Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

Mách bạn bí quyết làm mứt bí đao để càng lâu ăn càng ngon

Mứt bí đao có đặc điểm là càng để lâu thì đường càng thấm kĩ hơn vào phần mứt, ăn càng ngon. Cách làm mứt bí đao truyền thống này cần vôi tôi, để mứt bí có thể được bảo quản được lâu, thời tiết mát mẻ thì bạn không cần phải bảo quản trong ngăn mát mà chỉ cần để ở nơi thoáng mát trong nhiệt độ phòng là có thể thưởng thức được.

Nguyên liệu làm mứt bí đao truyền thống

  • 1 quả bí đao
  • 600 gr đường cát trắng
  • 2 – 3 giọt hương liệu vani
  • 8 gr vôi tôi
  • 2 thìa tinh chất bưởi



Cách làm mứt Tết - cách làm mứt bí đao truyền thống

Bước 1: Bạn rửa sạch bí đao rồi gọt vỏ, bỏ đi phần ruột và cùi xanh sau đó cắt bí đao thành từng miếng dài vừa ăn. Ngâm bí đao trong nước lạnh khoảng 5 phút rồi vớt ra rổ để ráo nước.
Bước 2: Hoà vôi tôi trong nước ấm khoảng 3-5 phút đợi cho phần cặn vôi lắng xuống đáy nồi thì vớt lấy phần nước bên trên, bỏ đi phần cặn. Bạn sẽ tiết kiệm được thời gian bằng việc hoà vôi tôi với nước ấm trước như thế này đấy
Bước 3: Ngâm bí đao trong nước vôi trong vừa có trong vòng từ 3 đến 5 giờ hoặc ngâm qua đêm nếu bạn thích mứt bí săn đều và dẻo hơn.
Bước 4: Khi đã kết thúc thời gian ngâm, bạn đổ bí đao ra rửa sạch với nước lạnh và để ngoài rỗ cho ráo nước hẳn.
Bước 5: Trong lúc đó bạn đun sôi đường trắng với nước để có hỗn hợp nước đường. Sau đó trụng qua bí với hỗn hợp này rồi cho ngay vào một tô nước lạnh. Nếu thích mứt bí săn, giòn thì bạn có thể bỏ thêm một chút đá rồi ngâm như thế trong 5-10 phút rồi vớt ra.
Bước 6: Cho đường vào bí đao trộn đều, tuỳ theo khẩu vị của gia đình bạn sẽ điều chỉnh lượng đường phù hợp. Chú ý hãy trộn đều tay để bí được ngấm đường đều rồi đậy kín lại để qua đêm cho đường có thể tan hết ra.
Bước 7: Sau đó bạn đổ bí đao lẫn nước đường vào một chiếc chảo lòng sâu với mức lửa nhỏ rồi bắt đầu sên để mứt bí đao bắt đầu sánh lại. Khi thấy đường sôi lăn tăn hãy thêm một ít tinh dầu bưởi vào để tăng thêm mùi thơm tự nhiên cho món ăn.
Bạn cần hết sức lưu ý khi sên bí đao với đường không được ngừng tay đảo để đường không bị dính ở đáy chảo và chỉ giữ lửa nhỏ tránh đường bị cháy đen.
Bước 8: Bạn cứ tiếp tục sên như thế cho đến khi đường dính đều lên bề mặt bí đao thì tắt bếp và để nguội hoặc bạn đem phơi khô và cho vào lọ thuỷ tinh để bảo quản. Tùy theo sở thích mà bạn lựa chọn bảo quản trong ngăn mát hoặc để ở nhiệt độ phòng đều được.
Bạn cũng có thể tha hồ sáng tạo với món mứt bí đao truyền thống mới nếu như không thích thưởng thức mứt với kích thước dày thì bạn có thể bào mỏng hay thái sợi cho dễ ăn hơn.

Mách bạn bí quyết làm mứt bí đao truyền thống


Tuy cách làm mứt bí đao truyền thống không quá phức tạp cũng như đòi hỏi nhiều dụng cụ nhưng bạn cũng nên chú ý đến việc lựa chọn nguyên liệu nhằm đảm bảo món mứt thơm ngon và đúng vị cũng như bảo quản mứt bí không chảy nước suốt dịp Tết
  • Với bí đao để làm mứt, bạn nên chọn những trái bí già để khi mứt săn lại sẽ có độ giòn hơn so với bí đao non.
  • Thêm vào đó bí đao già được sên trong thời gian lâu cũng không bị nhũn và càng sên lâu sẽ càng giòn hơn khi ăn sẽ săn lại và thơm ngon hơn.
  • Phần cùi trắng cũng sẽ ngọt và dai hơn, khi trộn chung với đường sẽ dễ thấm hơn, thịt bí sẽ ngon hơn rất nhiều so với bí đao non.
  • Đối với cách làm mứt bí đao thông thường sẽ dùng phèn chua để giúp mứt giòn và trong hơn nhưng với cách làm này không cần phèn chua bạn vẫn có thể dùng nước vôi trong thay thế.
  • Việc ngâm bí đao trong nước vôi trong qua đêm sẽ giúp mứt được trong hơn mà không hề bị đóng váng như khi ngâm quá lâu trong phèn chua.
  • Nếu như bạn thích biến tấu thì vẫn có thể thêm vào một số hương liệu như chocolate, matcha để thêm màu sắc và hương vị cho món mứt bí đao thêm thơm ngon, hấp dẫn.
  • Ngoài ra bạn cũng có thể thay thế hẳn đường cát trắng bằng đường phèn để có được màu nâu cánh gián tự nhiên giúp món mứt sánh và trong hơn rất nhiều.
Chúc các bạn thành công với hướng dẫn làm mứt bí đao truyền thống đón Tết từ Bếp Bánh. Dịp Tết Nguyên đán của người Việt Nam, mứt bí đao còn được xem là phương thuốc vô cùng tốt cho sức khoẻ giúp cung cấp vitamin và chất xơ có lợi cho hệ tiêu hoá và sức khoẻ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design