Thứ Ba, 29 tháng 1, 2019

Tết đến học làm mứt quất nguyên quả dẻo ngon bất ngờ

Quất chứa hàm lượng cao chất xơ, vitamin, hàm lượng calorie thấp nên giúp ích nhiều trong quá trình giảm cân vô cùng thích hợp để chị em mình nhâm nhi ngày Tết dư thừa đạm đấy. Lại có nhiều công dụng như chữa trị cảm cúm cho trẻ nữa, nên là không chỉ Tết mà chúng mình cũng năng bổ sung các món ăn vặt từ quất cho cả nhà nhé!

Nguyên liệu  làm mứt quất nguyên quả

  • Quất tươi (tắc tươi): 1kg (bạn chọn quất chín vàng, quả tron căng không bị dập hay thối)
  • Đường tinh luyện: 800g
  • Nước vôi trong, muối hột
  • Phèn chua: 1 muỗng cà phê.

Cách làm mứt quất nguyên quả

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Ngâm vôi với nước cho vôi nở ra, ngâm để 1 đêm cho bột vôi lắng xuống còn lại nước vôi trong thì bạn gạn lấy nước vôi trong ra để riêng trong bát.

- Quất rửa thật sạch bằng nước, nếu muốn sạch hơn nữa bạn hãy ngâm quất với nước muối loãng khoảng 10 phút rồi bỏ ra cho ráo nước.

- Dùng dao sắc gọt lớp vỏ quất thật mỏng chừa lại cuống, rồi lại cho ngâm trong nước muối mặn khoảng 1 tiếng, đợi quả quất hơi mềm thì vớt ra.

Bước 2: Khía quất


-  Dùng dao khía dưới quả quất hoặc lấy đĩa nhọn chọ quả quất từ dưới lên để lọc bỏ ruột, vắt bớt nước quất để giảm độ chua khi ăn.

-  Khía quất xong cho vào ngâm với nước vôi trong khoảng 8 tiếng rồi bỏ ra xả lại thật sạch với nước lạnh.

-  Tiếp theo đun nước sôi với ít phèn chua, đổ hỗn hợp nước phèn chua vào bình đựng quất đậy kín nắp lại ngâm trong khoảng 15 phút rồi lại vớt quất ra và để cho thật ráo nước.

Bước 3: Cách làm mứt quất nguyên quả

Đây là khâu rất quan trọng quết định sự thành công cho món ăn nên đòi hỏi mỗi bước làm của bạn phải thật nhanh và khéo léo.

-  Cho 300g đường vào xoong, đổ thêm bát nước lã vào đun cho đường tan trong nước thì cho quất vào đun cùng.

-  Đun đến khi thấy quả quất mềm ra và trong lại thì bạn cho quả quất ra, lấy đũa vê tròn trái quất cho đẹp mắt. Nước đường trong xoong bạn tiếp tục đun đến khi thấy đường sánh lại bạn cho quất vào đun tiếp cho đường dẻo và bám đều quanh quả quất.

-  Tắt bếp, vớt quất ra tiếp tục nong tròn quả quất cho đẹp mắt, đợi quất nguội bạn đem quất ra phơi khoảng 2-3 nắng cho mứt quất hơi khô lại là được.

Khâu cuối của món mứt quất cho nên rất quan trọng để giúp món mứt cất giữ được lâu và có hình dáng đẹp. Khi đang xếp từng miếng mứt quất ra phơi, các bạn cẩn thận chỉnh sửa miếng mứt quất xòe hình giống cánh hoa cho đẹp mắt sau đó mang phơi khoảng 1 nắng là mứt khô hẳn.

Có thể lấy màng bọc thực phẩm gói ghém từng lát mứt cho đẹp mắt và bảo quản được lâu cùng lúc rất lịch sự lúc dọn ăn không lo ngại ruồi nhặng bu vào làm mất vệ sinh.

>>> Bí quyết làm mứt tắc nguyên trái không đắng ngon như ngoài hàng
>>> Cách làm mứt tắc xí muội mật ong vừa ăn Tết vừa trị ho
>>> Cách làm mứt quất không cần vôi không cần phèn chua

Khám phá lợi ích bất bất ngờ của quả quất

1. Cải thiện hệ tiêu hóa

Trên thực tế, hầu hết chúng ta đều không hấp thu đủ hàm lượng chất xơ khuyến nghị hằng ngày thông qua chế độ dinh dưỡng, chất xơ là dưỡng chất thiết yếu mang lại vô số lợi ích đối với hệ tiêu hóa. Tình trạng thiếu hụt chất xơ sẽ dẫn đến rất nhiều biến chứng thường gặp bao gồm táo bón, khó tiêu, chướng bụng và đau dạ dày.

Để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe này, bạn nên tăng cường hấp thu chất xơ trong chế độ ăn hằng ngày. Quả quất chính là nguồn thực phẩm giàu chất xơ mà bạn nên bổ sung vào thực đơn. Bạn không chỉ có thể tận hưởng cảm giác ngon miệng khi ăn quất mà còn hấp thu đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết. Chỉ với 8 trái quất nhỏ là bạn đã tiêu thụ được khoảng 10g chất xơ, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tối ưu hơn.

Ngoài ra, việc tiêu thụ đầy đủ lượng chất xơ mà cơ thể cần sẽ giúp cải thiện khả năng hấp thu dinh dưỡng từ các loại thức ăn. Đây cũng chính là lý do bạn nên ăn quất thường xuyên.

2. Hỗ trợ hệ miễn dịch

Quả quất có kích thước khá khiêm tốn, nhưng loại trái cây này lại là nguồn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng và giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.

Cũng giống như cam, quả quất luôn giàu vitamin C – dưỡng chất tuyệt vời có tác động tích cực đến sức khỏe của cơ thể.Vitamin C từ lâu đã được biết đến như chất chống oxy hóa tự nhiên. Loại vitamin này có liên quan đến vô số tiến trình hoạt động trong cơ thể bao gồm cả tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

Việc hấp thu đầy đủ vitamin C sẽ giúp củng cố rào “phòng vệ” của hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ lây nhiễm các mầm bệnh thông thường gây ra bởi vi khuẩn, virus và khuẩn nấm.

Bên cạnh đó, dưỡng chất này còn giúp thúc đẩy tốc độ phục hồi của cơ thể. Và bạn hoàn toàn có thể đạt được những lợi ích này chỉ với vài quả quất mỗi ngày đấy!

3. Duy trì làn da tươi trẻ

Là một nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, quả quất còn có tác dụng giúp cải thiện sức khỏe của làn da, giúp làn da trở nên tươi trẻ và rạng rỡ.

Các chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và tái tạo cấu trúc làn da. Vì thế, bạn cần hấp thu đầy đủ chất chống oxy hóa để có thể duy trì được làn da khỏe mạnh.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa còn giúp bảo vệ làn da tránh khỏi các tổn thương tế bào hay thậm chí giúp trẻ hóa các tế bào. Và còn gì tiện lợi hơn khi bạn có thể duy trì làn da tươi trẻ chỉ bằng cách ăn vài trái quất như bữa ăn vặt mỗi ngày!

4. Nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe

Cũng tương tự với cách mà quả quất bảo vệ cũng như nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong, loại trái cây này còn giúp bạn sở hữu một mái tóc chắc khỏe.

Chất chống oxy hóa – vitamin C cùng các loại khoáng chất khác chứa trong quả quất chính là những dưỡng chất giúp mái tóc của bạn luôn chắc khỏe và mềm mượt.

5. Cải thiện sức khỏe thị giác

Ngoài những lợi ích kể trên, quả quất còn là nguồn cung cấp một số dưỡng chất rất tốt cho đôi mắt cũng như thị lực. Trong số đó, vitamin A – hay còn gọi là beta-carotene chứa trong quả quất đã được chứng minh là giúp mắt sáng khỏe.

Beta-carotene là một chất chống oxy hóa chịu trách nhiệm tạo các sắc tố cũng có trong các loại rau củ và trái cây như cà rốt, cà chua…

Việc hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất cũng như chất chống oxy hóa bằng cách ăn quả quất mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa sự tổn thương mắt do quá trình oxy hóa gây ra. Ngoài ra, quả quất còn có khả năng ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng mắt liên quan đến lão hóa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design