Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019

Nắm chắc bí kíp làm mứt cà rốt dẻo truyền thống ngon bất bại

Hướng dẫn chi tiết cách làm mứt cà rốt dẻo, chỉ cần chúng mình hiểu được bản chất nguyên liệu là sẽ biết hết các cách làm mứt cà rốt thôi.

1. Mách nhỏ cách chọn nguyên liệu làm mứt cà rốt dẻo

Để thực hiện cách làm mứt cà rốt dẻo ngon truyền thống trước tiên ta cần chọn đúng nguyên liệu, yếu tố đầu tiên quyết định sự thành bại của công thức. Các nguyên liệu có vai trò như thế nào trong cách làm mứt cà rốt dẻo? Cùng tìm hiểu xem sao nhé!

Cà rốt

Để làm mứt cà rốt dẻo truyền thống hay bất kỳ mớn mứt cà rốt nào thì đương nhiên, nguyên liệu không thể thiếu được đó là cà rốt. Nên chọn loại cà rốt ta, củ lớn, nhẵn và ít mấu mắt. Nên chọn đúng loại cà rốt tươi để đảm bảo chất lượng, tránh chọn những củ đã để lâu.

Lượng cà rốt bạn cần có sẽ phụ thuộc chính vào lượng mứt mà bạn muốn thu được. Nếu gia đình bạn là tín đồ của món ăn vặt này thì bạn có thể chuẩn bị nhiều cà rốt cho một lần làm. Ngược lại, nếu bạn chỉ muốn có điểm mứt cà rốt trong đĩa mứt Tết của mình thì có thể cân đối khối lượng.Tuy vậy, trong một mẻ làm mứt, bạn cũng không nên tham lam làm quá nhiều bởi có thể ảnh hưởng tới chất lượng cũng như việc bảo quản sẽ khó hơn. Để phù hợp nhất, bạn chuẩn bị khoảng 1 – 1,2 cân cà rốt tươi là được.

Đường trắng

Với bất kỳ cách làm mứt nào, đường trắng cũng là nguyên liệu không thể thiếu. Đường trắng làm nhiệm vụ chính là dùng để sên mứt, tạo vị ngọt cho món mứt. Với khoảng 1 cân cà rốt, bạn chuẩn bị khoảng 0,5 – 0,7 cân đường.

Nước vôi trong

Nước vôi trong dùng để ngâm cà rốt trong quá trình sơ chế, giúp miếng cà rốt được cứng và trong hơn. Bạn chuẩn bị khoảng 3 bát con nước vôi trong.

Vani

Vani cho vào mứt vừa giúp tạo mùi, vừa giúp tạo vị cho món mứt. Với 1 cân cà rốt làm mứt, bạn chuẩn bị từ 3 – 5 ống vani cỡ nhỏ, không cần quá nhiều.

2, Cách làm mứt Tết - Nguyên liệu mứt cà rốt dẻo truyền thống

  • 1kg cà rốt
  • 600g đường kính trắng
  • Bột vani
  • 30gr vôi
  • 1 thìa cà phê phèn chua
  • 3500ml nước

3, Cách làm mứt Tết - Cách làm mứt cà rốt dẻo truyền thống

Bước 1: Sơ chế cà rốt

– Lấy vôi hòa với 2000ml nước. Sau đó, để cho nước vôi lắng cặn xuống thì gạn lấy phần nước vôi trong.

– Cà rốt rửa sạch, nạo bỏ vỏ cà rốt rồi tỉa hoa và thái cà rốt ra thành từng miếng dày khoảng 0,5 cm.

– Đem cà rốt ngâm vào nước vôi trong đã hòa ở bước 1 tầm 2 tiếng sau đó vớt ra và rửa lại nhiều lần với nước lạnh để loại bỏ hết mùi của vôi.

– Đun sôi phèn chua với 1500ml nước rồi đổ cà rốt vào chần nhanh trong khoảng vài phút. Sau đó, vớt cà rốt ra và rửa lại nhiều lần với nước lạnh để loại bỏ hết mùi phèn chua.


Bước 2: Ướp đường

– Tiếp đó bạn lần lượt dải một lớp cà rốt vào đáy âu sau đó lại dải tiếp một lớp đường, dải lần lượt như thế cho đến khi hết cà rốt và hết đường.

– Để qua đêm hoặc khi thấy đường đã tan hoàn toàn thành nước và đã ngấm đều vào cà rốt rồi là được.

Bước 3: Sên mứt cà rốt dẻo

– Bạn cho cà rốt và nước đường vào chảo, đặt lên bếp và đun với mức lửa trung bình. Thỉnh thoảng bạn dùng mui đảo đều cho mứt được ngấm đường.

– Khi bạn thấy nước đường cạn và chỉ còn hơi sền sệt một chút thì bạn hạ lửa nhỏ lại rồi lấy đũa đảo thật đều tay và liên tục cho đến khi đường kết tinh bám trắng vào các miếng mứt cà rốt thì bạn nhỏ vào chảo mứt vài giọt vani rồi đảo nhanh tay sau đó bắc chảo mứt xuống.

– Tiếp tục dùng đũa đảo đều trong khoảng từ 1-2 phút cho mứt được khô hơn nữa.

4, Một số lưu ý khi làm mứt cà rốt dẻo truyền thống ăn Tết Nguyên đán


  • Để làm mứt cà rốt bạn nên chọn củ cà rốt tươi, có màu vàng sẫm, cầm chắc tay.
  • Cà rốt khi luộc chỉ trần sơ qua trong khoảng 1 phút để cà rốt vẫn giữ được độ giòn của cà rốt.
  • Nếu tỉa cà rốt hình hoa khi sên mứt bạn nên đảo nhẹ tay tránh gãy cánh hoa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design