Thứ Ba, 2 tháng 6, 2020

Công thức làm bánh chiffon cam nho khô cực kỳ chi tiết

Cách làm chiffon cake bánh bông lan xốp mềm, hay còn gọi là cách làm cốt bánh gato tách lòng ngày nay được sử dụng rất nhiều bởi bánh có độ mềm ẩm, nhẹ nhàng. Và rất dễ để kết hợp với các vị bánh khác nhau như để làm bánh bông là trà sữa trân châu đường đen, cũng sử dụng cốt bánh chiffon cho bánh mềm rất hợp vị trà.

Công thức làm bánh chiffon cam nho khô cực kỳ chi tiết

Công thức làm chiffon cam nho khô

Nguyên liệu phần A:

  • 4 lòng trắng trứng gà cỡ L (loại trứng 1 quả cân nặng cả vỏ = 60-65g, để ở nhiệt độ phòng).
  • 1 thìa cà phê nước cốt chanh tươi.
  • 50g đường trắng xay nhỏ.

Nguyên liệu phần B:

  • 4 lòng đỏ trứng gà.
  • 60g bột mì số 45 hoặc bột mì đa dụng.
  • 20g tinh bột ngô loại maïzena.
  • 40ml dầu ăn.
  • 10g đường trắng xay nhỏ.
  • 1 thìa cà phê nước cốt vanille hoặc 1 gói đường vanille.
  • 50ml nước cốt cam tươi.
  • 60g nho khô + 1 thìa súp bột mì.
  • Vỏ của 1 quả cam hoặc vỏ của 1 quả chanh vàng nạo mỏng vụn ( không nạo sâu vào phần cùi ).

Khuôn làm bánh chiffon cam nho khô

Để làm bánh chiffon cam nho khô  các bạn sử dụng khuôn cao  9-10cm, đường kính cỡ 18-20cm có lõi ở giữa để giúp bánh nở cao và chín đều, không được bôi trét gì cả để bánh leo cao và bám dính vào thành khuôn.

Nếu không có khuôn chiffon thì dùng khuôn dạng khác cũng được. Lưu ý sử dụng khuôn loại chống dính hay loại không chống dính hoặc khuôn tự tạo như mình làm đều được nhưng nhớ là KHÔNG ĐƯỢC CHỐNG DÍNH KHUÔN.

Cách làm chiffon cam nho khô cực kỳ chi tiết

Bước 1: Thái nho khô nhỏ đều hạt lựu rồi cho vào bát con cùng với 1 thìa súp bột mì, xóc đều tất cả để cho bột mì bám đều vào nho khô sau đó đổ vào cái rây, rây bỏ phần bột mì thừa đi.

Bước 2: Rửa thật sạch quả cam và quả chanh, sau đó bào lấy vỏ của 1 trong 2 quả đó (tuỳ ý bạn). Rồi vắt lấy 1 thìa cà phê nước cốt chanh (để riêng ra), vắt lấy 50ml nước cam (để riêng ra).

Bước 3: Tách riêng lòng trắng và lòng đỏ của 4 quả trứng gà.

Bước 4: Trong một âu to, ta cho tất cả các nguyên liệu của hỗn hợp B (trừ nho khô) vào đảo đều tất cả bằng phới đánh trứng cho đến khi thu được một hỗn hợp bột đặc sánh ta cho tiếp nho khô vào đảo đều cho đến khi thu được một hỗn hợp sánh mượt.

Bước 5: Cho lòng trắng trứng vào âu của máy đánh bột (âu đã được rửa rất sạch và khô ráo), máy đã lắp sẵn lồng đánh trứng. Khởi động máy từ số 1 rồi chỉnh dần lên đến số 8. Đánh khoảng 1' khi thấy lòng trắng trứng nổi bọt to đều, cho nước cốt chanh vào rồi cho tiếp đường vào từ từ và đánh thêm 4'-5'nữa, khi thấy lòng trắng bông đông cứng là được (nếu bạn nào đánh trứng bằng máy cầm tay hay đánh bằng tay cũng áp dụng như mình vừa hướng dẫn và đánh đến khi nào lòng trắng trứng bông đông cứng mới thôi).

Bước 6: Làm nóng trước lò nướng 10' ở chế độ hai lửa hay chế độ quạt gió ở nhiệt độ 160°C.

Bước 7: Đổ 1/3 hỗn hợp lòng trắng vào hỗn hợp lòng đỏ. Dùng xẻng làm bánh đảo nhẹ nhàng, nhanh tay vòng theo thành âu và đảo lộn từ dưới đáy âu lên trên. Cho tiếp 1/2 chỗ lòng trắng trứng còn lại vào hỗn hợp lòng đỏ , lại đảo như lần trước rồi cho nốt số lòng trắng còn lại vào đảo nhẹ nhàng cho đều tất cả.

Bước 8: Cách nướng bánh chiffon cam nho khô
- Nếu bạn dùng khuôn không có ống khói ta cũng nướng trong thời gian 40'.
- Nếu bạn dùng loại khuôn nhỏ 10-12cm thì chỉ cần nướng trong thời gian 20'.
- Đối với loại khuôn nào thì ta cũng chỉ nên đổ bột vào khuôn cao tới 2/3 chiều cao của khuôn là ngừng.

Lưu ý cực kỳ chi tiết khi thực hiện cách làm chiffon cam nho khô

  1. Đảo nhanh tay, nhẹ nhàng, không đảo quá kỹ làm xẹp hết bọt khí của lòng trắng. Đảo mỗi lần 4-5 lần là được.
  2. Đổ bột vào khuôn (LƯU Ý: KHÔNG ĐƯỢC CHỐNG DÍNH KHUÔN). Ta đập nhẹ khuôn bánh xuống bàn 2-3 cái cho tan bớt bọt khí to hoặc ta dùng đôi đũa con khuấy bột 1-2 vòng cho hết bọt khí và giúp bột cân đối trong khuôn.
  3. Cho ngay khuôn bột vào lò nướng, đặt ở rãnh dưới rãnh trung tâm. Vặn thời gian nướng 40'. Trước khi lấy bánh ra khỏi lò, các bạn nhớ thử bánh xem chín hay chưa bằng cách : chọc sâu vào lòng bánh ở chỗ nở nhất (không nên chọc sát vào thành khuôn vì chỗ đó bánh thường hay chín trước), rút dao ra thấy dao khô ráo, không dính bột là bánh đã chín. Nếu thấy lưỡi dao còn hơi ướt thì nướng thêm 5' nữa. Khi nướng bánh được 30-35' nếu thấy màu bánh đã vàng đẹp thì cắt một lớp giấy bạc hay giấy nướng che kín mặt bánh lại rồi tiếp tục nướng hết thời gian còn lại.
  4. Khi bánh chín, lấy khuôn bánh ra khỏi lò ngay và úp ngược khuôn bánh lên vỉ nướng thoáng hay lên cổ chai cho bánh nhanh nguội. Khoảng hơn 1 tiếng sau, bánh sẽ nguội hoặc còn hơi ấm khuôn ta dùng dao nhựa hoặc que tre mỏng lách 1 vòng quanh thành khuôn và xung quanh ống khói, nhấc phần đáy bánh cho rời khỏi thành khuôn rồi tiếp tục lách dao hay que tre tách rời đáy bánh ra khỏi tấm đáy của khuôn bánh. (Nếu bạn nào làm khuôn tự tạo như của mình cũng áp dụng như trên để lấy bánh ra).
  5. Úp phần mặt bánh xuống dưới, phần đáy bánh ta làm mặt bánh cho đẹp.
  6. Nếu bạn nào muốn thay thế nho khô bằng cranberry cũng được, nhớ thái nho nhỏ đều hạt lựu và xóc thấm đều bột mì, rồi rây loại bỏ phần bột mì thừa ra (đây là nguyên tắc để làm các loại bánh có cho hạt khô vào, làm như thế để các hạt rải đều trong bột , không bị chìm xuống đáy bánh).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design