Thứ Năm, 13 tháng 4, 2023

Cách làm bánh thuẫn nướng than truyền thống

Bánh thuẫn là món bánh truyền thống của người miền Tây và miền Trung, các công thức làm bánh thuẫn truyền thống được làm từ bột bình tinh không dùng bột nở, bánh chín nhờ trứng đánh bông và nhiệt, có thể sấy khô để bảo quản trong thời gian dài hơn.

cach-lam-banh-thuan-nuong-than-truyen-thong-4

Bột bình tinh là bột gì?

Bột bình tinh hay bột huỳnh tinh là một loại bột được mài từ củ bình tinh. Ở miền Bắc, loại củ này được biết đến với tên gọi phổ thông hơn đó là củ dong. Đây là loại củ có tính mát, rất tốt cho hệ tiêu hóa cũng như hỗ trợ điều trị một số bệnh liên quan đến da, nóng trong người.

Nguyên liệu làm bánh thuẫn nướng than truyền thống

  •  5 trứng gà (có thể sử dụng trứng vịt hoặc cả hai loại trứng tùy sở thích. Nhưng nên dùng trứng gà ta để bánh thơm ngon và có màu sắc đẹp mắt hơn)
  •  400 gr bột bình tinh mịn
  •  100gr bột năng
  •  5gr bột nổi (Baking powder)
  •  500gr đường trắng
  •  55ml sữa tươi không đường
  •  1/2 ống vani
  •  Dầu đậu phộng hoặc dầu ăn thông thường
  •  1 quả chanh
  •  1 quả quýt vắt lấy nước
  •  Dụng cụ để làm bánh : Khuôn đổ bánh thuẫn, lò, than
cach-lam-banh-thuan-nuong-than-truyen-thong-1

Cách làm bánh thuẫn nướng than truyền thống

Bước 1: Đánh tan trứng với đường

Bước 2: Cho tiếp nước cốt chanh, nước quýt, sữa tươi vào đánh đều

Bước 3: Rây mịn bột mì + bột bình tinh + bột nổi + bột năng vào hỗn hợp rồi trộn đều đến khi hỗn hợp đồng nhất thì cho vani vào trộn đều

Bước 4: Cách Nướng bánh thuẫn bằng than

cach-lam-banh-thuan-nuong-than-truyen-thong-2

- Nhóm lò với than, củi rồi cho khuôn lên bếp lò làm nóng đều hai mặt khuôn bằng cách gắp than đang cháy để trên nắp khuôn

- Chống dính khuôn bằng dầu đậu phộng hoặc dầu ăn

- Tiếp đến, múc bột đổ vào hết các ổ làm bánh trong khuôn, lưu ý ước lượng phần bột vừa tới mép khuôn rồi đậy nắp lại. Bột cho nhiều quá sẽ khiến bánh lâu chín, bị lem ra xung quanh khiến bánh không đẹp mắt. Ngược lại, cho bột vào khuôn quá ít sẽ làm bánh không thể nở bung, dễ cháy đen

cach-lam-banh-thuan-nuong-than-truyen-thong-2b

- Dùng kẹp gắp than nóng đỏ dưới lò bỏ lên nắp để bánh chín đều

- Sau khoảng 3 phút, bánh bắt đầu tỏa mùi thơm phức, dùng tăm hoặc các cây tre đã vót nhọt kiểm tra độ chín của bánh. Đâm tăm vào xem bột có dính đầu tăm không, bánh không dính chứng tỏ đã chín. Dùng cây nhọn lấy ra từng chiếc bánh đã chín vàng. Tiếp tục đổ các ổ bánh đến khi hết lượng bột đã chuẩn bị.

cach-lam-banh-thuan-nuong-than-truyen-thong-3

Bước 5: Để bánh bảo quản được lâu nên hong khô bánh. Cho toàn bộ số bánh thuẫn đã đổ xếp lên nong tre hoặc mâm ăn cơm, đem hong khô trên bếp nhỏ lửa. Cách làm này sẽ giúp bánh săn lại, thơm ngon, vỏ ngoài khô sẽ để trong thời gian dài mà không bị mốc.

Chúc các bạn thành công!!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design