Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2019

Mẹo hay cần biết cách làm bánh flan mềm mịn không rỗ

Cách làm bánh flan không khó, nhưng để làm ra được những chiếc bánh hoàn hảo thì không phải ai cũng thành công ngay lần đầu, chúng ta có thể dễ dàng gặp phải một số lỗi khi làm bánh flan khiến bánh bị rỗ hay không đông.

Bài viết Bếp Bánh sẽ list cho các bạn các lỗi thường gặp khi làm bánh flan và cách khắc phục, tặng kèm công thức làm bánh flan chuẩn chỉnh và 7 video hướng dẫn cách làm bánh flan các vị ngon tuyệt cú mèo nhé!

A. Cách làm bánh flan - Các lỗi thường gặp khi làm bánh flan và cách khắc phục

1. Các lỗi thường gặp khi làm bánh flan - Bánh flan không đông


Do tỉ lệ trứng : sữa chưa phù hợp (thường do quá nhiều sữa). Chú ý cân đong chính xác và làm theo đúng chỉ dẫn trong công thức.

Do nhiệt độ nướng/ hấp quá thấp hoặc thời gian nướng/ hấp chưa đủ dài để bánh chín hẳn.

2. Các lỗi thường gặp khi làm bánh flan - Bánh flan rỗ mặt

Thường gặp với phương pháp hấp cách thủy, do hơi nước bốc lên, đọng lại ở nắp vung nồi rồi nhỏ xuống gây rỗ bề mặt flan.


Cách khắc phục: Dùng một chiếc khăn sạch và thấm nước tốt phủ lên miệng nồi để hứng nước đọng ở nắp nồi hấp. Ngoài ra cách khoảng 10 – 15 phút có thể mở vung lau sạch nước đọng. Hoặc có thể đậy nắp hay bọc khuôn flan bằng ni lông thực phẩm, giấy bạc… chú ý khi đậy nắp hoặc bọc khuôn flan thì cần bọc kín vì nếu hở hơi nước vẫn có thể đọng trên các tấm nắp đậy này.

3. Các lỗi thường gặp khi làm bánh flan - Bánh flan rỗ đáy hoặc rỗ bên trong

Có thể gặp với cả hai phương pháp nướng và hấp cách thủy, thường do nhiệt độ quá cao làm cho hỗn hợp trứng sữa sôi và tạo tổ ong.


Cách khắc phục:

Để đúng nhiệt độ quy định. Với phương pháp hấp, nên đặt bếp ở mức nhỏ và vừa đủ cho nước trong nồi sôi lăn tăn. Với phương pháp nướng cách thủy nhiệt độ nướng có thể giao động trong khoảng 150 – 1700C tùy lò. Thời gian nướng hay hấp sẽ tùy thuộc vào kích thước khuôn. Các khuôn có thành cao sẽ nướng lâu hơn thành thấp.

Chất liệu khuôn và chất liệu khay đặt khuôn ( cho phương pháp nường) đôi khi cũng có thể là nguyên nhân. Khuôn kim loại dẫn nhiệt tốt hơn khuôn sứ, nên nếu dùng khuôn kim loại, nên bọc thêm một lớp giấy bạc bên ngoài thành khuôn để giúp giảm nhiệt truyền vào khuôn.

Với phương pháp nướng cách thủy, không nên dùng khay đi kèm với lò nướng vì khay này tiếp xúc trực tiếp với thành lò cho nên nhiệt sẽ cao hơn, dễ làm phần đáy flan bị rỗ. Có thể đặt thêm một chiếc khăn ở đáy khay để giúp nhiệt tiếp xúc với đáy khuôn thấp hơn, tránh cho flan bị sôi và rỗ đáy.

Với phương pháp hấp, nên dùng nồi hấp hai tầng, hoặc xửng hấp. Không nên đặt khuôn flan trực tiếp vào nồi, để đáy khuôn tiếp xúc với đáy nồi, nhiệt tại đáy khuôn sẽ dễ bị quá cao làm flan sôi và rỗ đáy.

4. Các lỗi thường gặp khi làm bánh flan - Bánh flan phồng, nứt mặt hoặc trên mặt có một lớp váng khô


Có thể do quá trình trộn trứng sữa chưa được đều hoặc nhiệt nướng trên quá cao. Khắc phục bằng cách hạ thấp khay nướng, giảm lửa trên hoặc chỉ nướng lửa dưới trong thời gian đầu rồi mới chỉnh hai lửa.

B. Công thức làm bánh flan chuẩn ngon không lỗi

Nguyên liệu bánh flan chuẩn ngon không lỗi

  • lòng đỏ trứng: 4 lòng
  • trứng gà tươi: 2 quả
  • sữa tươi: 500 ml
  • đường: 120 gr (chia làm 2 phần chp phần bánh flan và phần caramel)
  • vani: 1-2 ống
  • muối: 1/2 muỗng cà phê
  • nước lọc: 100 ml
  • nước cốt chanh: 1 muỗng
  • cốc hoặc bát con để làm khuôn bánh, 1 chiếc rây lọc.

Cách làm bánh flan ngon chuẩn không lỗi

Bước 1: Làm caramel

- Cho đường và nước vào một chiếc nồi (với tỉ lệ đường: nước là 3:2) sáng màu để tiện quan sát và đun nhỏ lửa đến khi đường tan. Khi đó dùng đũa khuấy đều và đun thêm từ 5- 10 phút đến khi đường chuyển màu nâu cánh dán thì tắt bếp. Sau đó cho thêm một muỗng nước cốt chanh tươi vào để bánh flan có mùi thơm đặc trưng.

- Vì caramen đông cứng rất nhanh nên bạn cần nhanh tay cho ngay 1 lớp mỏng caramen vào khuông ngay khi còn nóng, như vậy bánh của bạn sẽ có màu bắt mắt. Sau đó để khuôn vào chỗ mát cho caramen nguội và đông cứng lại.

Bước 2: Làm bánh flan

- Cho trứng (4 lòng đỏ trứng + 2 trứng) và đường vào 1 cái âu rồi khuấy thật nhẹ tay, cố gắng không làm xuất hiện bọt khí, khuấy cho tới khi tan đường.

- Đun sữa trên bếp, không đun sôi mà chỉ đến khoảng 70 độ C (sữa chỉ cần hơi nóng và bọt lăn tăn xung quanh nồi) thì tắt bếp. Nếu đun sữa quá nóng hoặc sôi sẽ làm sữa bị hỏng.

- Cho hỗn hợp trứng đã chuẩn bị từ bước trước đổ vào nồi sữa tươi và đánh đều lên, cho thật nhẹ nhàng để tránh nổi bọt và trứng bị vón cục lại. Kiểm tra lại hỗn hợp để loại bỏ những viên bị vón cục. Đánh đều để hỗn hợp trứng sữa trộn vào nhau là được.

- Cho vani vào quấy đều .Dùng một chiếc rây để lọc hỗn hợp trên một lần để chiếc bánh flan của bạn được mịn màng và mềm thơm.

- Rót hỗn hợp đã lọc vào những chiếc cốc để làm công đoạn tiếp theo.

Bước 3: Nướng hoặc hấp bánh flan không rỗ bánh

- Nướng: Chuẩn bị 1 lò nướng. Đun sôi 1 nồi nước, rót nồi nước đó vào khay nướng trong lò rồi đặt khuôn bánh vào trong khay nướng có đổ nước đó. Cho vào lò nướng trong vòng 40 phút là được (tùy khuôn to hay nhỏ để điều chỉnh thời gian nướng cho phù hợp).

- Hấp: Chuẩn bị một chiếc nồi hấp có sẵn nước đun sôi. Bắc lên bếp để đun. Tiếp theo bạn cho các cốc bánh flan vào nồi rồi dùng một chiếc khăn để phủ lên mặt các cốc, nhằm tránh cho bánh bị rỗ khi nước ở vung hấp nhỏ xuống. Cho lửa vừa và thi thoảng bạn dùng khăn để lau nước ở vung. Hấp chừng 30- 40 phút thì bánh đã chín.

C. Cách làm bánh Flan mềm mịn không rỗ mặt bằng nồi chiên không dầu

Với những ai còn phân vân mua lò nướng làm bánh nào tốt và tiết kiệm điện nhất phù hợp cho gia đình và làm bánh flan bằng cách hấp thì chắc chắn đã phải trầy trật vì mùi tanh hay bề mặt bánh rỗ lỗ chỗ. Thật may mắn là đã có công thức làm bánh Flan bằng nồi chiên không dầu vô cùng tiện lợi, cho ra chiếc bánh núng nính mềm mịn và đảm bảo không rỗ mặt vì hơi nước như phương pháp hấp cách thủy.

Nguyên liệu làm bánh Flan bằng nồi chiên không dầu

* Công thức làm bánh flan bằng nồi chiên không dầu - Caramen
  • 70 gr đường
  • Nước

* Công thức làm bánh flan bằng nồi chiên không dầu - Bánh Flan
  • 3 quả trứng gà ta nguyên quả
  • 3 lòng đỏ trứng gà ta
  • 600 ml sữa tươi không đường
  • 4 muỗng canh sữa đặc

Cách làm bánh Flan bằng nồi chiên không dầu

Bước 1️: Cho đường và chút nước đặt lên bếp để chưng caramen. Mọi người nhớ canh lửa nha, không được bốc khói vì sẽ bị cháy khét nhanh lắm. Trong quá trình chưng thì chỉ cần cầm quai nồi lắc nhẹ chứ không khuấy vì bị lại đường thành bột bột ạ.

Bước 2: Sau khi chưng xong thì rót nhanh vào mỗi lọ đựng. Không cần láng đều đâu vì khi nướng flan thì lớp caramen chảy ra hết ạ. Nhanh tay rót vì lớp caramen nhanh đông cứng lắm!

Bước 3: Bây giờ làm phần trứng sữa. Đập trứng vào tô và dùng dĩa đánh đều tới chảy dòng như ảnh. Không đánh bông và không nhấc que đánh cao vì sẽ bông trứng đó ạ.

Bước 4: Cho 2 loại sữa vào nồi, nêm vừa miệng. Đun tới khi bốc khói thì tắt bếp

Bước 5: Chờ sữa bớt nóng thì đổ 1/3 vào bát trứng. Vừa đổ vừa khuấy để tránh vón cục

Bước 6: Sau đó trộn vào nồi sữa lúc trước. Nhớ lọc qua rây. Sau bước này em lọc thêm 1 lần nữa để đảm bảo không còn cặn trứng


Bước 7: Rót vào hũ, dùng thìa nhỏ hớt nhẹ bọt ở miệng hũ. Bọc miệng hũ bằng giấy bạc để không bị se mặt bánh

Bước 8: Xếp vào nồi và ấn 100 độ 24’

Cảm ơn công thức làm bánh Flan bằng nồi chiên không dầu rất ngon từ bạn Quỳnh Phương <3

Kinh nghiệm chọn mua nồi chiên không dầu - làm bánh flan bằng nồi chiên không dầu

Ngoài nồi chiên không dầu Philips đã quá nổi tiếng và đảm bảo thì Bếp cũng rất tin dùng các sản phẩm của Lock&Lock, cho thành phẩm khá là ưng ý: bánh vàng, đẹp mắt, dậy mùi thơm của nguyên liệu. Để lựa chọn mời các bạn xem thêm Đánh giá nồi chiên không dầu nên sử dụng nhãn hiệu nào?

Hiện Lock&Lock đã có mall chính thức trên shopee rất thuận tiện cho việc mua sắm cũng như giao hàng, lại có nhiều ưu đãi hấp dẫn hàng tháng mà vẫn được hưởng nguyên các chế độ bảo hành <3. Khá là yên tâm cho chị em lựa chọn!

D. Tổng hợp video hướng dẫn cách làm bánh flan các vị

1. Cách làm bánh flan cam

Một cách làm bánh flan mới lạ, tự làm bánh flan tại nhà mà bạn có thể làm cả gia đình thích thú. Vừa đầy đủ vitamin, vừa đủ hấp dẫn và màu sắc để chiêu dụ các bé yêu.

2. Cách làm bánh flan truyền thống

Bánh flan là loại bánh có nguồn gốc từ Pháp, là sự kết hợp hoàn hảo của trứng, sữa và đường. Cách làm bánh flan truyền thống cũng chính là cách làm bánh flan bằng sữa đặc - nguyên liệu mà ai cũng biết đến.

3. Công thức làm bánh flan rau câu trái dừa

Bánh flan là loại bánh có nguồn gốc từ Pháp, là sự kết hợp hoàn hảo của trứng, sữa và đường. Mỗi độ hè về món bánh bổ dưỡng này lại lên ngôi, trở thành đồ ăn vặt ưa thích của nhiều người, nhất là flan rau câu trái dừa thanh mát với hương thơm thoang thoảng vô cùng gây nghiện.

4. Cách làm bánh flan bí đỏ cho bé ăn dặm

Ngoài là món ăn dặm thơm ngon bổ dưỡng cho bé, bánh flan bí đỏ cũng rất tốt cho sữa mẹ lại giúp đẹp da và bổ máu nữa. Ăn ngon lại tốt cho sức khỏe. Quá chuẩn để trở thành món ăn thường xuyên có mặt trong list ăn vặt lành mạnh của con và cả các mẹ nữa!

5. Cách làm bánh flan gato sinh nhật

Cách làm bánh gato sinh nhật flan giống như có ma thuật khi có 2 lớp vừa gato mềm xốp vừa flan núng nính như da em bé, tuy là bánh gato sinh nhật nhưng cũng cần lưu ý khi thực hiện cách làm bánh gato flan tương tự như cách làm bánh flan nha.

Bởi bánh flan gato cũng thường mắc các lỗi thường gặp khi làm flan
  • Lớp gato không nở, bị co khi ra khỏi lò
  • Flan không chín, vỡ nát
  • Flan bị rỗ
  • Bánh sũng nước đường

6. Cách làm bánh flan dâu tây - cách làm bánh flan hương dâu tây

Chỉ cần thêm chút sữa dâu thui là chiếc bán flan mềm mướt đã thêm phần ngọt ngào khó tả lắm rồi, cách làm flan dâu tây có căn bản từ cách làm bánh flan truyền thống nên có hương vị đậm đà và thơm mùi dâu rất tuyệt.

7. Cách làm bánh flan phô mai béo ngậy - cream cheese flan

Phô mai là thực phẩm cực nhiều dưỡng chất, có hương vị thơm béo kết hợp trong miếng bánh flan mềm mịn mát lạnh sẽ đánh thức ngay vị giác của bất cứ ai.



Tèn ten, vậy là Bếp đã list được cho các nàng các lỗi thường gặp khi làm bánh flan và cách khắc phục, Công thức làm bánh flan chuẩn ngon không lỗi, Cách làm bánh Flan mềm mịn không rỗ mặt bằng nồi chiên không dầu và 7 video hướng dẫn cách làm bánh flan các vị ngon tuyệt rồi!!! Tự tin trổ tài với dòng bánh  này thôi!!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design