Thứ Tư, 7 tháng 8, 2019

Cách làm bánh trung thu dẻo sầu riêng bánh dẻo lạnh nhân sầu riêng

Các công thức làm bánh sầu riêng của Bếp Bánh được các chị em yêu thích cực kỳ luôn bởi đây là loại quả duy nhất mang 2 thái cực riêng biệt: cực thích hoặc cực ghét, không có kiểu "cũng được" :)). Ấp ủ thử nghiệm cách làm bánh trung thu sầu riêng mãi, hôm nay Bếp mới chia sẻ được cho mọi người đây, ưu tiên cách làm bánh dẻo sầu riêng trước và thêm cả kinh nghiệm lựa chọn sầu nữa!

Hướng dẫn chọn sầu riêng ngon và dầu hiệu nhận biết sầu ngâm tẩm hóa chất

Sầu riêng chính vụ bắt đầu khoảng tháng 7-8 trở đi, sầu riêng chín cây mới hái bán thì sẽ khó vận chuyển, dễ bị nát, hỏng. Vì thế thương lái thường cắt sầu riêng xanh rồi ngâm tẩm thuốc thì chỉ cần hơn một ngày sau là chín và có thể ăn được.

Vì vậy, khi lựa chọn sầu riêng các mẹ cần lưu ý:
  • Về gai và cuống: Sầu riêng chín tự nhiên, khi dùng ngón tay ấn nhẹ vào cuống sẽ có cảm giác cuống ướt, thậm chí vẫn còn nhựa chảy ra và tươi, các gai trông cũng tươi mới, xanh cứng. Còn sầu riêng giấm thuốc cuống thường bị héo, thối hoặc rụng, gai bị bầm dập và màu sạm hơn.
  • Về múi sầu riêng: Với sầu riêng chín tự nhiên, bạn sẽ dễ dàng tách rời được các múi, các múi màu vàng óng, béo ngậy và thịt sầu riêng rất dẻo mịn. Ngược lại, sầu riêng chín ép bằng hóa chất rất khó để tách múi, múi màu vàng nhợt, ăn rất nhạt, đồng thời thịt sầu riêng cũng bị sượng hơn.
  • Về mùi vị: sầu riêng bị ngâm hóa chất, khi chín không có mùi hương nồng đặc trưng, đôi khi không có mùi. Trái sầu riêng chín cây tự nhiên thì có hương thơm nức mũi, đi từ xa vẫn có thể ngửi thấy được.


Công thức làm bánh dẻo sầu riêng cho 15 cái

Phần công thức này Bếp Bánh sẽ note rõ các phần nguyên liệu cấu thành để làm bánh trung thu, hiểu rõ về nguyên liệu thì mới nắm chắc được tỉ lệ thành công đúng không nào?!

Công thức làm bánh dẻo lạnh sầu riêng - Phần nhân

- 400gr sầu riêng tươi + 1 thìa canh đường xay
- 15gr gelatin + 2 thìa canh nước

Công thức làm bánh dẻo lạnh sầu riêng - Phần vỏ

- 115gr bột bánh dẻo lạnh trộn sẵn (có bán tại các cửa hàng làm bánh)
- 25gr bột gạo nếp rang
- 23gr mỡ trìu (shortening)
- 150gr nước lá dứa (đun sôi 300gr nước với 2 - 3 lá dứa, để nguội và lấy khoảng 150gr)
- 1 - 2 giọt phẩm màu vàng trứng (egg yellow colouring)
- Một ít bột gạo nếp để làm bột áo

Cách làm bánh trung thu sầu riêng - bánh dẻo lạnh nhân sầu riêng

Bánh dẻo sầu riêng này là bánh dẻo lạnh - snowskin nha, cho nên có nhiều tên gọi, chúng vẫn làm 1 thôi nên nắm được cách làm bánh trung thu hiện đại thì không làm khó được chị em yêu Bánh đâu!

Cách làm bánh dẻo sầu riêng - Phần nhân

Bước 1: Ngâm gelatin với nước trong một cái bát nhỏ, để gelatin mềm. Sau đó, đặt bát gelatin trong nồi, hấp cách thủy cho đến khi gelatin hòa tan hoàn toàn. Trộn đều sầu riêng và đường trong một cái bát. Sau đó, đổ bát gelatin vào bát sầu riêng, trộn đều. 

Bước 2: Dùng kéo cắt màng bọc thực phẩm thành 15 miếng vuông nhỏ. Chia và cân nhân sầu riêng, mỗi miếng khoảng 25gr, gói và quấn sầu riêng trong miếng màng bọc thực phẩm thành hình tròn. Sau đó, cho nhân sầu riêng vào ngăn mát tủ lạnh ít nhất 30 phút.

Cách làm bánh dẻo sầu riêng - Phần vỏ


Bước 1: Trộn bột gạo nếp và bột bánh dẻo trong một bát to, rồi để sang một bên. Cho nước lá dứa, đường xay và mỡ trìu vào nồi. Đun sôi cho đến khi mỡ trìu tan chảy, khuấy đều. Đổ hỗn hợp này vào bát bột, dùng thìa trộn đều để bột mềm. Để bột nguội hẳn.

Bước 2: Sau đó, nhào bột cho đến khi mịn, thêm 1 - 2 giọt phẩm màu vàng trứng vào nhào thêm một lần nữa. Cho thêm bột gạo nếp đã rang chín nếu bột vẫn còn quá dính. Chia và cân mỗi miếng bột khoảng 25gr.

Bước 3: Lấy nhân sầu riêng trong tủ lạnh ra. Cán mỏng miếng bột vỏ bánh, cho nhân vào giữa, gói tròn lại. Phủ một chút bột gạo nếp cho khỏi dính. Nhẹ nhàng cho bột vào khuôn, nhấn để tạo thành bánh trung thu dẻo nhân sầu riêng.

Chúc các bạn thành công và đừng quên chờ đón cách làm bánh nướng sầu riêng đó nha!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design