Thứ Ba, 14 tháng 3, 2023

Kem chua Sour Cream là gì? Có thể thay thế bằng gì?

Trong các công thức làm bánh thì nguyên liệu kem chua Sour Cream là gì? không có kem chua thì có thể thay thế bằng gì? Hãy cùng Bếp Bánh tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

kem-chua-sour-cream-la-gi-co-thay-bang-gi-thumb


Kem chua là gì? Sour Cream là gì?

Kem chua hay Sour Cream là một loại sốt kem có kết cấu mịn mượt và mùi thơm (12 – 16% chất béo). Đây là một sản phẩm của quá trình lên men sữa và chất lactic acid khiến cho sữa đặc lại và có vị chua.

kem-chua-sour-cream-la-gi-co-thay-bang-gi-2

Kem chua Sour cream thường hay bị nhầm với sữa chua Hy Lạp bởi màu sắc và độ sánh, nhưng chúng khác nhau hoàn toàn. Khác với heavy cream hay whipping cream (cũng là các chế phẩm từ sữa) thì sour cream có tính chất chịu được nhiệt cao, vì thế sẽ khó bị đông hay bị tách nước, tách lớp trong quá trình chế biến món ăn.

Kem chua Sour Cream có thể thay thế bằng gì?

Kem chua Sour Cream có hàm lượng chất béo khoảng 12 – 16% giống như light cream, tuy nhiên vì có sử dụng men trong thần phần nên kem có vị chua. Bạn có thể thay thế Sour Cream bằng fromage blanc (có hàm lượng chất béo chiếm 20%) hoặc sử dụng kem tươi có hàm lượng 15% đem trộn cùng nước chanh theo một tỉ lệ nhất định. Bên cạnh đó, cũng có một số nguồn dạy làm bánh uy tín có hướng dẫn sử dụng sữa chua để thay thế loại sour cream này trong một số công thức nấu ăn và làm bánh.

kem-chua-sour-cream-la-gi-co-thay-bang-gi-4

Khi sử dụng Sour Cream khi không dùng để đánh bông, bạn có thể thay thế các nguyên liệu khác theo tỷ lệ dưới đây:

  • 1 cup (225gr) (240ml) Kem chua (sour cream) = 1 cup (240ml) (225gr) sữa chua không đường
  • 1 cup (225gr) (240ml) Kem chua (sour cream) = Kem tươi đặc (Heavy cream với tỷ lệ chất béo trên 35%)
  • 1 cup (225gr) (240ml) Kem chua (sour cream) = 2/3 cup (160ml) sữa tươi không đường + ½ cup (75gr) bơ nhạt nấu chảy

Cách sử dụng kem chua Sour Cream trong các công thức làm bánh

kem-chua-sour-cream-la-gi-co-thay-bang-gi-3

Cách tự làm kem chua Sour Cream tại nhà

Bước 1: Trước hết bạn cho 3/4 teaspoon dấm gạo (loại dấm chua thanh nhẹ và không quá mùi) đem trộn với 1/4 cup sữa (whole milk – loại sữa nguyên kem là tốt nhất). Sau đó để yên trong 5 phút cho hỗn hợp kết tủa và đặc lại trông giống sữa chua.

Bước 2: Tiếp theo, bạn cho vào hỗn hợp sữa trên thêm 1 cup kem đặc (heavy cream) sau đó trộn đều lên.

Bước 3: Bạn đổ hỗn hợp trên vào chai, lọ thủy tinh rồi đậy kín nắp lại. Đem để ở nhiệt độ phòng khoảng 20 độ trong 1 ngày. Nếu nhiệt độ cao hơn thì các bạn rút ngắn thời gian xuống lại, hoặc quan sát khi nào thấy hỗn hợp đặc sánh và có mùi chua nhẹ thì bỏ vào tủ lạnh cho mát là có thể dùng được.

Trường hợp muốn loãng hơn chút thì bạn có thể thêm whipping cream vào, còn nếu chưa thấy đủ độ đặc mong muốn thì có thể thêm nước cốt chanh vào nhé. Nếu không dùng hết ngay, bạn có thể bảo quản lạnh tối đa đến 2 ngày để sử dụng.

Cách bảo quản kem chua Sour cream

Kem chua Sour cream cần được bảo quản ở nhiệt độ 2 – 5 độ C. Nếu sử dụng không hết thì bạn bao kín lại rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản được 5 – 7 ngày.

Sour cream làm món gì?

Với đặc tính mềm mướt như kem, độ chua dịu và vị ngậy, đặc biệt là không bị đông hay tách ở nhiệt độ cao nên sour cream được ứng dụng nhiều khi nấu ăn. Các công thức món mặn hay món ngọt đều có thể sử dụng sour cream, làm cho món ăn có hương vị hấp dẫn hơn.

kem-chua-sour-cream-la-gi-co-thay-bang-gi-5

Sour cream được sử dụng phổ biến nhất trong các công thức làm bánh hay các món tráng miệng. Người ra thường đánh bông sour cream lên để ăn kèm với bánh quy, bánh ngọt hay bánh mì,… Trong trang trí bánh kem, sour cream cũng rất được ưa dùng nhờ vị chua dịu sẽ làm hài hòa vị ngọt của bánh, đồng thời độ “cứng” giúp kem trang trí giữ được form.

kem-chua-sour-cream-la-gi-co-thay-bang-gi-6

Mùi vị thơm ngon của sour cream giúp các món ăn trở nên đặc biệt và hấp dẫn hơn. Ngoài ra sour cream còn làm nguyên liệu trong pha chế các loại thức uống.

Đối với các món mặn, sour cream thường được dùng để trộn salad, ướp thịt,…

Khác biệt giữa kem chua sour cream và sữa chua yogurt

Cả hai đều là sản phẩm sữa lên men và có hạn sử dụng khá ngắn. Sự khác biệt giữa sữa chua và kem chua là kem chua được làm bằng cách thêm axit lactic và vi khuẩn vào hỗn hợp kem và sữa rồi để yên cho đến khi hỗn hợp chua và đặc lại. Mặt khác, sữa chua được làm bằng cách chỉ lên men sữa thay vì kem. 

SO SÁNHSữa chua yogurtKem chua sour cream
Vi khuẩn dùng cho quá trình lên menLactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilusLactococcus lactis subsp latic hoặc Lactococcus lactis subsp cremoris
Thời hạn sử dụng1-2 tuần3 tuần
Hàm lượng chất béo trên 100g0.4 gr20gr
Hương vị khi ănHơi nhạt nhẽo nhưng hương vị chua cayVị chua đặc do có nhiều kem
Calo trên 100g59
193

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design