Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2020

Cách làm thức uống từ đậu nành làm sữa đậu nành các vị

Trung bình mỗi 100ml sữa đậu nành công nghiệp có chứa 47.9Kcal, 6g đường, 2.6g đạm đậu nành, 1.7g chất béo, 400mg khoáng chất thiết yếu, 12mg chất Isoflavones và hoàn toàn không chứa Cholesterol xấu. Thì tự làm sữa đậu nành tại nhà sẽ cho nguồn dinh dưỡng còn dồi dào hơn thế.

Trong bài cách làm thức uống từ đậu nành làm sữa đậu nành các vị này, Bếp Bánh sẽ hướng dẫn các bạn làm sữa đậu nành, tự làm sữa đậu nành mè đen hay làm sữa đậu nành lá dứa dùng đậu nành vỏ xanh. Cách làm sữa đậu nành cacao - không chứa cholesterol, sữa đậu nành chocolate và cách làm thạch đậu nành lá dứa có hình dạng gần như Pudding nha. Tức là có đến 5 công thức làm sữa đậu nành đó!


1. TỰ LÀM SỮA ĐẬU NÀNH TẠI NHÀ

Trộm vía các nàng ạ, ngày nào Bếp cũng uống đủ 2 cốc sữa đậu không đường cho mát gan cả tăng cân, trộm vía thì tăng thật mà tăng đúng chỗ cần mới vui. Chia sẻ cho các nàng cách làm sữa đậu uống nè, Bếp cai sữa động vật mấy năm rồi chuyển qua sữa thực vật cho lành tính.

Nguyên liệu làm sữa đậu nành tại nhà:

  • Đậu nành tươi: 200gr
  • Lạc: 30gr
  • Vừng: 20gr
  • Lá nếp: 2 lá
  • Nước lọc
  • Máy xay, máy làm sữa hạt

Cách làm sữa đậu nành tại nhà:

Bước 1: Đậu nành nhặt bỏ hạt sâu, cho vào nồi, đổ nước lọc ngập gấp 2 lần lượng đậu, ngâm trong 8 tiếng. Sau đó đổ đậu ra rổ, nhặt bỏ các hạt lép và rửa sạch vài lần bằng nước lạnh, vớt đậu ra để ráo.

Bước 2: Cho đậu vào máy xay, thêm lạc và vừng, đổ nước vào máy sao cho nước cao hơn mặt đậu khoảng 1 cm, vừa xay vừa đổ vào từ từ, cứ 4 muỗng canh đậu thì tương đương với 350ml nước, xay đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn.

Bước 3: Đổ tất cả hỗn hợp vào túi vải lọc, bóp mạnh túi để phần sữa ra hết, nên lọc đi lọc lại nhiều lần để sữa được mịn và loại bỏ hết cặn.

Bước 4: Cho sữa vào nồi, để lửa to tới khi sữa sôi thì hạ nhỏ lửa, thêm lá nếp vào cho thơm, đun khoảng 10 phút, vừa đun vừa khuấy đều tránh để sữa bị cháy ở đáy nồi.

Bước 5: Sữa nấu xong để nguội khoảng 15-20 phút, vừa để nguội vừa khuấy đều tránh tại váng đậu hình thành trên mặt sữa.

Bài viết này Bếp chia sẻ công thức làm sữa đậu nành đầu tiên cho cẩn thận luôn nè, vì vài cách làm sữa đậu nành khác mình sử dụng luôn sữa đậu nành mà không cần nhắc lại nữa đó, như là 3 cách làm tào phớ - món ngon mùa hè nè!!!

2. SỮA ĐẬU NÀNH CACAO - KHÔNG CHỨA CHOLESTEROL

Công thức làm sữa đậu nành caccao được sử dụng thay thế sữa bò trong nhiều món ăn - nghe thôi đã thấy healthy rồi. Với công dụng cực kỳ tốt, kết hợp giảm cân và cải thiện da dáng, hỗ trợ tim mạch nên dùng mỗi ngày tốt nhất vào buổi sáng, thay thế bữa ăn hoặc chỉ nên ăn nhẹ sau khi uống nha.

Công thức làm sữa đậu nành cacao cho 2 ly

  • Sữa đậu nành không đường: 3/4 bát/chén (bát ăn cơm bình thường của nhà mình ý)
  • Nước nóng: 4 muỗng
  • Bột cacao nguyên chất: 1 muỗng canh
  • Đường ăn kiêng: 2 thìa cafe (nếu không bạn có thể cho 1,5 thìa cafe đường bình thường)

Cách làm sữa đậu nành cacao - không chứa cholesterol

Bước 1: Trộn bột cacao cùng đường và 1 ít nước nóng trên 70 độ cho tan thành hỗn hợp sệt

Bước 2: Sữa đậu nành đun nóng vừa (không đun sôi)

Bước 3: Chế sữa đậu nành nóng vào hỗn hợp cacao đường, khuấy đều cho tan là có thể sử dụng được ngay.

Để làm sữa đậu nành caccao không cholesterol siêu siêu healthy này các bạn nên tự làm sữa đậu nành tại nhà, sẽ tốt hơn sữa đậu nành công nghiệp đóng hộp sẵn. Sữa đậu nành không có hóa chất sẽ tạo bọt khi khuấy hoặc lắc lên. Cách làm thì đã có ở trên, không khó và cũng chẳng mất thời gian lắm đâu, nhờ có máy làm sữa hạt siêu nhanh này thì chỉ bấm nút là xong nè:

3. SỮA ĐẬU NÀNH MÈ ĐEN

Đậu nành và mè đen là hai nguyên liệu hết sức gần gũi với ẩm thực Việt. Tự làm sữa đậu nành mè đen  có thể giữ lại hầu hết các dưỡng chất của đậu nành và mè đen. Các vitamin nhóm B, E, D, vi khoáng như sắt, kẽm, magie…cùng lượng canxi vượt trội hơn cả sữa bò.

Tự làm sữa đậu nành mè đen tại nhà sẽ cho nguồn dinh dưỡng dồi dào

Đậu nành: So với thịt động vật, loại hạt này có hàng lượng dinh dưỡng cao hơn nhiều. Cứ 100g đậu nành có tới 34g đạm, 18g chất béo, 165g canxi, 11g sắt. Trong khi đậu nành có tới 8% nước, 5% chất xơ, những chỉ phân giải 411calories mà thôi. Bên cạnh đó, đậu nành còn có lượng isoflavones – một hoạt chất có kết cấu giống với estrogen, kích thích nội tiết tố nữ.

Mè đen: Cứ mỗi 100g mè đen lại chứa tới 7,2g nước, 19g protein, 780mg photpho, 1.250mg canxi, 347mg magie và những loại vi khoáng thiết yếu khác như đồng, sắt, mangan, nicotinamid. Trong khi chỉ chứa khoảng 560 calories, 50g lipid và 18g glucid mà thôi. Thêm nữa, chất lecithin, phytin, cholin có trong mè đen cũng rất có lợi cho sức khỏe.

Công thức làm sữa đậu nành mè đen

  • Đậu nành 200 gr
  • Mè đen 50 gr 
  • Đường 100 gr 
  • Nước lọc 1,5 lít 
  • Lá dứa 2 cọng 
Lá dứa được sử dụng trong hầu hết công thức làm sữa đậu nành

Cách làm sữa đậu nành mè đen

Bước 1: Đậu nành ngâm 6h hoặc qua đêm, sau đó đãi sạch vỏ. Mè đen rang chín. Cho đậu và mè đen vào máy xay chung với nửa lít nước cho nhuyễn.

Bước 2: Đổ vào túi vải để nhồi. 1 lít nước còn lại cho từ từ vào mỗi lần 1 ít nhồi nhiệt tình vào cho đến khi hết nước, mỏi tay, trong túi chỉ còn bã.

Bước 3: Đổ nước đậu thu được vào nồi nấu sôi, (có thể cho vài cọng lá dứa cho thơm), cho đường vào khuấy đều là xong. Chờ nguội chia ra chai nhỏ bỏ tủ lạnh.

4. SỮA ĐẬU NÀNH LÁ DỨA

Công thức làm sữa đậu nành lá dứa

  • Đậu nành vỏ xanh 100g 
  • Nước 1,5 lít 
  • Lá dứa 1 cây rửa sạch, cắt khúc
  • Đường thốt nốt 1 miếng 
  • Muối 1g 
Đậu nành vỏ xanh

Cách làm sữa đậu nành lá dứa

Bước 1: Đậu nành rửa sạch, ngâm 6-8h hoặc qua đêm (trời nóng thì ngâm trong ngăn mát tủ lạnh). Bóc rồi đãi sạch vỏ


Bước 2: Xay đậu với 1,5 lít nước -> cho vào nồi nấu lửa nhỏ cùng với lá dứa khoảng 30 phút, khuấy đều kẻo khét.

Bước 3: Lọc bỏ xác đậu và lá dứa ra rây, lấy nước đậu nành cho vào nồi khác.

Bước 4: Cho đường + muối vào nồi sữa, khuấy đều, nấu lửa nhỏ khoảng 5-10'. Tắt bếp.


Uống nóng hoặc để nguội cất tủ lạnh, uống mát đều rất ngon.

Lưu ý khi sữa đậu nành lá dứa

  • Xay đậu xong, nấu luôn cả bã, rồi mới lọc, sữa sẽ ngon hơn rất nhiều đó!
  • Lúc nấu thì nếm vị sữa thấy nhẹ và thanh thì khi nguội vị sữa sẽ không bị đặc.
  • Khi nấu không để sữa sôi bùng, chỉ để lửa vừa cho sôi nhẹ lăn tăn thôi thì sẽ hạn chế được hiện tượng tách nước nha!
  • Hầu như các loại đậu không tan trong nước nên có hiện tượng tách nước cũng là bình thường, khi uống thì khuấy lên cho sữa đều là được nhé!
(nguồn: Hien Thanh)

5. THẠCH ĐẬU NÀNH LÁ DỨA

Cách làm thạch đậu nành lá dứa có hình dạng gần như Pudding, món ăn vặt tuy quen mà lạ. Vị lá dứa hòa quyện với đậu hũ tạo nên một món ăn mới lạ cho mọi người. Bên cạnh đó lớp sốt được làm từ sữa chua, nước cốt dừa càng làm món ăn thêm béo ngậy, ngon ngọt hấp dẫn người thưởng thức hơn!

Công thức làm thạch đậu nành lá dứa

  • Sữa đậu nành 500ml
  • Bột rau câu giòn 7gr
  • Sữa chua 2 hũ
  • Sữa đặc 100ml
  • Lá dứa 2 bó
  • Nước 200ml
  • Nước cốt dừa 100ml

Cách làm thạch đậu nành lá dứa

Bước 1: Lá dứa rửa sạch, cắt khúc ngắn rồi cho vào máy xay sinh tố, thêm 200ml nước. Bấm máy xay nhuyễn hỗn hợp.

Bước 2: Tiếp đến cho nước lá dứa lọc qua rây lấy nước. Sau đó cho 500ml sữa đậu nành, 7gr bột rau câu Agar vào cùng, dùng muôi khuấy tan hết bột rau câu.


Bước 3: Sau đó, cho hỗn hợp vừa khuấy vào nồi và bắc lên bếp nấu khoảng 5-7'. Vừa nấu vừa khuấy đều để hỗn hợp không bị dính nồi. Chú ý khi cho hỗn hợp vào nồi sẽ xuất hiện bọt khí, lúc này vớt sạch bọt để bánh được mịn. Khuấy nhẹ và đều tay để hỗn hợp không bị sủi bọt khí nhé!


Bước 4: Sau khi khuấy thấy hỗn hợp gần sôi, có hiện tượng sủi bọt tăm thì tắt bếp. Bắc nồi xuống và tiến hành cho hỗn hợp ra khuôn. Sau đó đem cho vào ngăn mát tủ lạnh để đông khoảng 30'.

Bước 5: Làm sốt ăn kèm: Cho 2 hũ sữa chua vào tô nhỏ, tiếp đến là 100ml sữa đặc, 100ml nước cốt dừa. Dùng muỗng khuấy đều cho tan hoàn toàn sữa chua. Vậy là sốt ăn kèm đã xong.

Bước 6: Sau 30' kiểm tra bánh đã đông hẳn chưa, lấy bánh ra cho vào đĩa. Rưới hỗn hợp sốt lên trên, nếu muốn rắc thêm ít matcha thêm bắt mắt.



Chỉ cần vài thao tác đơn giản là bạn đã có ngay món thạch đậu nành lá dứa ăn vặt ngày hè rồi đấy. Chúc các bạn thành công!

6. ĐẬU NÀNH CHOCOLATE

Món này thì ngon thôi rồi, ngoài tiệm bán mắc lắm vì làm chuẩn vị thì batender phải sử dụng các kỹ năng như đánh milk foam Cappuccino hoặc đánh bọt sữa Kahchan cơ. Cho nên khi tự làm đậu nành chocolate tại nhà cũng hơi khó, phần vì cần máy pha café, phần vì chúng mình sẽ không đánh bọt sữa chuẩn được.

Nhưng mà cứ nên bắt tay vào thử thôi, thành phẩm tuyệt vời lắm!

Công thức làm đậu nành chocolate


  • Sữa đậu nành 100ml
  • Sữa tươi 50ml
  • Bột cacao 6gr
  • Syrup dừa 10ml
  • Sữa đặc 15ml
  • Đậu phộng rang 20g
  • Dừa khô, bột cacao trang trí

Cách làm đậu nành chocolate

Bước 1: Dầm nhuyễn đậu phộng

Bước 2: Hòa tan sữa đậu nành + syrup dừa + sữa đặc + bột cacao

Bước 3: Dùng máy pha café đánh sữa tươi, đánh kiểu foam bọt sữa cappuccino đến khi sữa đạt nhiệt độ 65-70 độ C

Bước 4: Cho đậu phộng đã dầm nguyễn vào ly (giữ lại 1 chút để trang trí), kế đến đổ phần sữa đậu nành ở bước 2 vào, cuối cùng nhẹ nhàng đổ phần sữa tươi đã đánh lên trên cùng.

Bước 5: Dùng đậu phộng, dừa khô, bột caccao trang trí

LƯU Ý 8 điều cấm kỵ khi sử dụng sữa đậu nành

Sữa đậu nành có lợi cho sức khỏe nhưng cũng cần lưu ý khi sử dụng
  1. Không kết hợp với trứng:  Sữa đậu nành giàu protein thực vật, chất béo, carbohydrate, vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng khác, uống một mình thì có hiệu ứng bổ dưỡng cao, nhưng nếu uống cùng lúc với ăn trứng thì lại không tốt bởi trypsin trong sữa đậu nành khi kết hợp với protein trong lòng trắng trứng sẽ dẫn đến làm giảm giá trị dinh dưỡng.
  2. Tránh uống quá nhiều: Uống sữa đậu nành quá nhiều dễ gây ra khó tiêu, đầy hơi, tiêu chảy do các chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành không đựợc hấp thu hết, ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa. Đối với người lớn, không nên uống quá 500ml/ngày.
  3. Không dùng đường nâu: Axit hữu cơ trong đường nâu liên kết với protein trong sữa đậu nành có thể phá hủy các chất dinh dưỡng.
  4. Không uống "chay", không uống khi đói: Nếu uống sữa đậu nành khi đói mà không ăn kèm với bất kỳ thực phẩm nào thì protein trong đậu nành sẽ phân hủy, không phát huy được vai trò bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.
  5. Tránh uống sữa chưa nấu chín: Sữa đậu nành chưa được nấu chín có chứa các chất độc hại, khi uống sẽ dẫn đến quá trình chuyển hóa chất đạm và gây ra các triệu chứng bất lợi cho cơ thể. Trong sữa đậu nành chưa nấu chín có chứa chất ức chế men trypsin, saponin và một số chất không có lợi khác nên khi uống vào sẽ gây ra buồn nôn, nôn, đau bụng đi ngoài… thậm chí ngộ độc.
  6. Không chứa sữa trong phích: Để giữ ấm sữa, một số người lưu trữ sữa trong phích nước để giữ nhiệt tốt hơn. Nhưng họ vô tình không biết rằng nhiệt độ bên trong phích nước không phù hợp với điều kiện nhiệt độ thích hợp của sữa đậu nành. Vi khuẩn sinh sôi có thể làm cho sữa bị ôi sau khoảng 3-4 giờ.
  7. Một số bệnh không nên uống sữa đậu nành: Không phải ai cũng có thể hấp thu tốt sữa đậu nành. Theo y học cổ truyền đậu nành có tính hàn, vì vậy những người thể chất kém, tinh thần mệt mỏi hay có triệu chứng của bệnh Gút nên tránh uống sữa đậu nành vì uống sẽ dẫn đến đầy bụng, chướng hơi, ợ hơi, ợ chua, dễ bị đi ngoài. Ngoài ra, những người có triệu chứng thận hư, di tinh, tiểu đêm nhiều… cũng không nên uống vì dễ làm cho các triệu chứng trên nặng thêm.
  8. Không uống cùng kháng sinh: Một số loại thuốc đặc biệt như thuốc kháng sinh chứa chất tetracycline, erythromycine có tác dụng phân hủy chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành. Do đó, tránh uống kháng sinh cùng lúc với sữa đậu nành. Nên uống cách nhau khoảng 1 giờ để đảm bảo không có phản ứng hóa học xảy ra.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design