Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

Học người miền Nam làm mứt cóc non chua cay nhâm nhi ngày Tết

Cách làm mứt cóc non chua cay đúng như cái tên, có vị chua giòn của có non kết hợp cùng vị ngọt của đường và cay nồng của những sợi gừng tươi.

Mứt cóc non chua cay là 1 trong những món mứt truyền thống ngày Tết của người dân Nam Bộ, với vị cay cay ấm áp rất thích hợp với thời tiết miền Bắc, thế nên các mẹ hãy thử làm phong phú thêm thực đơn món ngon ngày Tết Nguyên đán Bắc Bộ với cách làm mứt cóc non chua cay dưới đây xem sao nhé!

Tác dụng hữu ích của trái cóc đối với sức khỏe con người

  • Cung cấp protein và chất béo: Quả cóc có chứa chất đạm và chất béo. Mặc dù hàm lượng không nhiều nhưng ít nhất chúng cũng có thể đảm bảo đủ lượng protein và chất béo mà cơ thể đòi hỏi ở mức tối thiểu.
  • Duy trì tốt hệ thống miễn dịch: Trong trái cây này cũng có chứa lượng vitamin C khá cao, góp phần tạo ra bạch cầu, là loại tế bào duy trì và vận hành hệ miễn dịch. Ngoài ra, nó cũng chứa các chất chống oxy hóa và collagen rất hữu ích để thúc đẩy việc chữa lành vết thương.
  • Tốt cho người tiểu đường: Quả cóc có hàm lượng đường sucrose tự nhiên nên chắc chắn là loại đường lành mạnh, tốt cho cơ thể. Đó chính là lý do tại sao nó được khuyến khích một ly sinh tố cóc mỗi ngày đối với bệnh nhân tiểu đường.
  • Giảm ho: Trong quả cóc có thành phần long đàm tự nhiên. Nếu bạn hoặc người thân bị ho, hãy ăn hoặc uống sinh tố cóc vừa giúp trị ho vừa ngon miệng.
  • Trị tiêu chảy: Để chữa bệnh tiêu chảy người ta dùng vỏ cây sấu tầu sắc lấy nước uống trong ngày.
  • Làm tươi mới cảm xúc và chống lại cơn buồn ngủ: Với vị chua dôn dốt của trái cây khiến người ta cảm thấy sảng khoái và rất hiệu quả giúp cơ thể chống lại cơn buồn ngủ, hơn nữa còn tạo cho người ta cảm giác nhẹ nhõm và thanh mảnh. Loại axit của trái cây này có tác dụng thanh lọc cơ thể.
  • Phòng ngừa các bệnh nguy hiểm: Một số hàm lượng chất dinh dưỡng của quả cóc đóng vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh mãn tính và ác tính.
  • Chăm sóc sức khỏe đôi mắt: Vitamin A trong quả cóc đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ của nhận thức thị giác con người. Loại vitamin này giúp phân bố các hình ảnh được tiếp nhận bởi võng mạc mắt và truyền tải tới não. Hợp chất đóng vai trò chính trong lĩnh vực này là retinol.
  • Tăng độ dẻo dai cho cơ thể: Với hàm lượng chất dinh dưỡng chứa trong đường của quả cóc, thành phần này ở dạng sucrose nên rất quan trọng trong việc cung cấp năng lượng và sự dẻo dai cho cơ thể.
  • Là một chất chống oxy hoá: Nhờ có hàm lượng vitamin A cao mà quả cóc có thể hoạt động như một chất chống oxy hoá. Ngoài vitamin A, quả cóc cũng có chứa vitamin C. Hai loại vitamin này hoạt động như một chất chống oxy hoá có thể chống lại các gốc tự do phát sinh từ oxy hóa cơ thể cũng như ô nhiễm từ bên ngoài.
  • Làm mau lành vết thương: Với hàm lượng vitamin A cao, quả cóc giúp duy trì các mô trong cơ thể chúng ta khỏe mạnh. Do đó loại quả này có thể giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.
  • Tốt cho người thiếu máu: Hàm lượng sắt trong 100 gram thịt quả cóc lên đến 30 mg, có thể hỗ trợ sự hình thành các tế bào hồng cầu.Ngoài sắt, quả cóc cũng chứa vitamin B1 có thể giúp sản xuất các tế bào hồng cầu và tăng lượng oxy trong cơ thể, đồng thời ngăn ngừa thiếu máu.
  • Ngăn ngừa lão hóa sớm: Không chỉ kiwi và xoài là chứa hàm lượng vitamin C cao, mà trong quả cóc cũng có rất nhiều loại vitamin này. Vitamin C có thể bảo vệ các phân tử quan trọng, chẳng hạn như protein, chất béo, carbohydrate và axit nucleic (DNA và RNA) khỏi những thiệt hại do các gốc tự do, chất độc, hoặc chất gây ô nhiễm gây ra. Các gốc tự do là một trong những nguyên nhân gây lão hóa sớm.
  • Kiểm soát mức cholesterol: Ngoài chống lão hóa, vitamin C chứa trong cũng giúp chuyển hóa cholesterol thành axit mật, có thể có liên quan đến mức cholesterol trong máu và tỷ lệ sỏi mật. Vì vậy loại quả này rất hữu ích để kiểm soát mức cholesterol của bạn.
  • Phục hồi cơ thể: Để phục hồi cơ thể thì không thể tách rời vitamin C. Với hàm lượng cực cao loại vitamin thần thánh này trong quả cóc nên khi đưa loại quả này vào danh sách ăn uống của bạn là một lựa chọn tốt cho sức khỏe và tốt cả cho túi tiền của bạn. Quả cóc có thể giúp duy trì hệ thống miễn dịch và thậm chí còn giúp các vận động viên trong quá trình phục hồi sau một thời gian tập luyện vất vả.
  • Duy trì xương và răng khỏe mạnh: Điều này là do hàm lượng phốt pho chứa trong quả cóc, rất có lợi cho việc duy trì xương và răng khỏe mạnh.

Nguyên liệu làm mứt cóc non cay

  • 1 kg cóc non (cóc xanh)
  • 1 thìa ớt bột
  • 1 cục vôi tôi
  • 400g đường
  • 1 nhánh gừng

Cách làm mứt Tết - Cách làm mứt cóc non chua cay


Bước 1: Sơ chế cóc, gừng
– Vôi tôi cho vào trong bát rồi hòa tan cùng với nước lạnh, để khoảng chừng 15 phút để cho phần nước vôi tôi được lắng đọng xuống phía đáy, rồi tiến hành lọc lấy phần nước vôi trong suốt bên trên, bỏ hết phần cặm.
– Gừng tươi rửa sạch, cạo vỏ dùng dao thái thành sợi.
– Dùng nạo gọt sạch vỏ, bổ làm đôi trái cóc, tách bỏ hạt đi rồi mang ngâm cóc vào trong một thau nước vôi tôi khoảng chừng từ 5 đến 6 tiếng. Sau đó các bạn vớt cóc ra và xả lại nhiều lần với nước lạnh, rồi đổ ra rổ cho thật ráo nước.
Bước 2: Ngâm cóc với đường trắng
–  Cho cóc và đường trắng vào trong một cái nồi, trộn đều lên, rồi tiến hành ướp cóc khoảng chừng từ 4 đến 6 tiếng.
Bước 3: Sên khô mứt cóc non cay 
– Bắc một nồi cóc vừa ướp với đường lên trên bếp tiến hành đun sôi, rồi cho thêm gừng tươi vào, đun với mức lửa nhỏ.
– Cho tiếp một chút ớt bột vào rồi đảo đều, đun đến khi thấy nước đường dần dần chuyển sang màu vàng và phần nước đường có được độ sền sệt lại thì tắt bếp.
– Xếp mứt cóc ra vỉ cho thật ráo, để hong khô khoảng chừng 2 tiếng rồi cho vào trong lọ đậy kín dùng dần.

Chúc các bạn thực hiện thành công cách làm mứt cóc non chua cay hài hòa và có một khay mứt Tết Nguyên đán độc đáo và ngon miệng nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design