Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2020

Tuyển chọn 4 công thức làm pate gan ngon cách làm pate không tanh

Làm pate gan ăn bánh mì phải mịn, thơm và không tanh. Chẳng thế mà cách làm pate gan heo Hải Phòng hay cách làm pate gan Hà Nội luôn là bí quyết gia truyền giữ chân khách của món bánh mì que Hải Phòng hay bánh mì pate trứ danh.

Pate được làm chủ yếu từ gan và thịt của động vật trộn với một số gia vị nên có mùi thơm bùi, rất dễ ăn, thường được dùng để ăn kèm với bánh mì, sandwich, xôi nóng... Trong 100g pate có chứa 319 kilo calo, 1.5g cacbohydrate, 14g protein và rất nhiều dưỡng chất khác. Thế nên đã làm bánh mì thì phải làm luôn hộp pate mới chuẩn các mẹ nhỉ?!

tuyen-chon-4-cong-thuc-lam-pate-gan-ngon-cach-lam-pate-khong-tanh-bep-banh-1

Dưới đây là tuyển chọn 4 công thức làm pate gan ngon chuẩn, cách làm pate không tanh mà thơm lừng hấp dẫn rất hợp để ăn kèm hay chế biến các món ăn khác như cách làm món bò sốt pate gan. Nghe thôi đã ứa nước miếng rồi!

CÁCH LÀM PATE GAN HEO THỊT LỢN NGON TẠI NHÀ

Pate gan heo/lợn thì đã quá là cơ bản rồi, ai ai cũng đã ăn qua và thử mày mò cách làm pate gan heo Hải Phòng hay cách làm pate gan Hà Nội để thỏa mãn thú ăn uống sành sỏi. Có nhiều cách làm pate gan heo nhưng để làm tại nhà được ngon và không tanh thì các chị em lưu ý thứ tự các bước làm dưới đây nha.

tuyen-chon-4-cong-thuc-lam-pate-gan-ngon-cach-lam-pate-khong-tanh-bep-banh-2

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm pate gan heo (lợn) không tanh
- Thái gan heo thành từng miếng dày 0.5cm đến 1cm, cho vào tô, đổ sữa tươi vào ngâm trong 30 phút rửa sạch, để ráo.
- Bì heo cạo sạch, bóp muối rửa sạch. Cho bì và thịt vào chần qua nước nóng trong 5 phút vớt ra, để ráo.
- Mỡ rửa sạch, thái miếng mỏng.
- Bánh mì lọc lấy phần ruột, xé thành từng miếng nhỏ, rưới sữa lên trộn đều đến khi dẻo quánh.
- Hành tây thái hạt lựu. Tỏi, hành khô đập dập băm nhỏ.

Bước 2: Cách làm pate gan heo mịn - Xay gan heo & thịt heo
- Cho dầu ăn vào chảo đun nóng, cho hành khô và tỏi băm vào phi thơm.
- Cho gan heo vào xào rồi cho tiếp hành tây, thêm chút nước mắm, 1 muỗng cafe tiêu, đảo đều, khi cạn nước thì tắt bếp.
- Bì heo cho vào luộc nhừ, thái miếng rồi cho vào xay nhuyễn sau đó cho gan heo đã xào vào xay cùng rồi múc ra tô.
- Cho thịt heo, bánh mì đã ngâm sữa vào máy xay, thêm chút mắm, ít tiêu, muối, bột ngọt, tỏi, hành khô vào trộn đều rồi xay nhỏ sau đó cho tiếp hỗn hợp gan heo vào xay cùng.

Bước 3: Cách làm pate gan lợn hấp
- Lót mỡ đã thái mỏng vào đáy của khay, xếp khít vào nhau. Quết một lớp mỏng dầu quanh khuôn, rồi trút hỗn hợp pate đã xay vào rồi dàn đều cho phẳng.
- Dùng giấy bạc bọc kín miệng khay, sau đó cho khay vào nồi để hấp cách thủy khoảng 50 phút hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh 2 - 3 giờ là dùng được.

>>> Xem thêm: Cách làm pate gan heo đơn giản

Gan lợn là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, độ đạm cao và chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Trong đó, lượng vitamin A trong gan lợn cao hơn nhiều so với sữa, trứng, thịt, cá...

Nên làm pate gan lợn giúp làm sáng mắt, phòng trừ bệnh khô mắt, mỏi mắt. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C phong phú trong pate giúp tăng cường sức miễn dịch cho cơ thể, chống lão hóa, ức chế các tế bào ung thư.

CÁCH LÀM PATE GAN GÀ CHO BÉ

Các mẹ định làm pate gan gà cho bé nên lưu ý tránh cho trẻ dưới 1 tuổi ăn pate bởi pate gồm có cả pate thực vật (làm pate chay), vì trong pate gan có chứa nhiều vi khuẩn Listeria dễ khiến bé bị ngộ độc đồng thời hàm lượng vitamin A quá cao cũng không tốt cho sự phát triển của bé.

Làm pate gan gà thơm bùi rất đưa cơm và nịnh miệng lũ trẻ, các mẹ nên kết hợp khéo léo khẩu phần ăn cho từng lứa tuổi để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho con nha.

tuyen-chon-4-cong-thuc-lam-pate-gan-ngon-cach-lam-pate-khong-tanh-bep-banh-3

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm pate gan gà cho bé
- Gan gà rửa sạch rồi cho vào tô, đổ sữa tươi ngập gan và ngâm 30 phút, vớt ra rửa lại cho sạch sau đó thái miếng vừa nhỏ.
- Hành tây thái hạt lựu, hành khô và tỏi băm nhỏ.
- Bánh mì lọc lấy phần ruột, xé thành từng miếng nhỏ, rưới sữa lên trộn đều đến khi dẻo quánh.

Bước 2: Xay gan gà & thịt làm pate gan gà kiểu Pháp
- Cho bơ vào chảo đun nóng, cho hành khô và tỏi băm vào phi thơm.
- Cho hành tây vào xào, rồi cho gan gà & thịt băm vào xào tiếp, thêm chút dầu hào, muối, đường, bột ngọt, tiêu vào đảo đều, khi cạn nước thì tắt bếp, để nguội.
- Cho nguyên liệu vừa xào vào máy xay + bánh mì đậy nắp xay cho hỗn hợp nhuyễn mịn là được.

Bước 3: Cách làm pate gan gà hấp cách thủy
- Rưới bơ chảy vào khay, quết bơ đều khuôn, trút hỗn hợp pate đã xay vào rồi dàn đều cho phẳng.
- Dùng giấy bạc bọc kín miệng khay, sau đó cho khay vào nồi để hấp cách thủy khoảng 50 phút hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh 2 - 3 giờ là dùng được.

CÁCH LÀM PATE TỪ GAN BÒ

Làm pate từ gan bò rất tiện, ngoài ăn bánh mì pate, ăn xôi ăn cơm thì làm pate gan bò còn chế biến được món bò sốt pate gan siêu bổ siêu ngon nữa.

tuyen-chon-4-cong-thuc-lam-pate-gan-ngon-cach-lam-pate-khong-tanh-bep-banh-4

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm pate từ gan bò
- Thái gan bò thành từng miếng dày 0.5cm đến 1cm, cho vào tô, đổ sữa tươi vào ngâm trong 30 phút rửa sạch, để ráo.
- Hành tây thái hạt lựu. Tỏi, hành khô đập dập băm nhỏ.

Bước 2: Xay gan bò làm pate gan thịt bò
- Cho 2/3 số bơ vào chảo đang nóng, cho hành khô và tỏi băm vào phi thơm.
- Cho hành tây vào xào, rồi cho gan bò vào xào tiếp, thêm 1 muỗn canh rượu, muối, tiêu, hạt nêm, đảo đều, khi cạn nước thì tắt bếp.
- Cho nguyên liệu vừa xào vào máy xay, đậy nắp xay cho hỗn hợp nhuyễn mịn là được.

Bước 3: Cách làm pate gan bò hấp
- Rưới số bơ đã làm chảy còn lại vào khay, quết bơ đều khuôn, trút hỗn hợp pate đã xay vào rồi dàn đều cho phẳng.
- Dùng giấy bạc bọc kín miệng khay, sau đó cho khay vào nồi để hấp cách thủy khoảng 50 phút hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh 2 - 3 giờ là dùng được.

Những người bận rộn, không có thời gian nấu nướng nên sử dụng làm pate từ gan bò cho bữa ăn hàng ngày để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

4 BƯỚC LÀM PATE CHAY CỰC NGON DỄ LÀM ĐỘC ĐÁO

Cách làm pate chay từ nấm và các loại hạt rất phù hợp với người ăn kiêng, ăn chay vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng như các cách làm pate gan từ động vật mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon, hấp dẫn khi dùng cùng với bánh mì hay cơm.

tuyen-chon-4-cong-thuc-lam-pate-gan-ngon-cach-lam-pate-khong-tanh-bep-banh-5

Bước 1: Đậu đỏ rửa sạch, ngâm nước trước 30 phút, đem hầm nhừ rồi vớt ra. Nấm đùi gà rửa sạch, cắt nhỏ.

Bước 2: Cho dầu ăn vào chảo đun sôi. Cho nấm đùi gà vào xào, thêm muối, đường, tiêu, hạt nêm chay, đảo đều.

Bước 3: Xay nhuyễn hỗn hợp: đậu đỏ, nấm đùi gà, giò chay, bơ, hành, tỏi, tiêu, dầu ăn.

Bước 4: Đổ hỗn hợp vào khay, quết dầu ăn đều khay, đem hấp cách thủy khoảng 30 phút hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh 2 - 3 giờ là hoàn thành.

Trong cách làm pate chay này có sử dụng nguyên liệu là hành, tỏi - được xếp vào ngũ tân, nên nếu bạn là người ăn chay theo Phật giáo, việc sử dụng ngũ tân bị coi là cấm kỵ. Nhưng nếu bạn chọn một số trường phái ăn chay khác thì ít nhiều vẫn có thể sử dụng.

Những người không nên sử dụng pate

Phụ nữ mang thai

Tất cả các hình thức làm pate từ gan động vật, làm pate chay ngon đều chứa nhiều vi khuẩn listeria hơn so với các loại thực phẩm khác. Phụ nữ mang thai ăn quá nhiều pate có thể có các triệu chứng cảm cúm, ngộ độc. Nặng hơn có thể gây sẩy thai, sinh non, thậm chỉ là tử vong cho bé sơ sinh.

Thai phụ cũng không nên quá hoang mang, vì số người bị ngộ độc vi khuẩn listeria khi ăn pate là khá nhỏ, trong 25.000 thai phụ chỉ có 1 người mắc. Họ chỉ bị khi ăn quá nhiều mà thôi. 1 tuần bạn chỉ nên ăn 1 - 2 lần là vừa đủ.

Trẻ em dưới 1 tuổi

Nên tránh cho trẻ dưới 1 tuổi ăn pate bởi pate gồm có cả pate thực vật, vì trong pate gan có chứa nhiều vi khuẩn Listeria dễ khiến bé bị ngộ độc đồng thời hàm lượng vitamin A quá cao cũng không tốt cho sự phát triển của bé.

Bệnh nhân cao huyết áp

Gan động vật là nguyên liệu chính để làm pate. Trong gan động vật có chứa hàm lượng cholesterol rất cao, những bệnh nhân bị cao huyết áp ăn quá nhiều pate có thể dẫn tới hiện tượng xơ vữa động mạnh và làm bệnh tim nặng hơn.

Đối với những người mắc các chứng bệnh về tim mạch chỉ nên ăn pate 1 lần/ tuần để đảm bảo sức khỏe.

2 nhận xét:

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design