề thơm ngon đâu nhé!

5. Bột sư tử dùng để làm gì? Bột sư tử làm món gì?

5.1 Bột sư tử chiên ngô

Nguyên liệu làm bột sư tử chiên ngô
  • 1 túi ngô ngọt  (có thể dùng ngô tươi thay cho ngô hộp)
  • 1 gói bột sư tử
  • 1 gói bột bắp
  • 1 gói bột chiên giòn
  • 3 thìa bơ vàng
  • 1 thìa đường
  • 1 quả trứng gà
  • Hạt nêm, dầu ăn, muối tinh
Bột sư tử chiên ngô
Cách làm bột sư tử chiên ngô

Bước 1: Nếu dùng ngô hộp thì chỉ việc đổ ngô ra, để cho ráo nước. Nếu dùng ngô tươi thì rửa qua cho ngô ra bớt mày ngô (không cần quá kĩ vì khi trộn bột và rây bột thì mày ngô sẽ tự tách ra). Đun sôi nước với vài thìa đường, cho ngô vào luộc, sôi khoảng 1-2 phút thì trút ngô ra rổ, nhanh tay xả qua nước lạnh cho hạt ngô mọng, để cho ráo. Rồi lúc ngô vẫn còn nóng, rắc vào ít hạt nêm cho đậm đà lúc nguội ngô sẽ không ngấm gia vị)

Bước 2: Tách lấy lòng trắng trứng, thay vì lòng đỏ như trước kia để tránh hiện tượng bị sửi bọt. Vẫn đựng ngô trong rổ, cho lòng trắng vào và dùng tay trộn đều. Lòng trắng thừa sẽ chảy bớt qua các lỗ trên rổ, tránh bị quá nhiều khiến ngô ướt, mau ỉu và bám nhiều bột gây lãng phí. Sau đó cho ngô vào bát đựng, đổ bột vào trộn cho bột bám đều từng hạt ngô. Dùng rổ lỗ to rây cho rơi hết bột thừa, các mày ngô còn sót cũng sẽ rơi ra theo.

Bước 3: Đun dầu nóng già rồi đổ ngô vào chiên (ăn đến đâu chiên nóng đến đấy sẽ ngon hơn). Tốt nhất là cứ để yên ngô như vậy, tránh đảo ngay vì bột dễ bị rơi hết ra lắng xuống dưới đáy chảo

Bước 4: Bột rất nhanh chín nên chỉ một lúc sau là có thể dùng đũa đảo qua đảo lại được.Kiểm tra thấy vỏ ngô giòn, căng phồng là ngô đã chín, vớt ngô ra đĩa có lót giấy thấm dầu hoặc dụng cụ đựng cho ráo dầu.

Bước 5: Nếu muốn món ngô thêm thơm ngậy thì xắt miếng bơ nhỏ cho vào chảo khi sắp vớt ngô ra; hoặc ngay khi vớt ngô ra, cho miếng bơ vào xóc đều. Tuy nhiên mình thấy không cần thiết vì bột sư tử đã có công dụng như bơ.

5.2. Bột sư tử chiên gà KFC

Nguyên liệu làm bột sư tử chiên gà KFC

  • 3 củ sả
  • 3 đùi gà
  • 1 củ tỏi
  • 1 thìa hạt nêm
  • 1 bát con bột chiên giòn
  • bột sư tử lion
Bột sư tử chiên gà


Cách làm bột sư tử chiên gà KFC

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu
- Gà sát muối rửa sạch, lấy que xiên xiên quanh đùi gà cho ngấm gia vị và mau chín.
- Tỏi, sả đem rửa sạch rồi băm nhỏ
- Ướp gà với tỏi, sả, hạt nêm 1 tiếng cho ngấm gia vị.

Bước 2: Mang đùi gà đi hấp, hấp chín độ 80% rồi bỏ ra lăn qua một lớp bột chiên giòn. Lăn cho bột phủ kín đùi gà, giữ lại một bột chiên giòn để trộn với bột sư tử.

Bước 3: Pha bột chiên giòn + bột sư tử với một chút nước cho hỗn hợp sệt sệt, lăn đùi gà qua hỗn hợp này lần nữa rồi đem chiên.

Bước 4: Chiên ngập dầu, nên chiên qua 2 lửa để gà ngon và giòn hơn.

5.3 Bột sư tử chiên khoai lang kén

Nguyên liệu làm bột sư tử chiên khoai lang kén

  • 1500g khoai lang vỏ đỏ
  • 120g bột nếp
  • 80g đường
  • 100g bột năng
  • 160ml sữa tươi
  • 30g bột cốt dừa hoặc nước cốt dừa
  • 300g bột chiên giòn
  • 420ml nước
  • 30g bột sư tử
  • Mè đen
Bột sư tử chiên khoai


Cách làm bột sư tử chiên khoai lang kén

Bước 1: Khoai lang rửa sạch, gọt vỏ, hấp chín (hấp sẽ ngọt hơn luộc). Khoai chín, cho ra bát to, nghiền nhuyễn khi còn nóng.

Bước 2: Trộn khoai nghiền với: đường, 50g bột năng (một nửa số bột năng đã chuẩn bị), bột nếp, bột cốt dừa hoặc nước cốt dừa, sữa tươi. Đeo bao tay nilon vào trộn đều cho nhuyễn các nguyên liệu với nhau.

Bước 3: Nặn khoai bằng ngón tay cái. Lăn khoai qua bát đựng 50g bột năng còn lại.

Bước 4: Hoà bột chiên giòn + nước + bột sư tử + mè đen vào bát tô cho mịn, nước sền sệt, không vón cục. Nhúng khoảng 5 miếng khoai đã lăn qua bột năng vào. Không nên nhúng quá nhiều khoai một lúc vì dễ làm nát khoai.

Bước 5: Làm bột sư tử chiên khoai lang kén
- Cho dầu vào nồi nhỏ hoặc chảo sâu lòng, lượng dầu đủ ngập khoai, lửa vừa. Khi dầu nóng cho số khoai đã nhúng qua bột chiên giòn vào. Rán sơ sơ cho hơi vàng rồi vớt khoai ra, để nguội.
- Nếu làm nhiều cho khoai vào từng túi nhỏ, để ngăn đá tủ lạnh bảo quản được cả nửa tháng. Khi nào ăn lấy khoai ra rán luôn, không cần rã đông.
- Rán lượt thứ 2 cho khoai vàng kỹ, ăn khoai sẽ giòn rụm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design