Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

3 mẹo hay làm mứt cóc bao tử non ngon không kém hàng

Trái cóc xanh vốn là món quà vặt của thế hệ học trò, nhờ sự sáng tạo của ẩm thực thứ quả rẻ tiền ấy có thể thực hiện nhiều cách làm mứt cóc ăn Tết Nguyên đán. Như cách làm mứt cóc bao tử non chua chua dẻo dẻo vô cùng hấp dẫn mà Bếp Bánh dưới đây.


1. Nguyên liệu làm mứt cóc bao tử non ăn Tết

  • Cóc bao tử: 1 ký
  • Vôi (dùng để ăn trầu): 100 gam
  • Đường trắng: 400 g
  • Gừng: một nhánh
  • Bột ớt khô: hai đến ba muỗng
  • Chảo hoặc nồi chống dính
Để làm được mứt cóc bao tử non thì chúng cần lựa chọn kiểu cóc Thái hoặc cóc bao tử, trái sẽ nhỏ và hạt mềm thì làm mới được nha.

2. Cách làm mứt cóc bao tử non nhâm nhi ngày Tết

Bước 1: Sơ chế cóc, gừng
- Cóc cạo bỏ lớp vỏ phía ngoài đi, rồi dùng dao bổ cóc ra làm tư miếng, xắt lấy luôn cả hột bên trong vì hột cóc loại này rất mềm.
- Gừng tươi gọt vỏ, rửa sạch và thái chỉ.
- Đổ vôi cho vào trong 1 thau nước sau đó trộn để cho tan hết vôi, chờ vôi lắng đọng xuống dưới và bạn chắt gạn lấy nước trong sang qua một thau khác.
- Cho cóc vào thau nước vôi trong ở trên và ngâm cóc trong khoảng bốn cho đến 6 tiếng đồng hồ. Ngâm cóc vào nước vôi trong để khi sên cóc làm mứt cóc bao tử non vẫn giữ được độ giòn như cóc tươi.

Bước 2: Ngâm cóc với đường
- Sau khi đem cóc lên khỏi nước vôi trong ta xối lại ở dưới vòi nước cho thật sạch, rồi vớt ra rá để cho ráo nước.
- Cho cóc vào nồi hoặc chảo chống dính rồi cho đường vào, sử dụng tay trộn đều lên và để ngâm ướp thêm chừng bốn cho đến 5 giờ đồng hồ nữa cho các lát cóc ngấm đều đường.
Bước này nếu ta muốn thưởng thức chua hơn thì dùng một ký cóc tương đương với 300 hoặc 350 gam đường thôi nha
Bước 3: Sên mứt cóc bao tử non
- Cho chảo cóc lên bếp rồi vặn bếp để cho ở mức lửa lớn, cho tất cả hỗn hợp sôi lên thì bắt đầu cho lửa nhỏ lại, cứ lâu lâu dùng đũa trộn cho thật đều.
- Khi tất cả hỗn hợp bắt đầu sánh lại thì cho gừng và cùng với ớt bột vào, lúc này chúng ta trộn nhiều lần và nhanh tay và liên tục hơn.
- Cứ tiếp tục cho tới khi mứt cóc đặc quánh quánh lại, đảo trông thấy nặng tay lúc này đảo nhanh hơn nữa cho đến thấy lúc mứt kẹo lại hoàn toàn thì tắt bếp, để hết nóng.

3. Cách bảo quản mứt cóc bao tử non được lâu và ngon

Cũng giống như các loại mứt Tết Nguyên đán khác, sau lúc để cho mứt cóc bớt nóng hẳn thì ta mới cho vô bình thủy tinh hoặc nhựa để cất giữ, để ý đậy kín nắp sau khi đổ mứt cóc vào.

Mỗi lúc muốn lấy mứt cóc ra dùng thì các bạn lấy đũa gắp từng lát cóc cho ra dĩa, rồi lại đóng nắp kín lại tiếp tục bảo quản và lấy dần.

4. 3 mẹo hay làm mứt cóc bao tử non ngon như ngoài hàng

  1. Nên ngâm cóc với nước vôi trong để cho cóc vẫn còn vị giòn sau lúc sên mứt cóc dẻo tới, mặc dù cóc sau khi sên khi hoàn thành chúng ta xem thấy cóc keo lại tuy nhiên lúc cắn 1 lát thì rất giòn.
  2. Ngâm đường nên để đúng thời gian, để càng lâu nếu có thời gian đến khi quan sát đường thấm vào miếng cóc sẽ dẻo và trong trở lại rất đẹp.
  3. Sên mứt cóc cũng cần phải chú ý đến lửa và trộn cóc cho đều tránh bị cháy. Muốn cất giữ mứt cóc cần phải đợi cóc sau khi sên khi làm xong để thật hết nóng sau đó mới bỏ vô lọ để cho bảo quản.
Cách làm mứt cóc bao tử tận dụng được vị chua không gắt đặc trưng của cóc bao tử, hòa quyện cùng đường trắng được sên cẩn thận làm món mứt Tết ăn hoài không chán.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design