Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

Mách nhỏ cách làm bánh bông lan trứng muối ngon bất bại

Có nhiều công thức, cách làm bánh bông lan trứng muối, để làm thành công loại bánh này trước hết chúng ta phải hiểu được bánh gồm phần chính là cốt bánh bông lan, phần sốt và các loai topping. Vậy nên bước tối quan trọng chính là làm cốt bánh bông lan phải thành công.

Với những loại bánh kết hợp đủ vị mặn ngọt như bông lan trứng muối thì công thức bánh bông lan được ưu tiên sử dụng là công thức cốt bánh tách lòng cho bánh mềm, ẩm, nhẹ xốp.  Bài viết này, Bếp Bánh sẽ mách nhỏ các bạn những lưu ý quan trọng để làm cốt bánh gato và làm bánh bông lan trứng muối ngon bất bại nhé!

Nguyên liệu làm bánh bông lan trứng muối

Cốt bánh bông lan tách lòng (khuôn tròn đường kính 15-18cm)

- Cream of tartar 1/2 muỗng cà phê
- Bột bắp 30 gr (corn starch)
- Bột mì 30 gr (all purpose flour)
- Sữa tươi không đường 10 gr
- Đường trắng 60 gr
- Muối 5 gr
- Dầu ăn 20 gr
- Trứng gà 3 quả (58-60gr/ quả cả vỏ trứng)

Sốt phô mai và trứng muối

- Trứng vịt muối 8 trứng
- Phô mai 8 viên (Phô mai con bò cười)
- Chà bông 200 gr
- Rượu trắng 2 muỗng cà phê
- Sữa tươi 120 gr
- Kem béo 50 gr
- Đường trắng 40 gr
Mách nhỏ: Nếu dùng cake flour thì thay tổng lượng bột theo tỉ lệ 3 phần cake flour: 1 phần bột ngô (corn starch). Dầu ăn có thể thay bằng bơ (đun chảy), nên dùng dầu thực vật, trừ dầu Olive - Cream of tartar có thể thay bằng nước cốt chanh hoặc dấm - lượng tương đương.

Cách làm bánh bông lan trứng muối

Bước 1: Tách riêng lòng đỏ và lòng trắng trứng vào hai âu khác nhau.

Bước 2: Cho lòng trắng trứng vào âu. Để máy ở tốc độ thấp đánh đến khi nổi bọt khí lớn thì cho muối và cream of tartar. Đánh đến khi bọt khí nhỏ lại, hỗn hợp mịn như bọt xà phòng giặt thì cho đường vào âu (Dùng toàn bộ số đường trong công thức, cho từng chút một, trong lúc cho đường vẫn giữ máy chạy ở tốc độ cao). Tiếp tục đánh đến khi trứng bắt đầu nổi đặc, có vân hiện ra khi chạy máy và bóng dẻo hơn thì hạ xuống tốc độ vừa. Trứng cần được đánh đến quá bông mềm một chút nhưng chưa đến bông cứng. Khi nhấc que đánh lên thấy có chóp kéo theo nhưng chóp này có thể sẽ hơi ngoặt xuống.
Lưu ý: lòng trắng trứng ở nhiệt độ phòng, không dính tạp chất, đặc biệt là các chất béo như bơ, dầu, mỡ, lòng đỏ. - Âu đánh và que đánh phải sạch và khô, không dính chất béo như bơ, dầu mỡ, lòng đỏ…
Bước 3: Để máy ở tốc độ thấp. Cho từng lòng đỏ trứng vào, đánh đều (mất khoảng 5-10 giây để đánh 1 lòng đỏ). Sau khi đánh xong toàn bộ lòng đỏ, ta sẽ có hỗn hợp rất mịn và bông, màu vàng nhạt.

Bước 4: Để máy ở tốc độ thấp nhất, khuấy nhẹ cho dầu ăn và sữa hoà vào nhau rồi từ từ đổ men theo thành âu. Đánh đều cho hoà quyện.

Bước 5: Để máy ở tốc độ thấp nhất. Chia bột làm 2-3 phần. Rây từng phần vào âu. Đánh cho hoà quyện ( mất khoảng 10-15 giây để đánh sau mỗi lần cho bột). Các bạn nên rây sao cho bột phủ đều khắp mặt âu, đánh sẽ nhanh hơn.
Lưu ý: không nên đánh quá lâu, sẽ dễ làm cho nhiều bọt khí bị vỡ -> bánh bị chai cứng hoặc không nở được. Sau khi đánh xong hỗn hợp trứng bột cần phải còn tương đối đầy âu. Như trong hình, các bạn sẽ thấy ở thành âu có thể còn chút bột bám vào. Lúc này có thể dùng phới vét vài vòng, hỗn hợp sẽ được hoà quyện và yên tâm là không có bột vón cục trong trứng. Hỗn hợp có chút ít bọt khí, nhưng không thành vấn đề, miễn là hỗn hợp còn đầy âu và không bị chảy lỏng thì bánh sẽ nở.
Bước 6: Lót giấy nến hoặc giấy trắng ở đáy khuôn. Không cần chống dính thành khuôn. Đổ bột vào khuôn. Gõ khuôn xuống mặt bàn vài cái để các bọt khí to vỡ bớt. Lập tức mang đi nướng ở nhiệt độ 175 độ C hoặc 165 độ C (khuôn sẫm màu), hai lửa, trong khoảng 25-35 phút. Bánh chín là khi ấn nhẹ tay lên mặt bánh, thấy vết lõm lập tức phồng trở lại.
Lưu ý: nhiệt độ này dành cho lò nướng to và nhiệt tương đối chuẩn. Nếu các bạn dùng lò nhỏ (khoảng 35 lít trở xuống), nhiệt lò hay chênh giữa lửa trên và lửa dưới, và khi nướng bánh hay bị xẹo hoặc lõm thì nên hạ nhiệt độ xuống khoảng 10-15 độ C hoặc thấp hơn nữa, và kéo dài thời gian nướng.
Bước 7: Lấy bánh ra khỏi khuôn, để nguội trên rack. Mặt cắt bánh, như các bạn có thể thấy là vẫn còn ít lỗ khí chứ không mịn hoàn hảo. Đây là việc rất bình thường do trộn bột bằng máy. Ngoài ra thì không có gì để chê cả: Bánh nở xốp, mềm và đủ ẩm, đủ ‘nặng’ để đỡ bất kì loại kem trang trí nào. Nếu muốn để tủ lạnh thì nên có thêm kem phủ ngoài để tránh bạt bánh bị quá khô.

Bước 8: Rửa sạch lòng đỏ trứng muối với nước lạnh và rượu trắng cho bớt mùi. Lót giấy bạc vào khay nướng, xếp lòng đỏ trứng muối lên khay, dùng cọ quét một lớp dầu ăn lên từng lòng đỏ trứng. Mở lò nướng ở nhiệt độ 165 độ C, cho khay vào lò, nướng trứng 5 phút rồi lấy khay ra khỏi lò. Để trứng nguội bớt rồi cắt mỗi lòng đỏ làm hai. Vậy là mình có 16 miếng trứng muối.

Bước 9: Tán nhuyễn 8 viên phô mai, rồi khuấy đều cùng 120gr sữa tươi với 50gr kem béo thực vật, 50gr đường.

Bước 10: Cho 20gr bột bắp vào hỗn hợp, khuấy đều. Xong rồi rây lọc lại cho hết cặn. Bắt lên bếp để lửa nhỏ, khuấy đến khi có độ đặc vừa ý thì bắt xuống khuấy mạnh tay bằng phới lồng cho hỗn hợp được mịn là xong. Để nguội rồi đổ sốt lên bánh.

Có khá nhiều cách làm sốt bánh bông lan trứng muối từ các nguyên liệu khác nhau, cho ra hương vị khác nhau phù hợp khẩu vị của từng người. Các bạn có thể lựa chọn thêm 5 công thức làm sốt bánh bông lan trứng muối nhé ạ!


Trang trí bánh theo sở thích. Phết lớp phô mai lên mặt bánh, tiếp đến cho từng cái trứng vịt muối xếp xen kẽ lên mặt phô mai vừa phết. Cuối cùng là rắc chà bông lên rồi cắt từng miếng vừa nhỏ thưởng thức nhé!

Chúc các bạn thành công và thử nghiệm thêm nhiều công thức làm bông lan trứng muối thơm ngon từ Bếp Bánh nha.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design