Thứ Ba, 23 tháng 10, 2018

Lạc trôi với muôn vàn biến thể siêu xinh đẹp từ bánh su kem

Là niềm tự hào của lịch sử ẩm thực Pháp, bánh su kem là một trong những món tráng miệng phổ biến nhất không chỉ ở Pháp mà cả các nước Châu Âu. Chiếc bánh nhỏ nhắn với lớp vỏ như một trái bóng mỏng, mềm và thơm phức. Điều bí ẩn nằm ở nhân bánh bên trong, chỉ một miếng nhỏ thôi bạn sẽ thấy như mình đang ở thiên đường.

Với sự cầu kỳ của người Pháp, món tráng miệng này ngày càng có nhiều biến thể độc đáo và sang chảnh. Cùng Bếp Bánh điểm lại những kiểu bánh su kem nhìn là đã muốn tan chảy này nhé!!!

Choux à là cream - Su kem cổ điển mang phong vị nước Pháp


Bánh su kem (Choux à là cream) có nguồn gốc xuất xứ từ Pháp. Có lẽ đã từ rất lâu rồi chúng ta đã được thưởng thức những chiếc su kem xinh xắn, đựng trong những chiếc hộp nhựa, với phần vỏ bánh mềm và nhân vani hoặc socola ngọt ngào ngon tuyệt. Bánh truyền thống này còn được gọi là bánh vỏ ốc, vì có phần vỏ hình xoáy ốc. Dù là bánh khá đơn giản, nhưng chắc chắn nó gắn liền với tuổi thơ của nhiều người, và ở cái thời xưa bé đó, thì su kem xoáy ốc có lẽ là món bánh ngon kỳ diệu bậc nhất.


    

Le Paris Brest - Bánh su hình vòng tròn bánh xe


Loại bánh này được sáng tạo vào năm 1891 để kỉ niệm cuộc đua xe đạp từ Paris đến Brest, chính vì vậy nên chiếc bánh này có vòng tròn hình bánh xe rất đặc trưng.

Paris Brest gồm phần vỏ bánh có cấu trúc tương tự vỏ bánh su kem truyền thống, lớp nhân kem có thể là nhân kem trứng thường thấy trong các loại bánh su kem tròn, hoặc có thể là kem tươi với nhiều hương vị khác nhau.


Không chỉ là chiếc bánh xinh xắn nhỏ nhắn cầm vừa tay, Paris Brest còn có phiên bản to hơn cho kích thước của bánh sinh nhật rất đẹp mắt.

Éclair - Bánh Nữ công tước của Pháp


Éclair là một "biến thể" gần nhất với loại bánh Choux (bánh su kem tròn truyền thống) với lớp vỏ nở cao khi nướng để sau đó có thể bơm phần nhân béo ngậy vào trong. Tuy nhiên, về hình dạng thì Éclair là loại bánh dài. Đặc biệt, tên gọi "éclair" trong tiếng Pháp có nghĩa là "tia chớp", ý chỉ món bánh này ngon đến mức khi dọn ra đều được mọi người thưởng thức hết veo trong nháy mắt.

Những chiếc bánh Éclair luôn được trang trí rất đẹp mắt và tinh tế, có lẽ bởi đặc trưng của ẩm thực Pháp là cầu kì ngay cả trong những món đơn giản nhất.

Swan Pâte à Choux


Không chỉ sáng tạo trong cấu trúc bánh, mà người Pháp cũng đặt nhiều tâm huyết vào tạo hình những chiếc bánh, và chiếc bánh su kem hình thiên nga chính là một minh chứng điển hình.


Những chiếc bánh thiên nga xinh xắn khiến ai cũng muốn ngắm nhìn mãi thôi vì chả nỡ ăn một con thiên nga xinh đẹp đến vậy.

Saint Honoré đặc biệt từ những điều cơ bản nhất

Bánh Saint Honoré, còn được gọi là bánh St. Honoratus, là loại bánh ngọt được đặt theo tên của vị thánh bảo trợ của các nhà bếp và các đầu bếp làm bánh ngọt, Saint Honoré hoặc Honoratus (năm 600 sau Công nguyên). Món bánh này được sáng tạo vào năm 1847 tại tiệm bánh Chiboust trên con phố Rue Saint-Honoré ở Paris.


Là một trong những món bánh tiêu biểu nhất, được sinh ra tại Paris hoa lệ. Chiếc bánh là tập hợp của tất cả những công thức, kiến thức căn bản nhất trong nghệ thuật làm bánh của Pháp: bột ngàn lớp, bánh choux, crème pâtissière.


Saint-Honoré được nhắc đến với những yêu cầu khắt khe như choux phải rỗng ruột, phần đế bánh phải được nướng chín hoàn toàn và tách lớp rõ ràng, phần caramel phải bóng đẹp và không được quá lửa...

Đây là một chiếc bánh được làm thật tinh xảo và tỉ mỉ với nhiều cấu trúc tầng tầng lớp lớp. Đế bánh dưới cùng sử dụng phần bột ngàn lớp tạo độ xốp và thơm mùi bơ cho bánh. Trên lớp bột ngàn lớp đó sẽ là một vòng tròn được làm từ bột bánh su kem truyền thống. Trên lớp đế sẽ bày những chiếc su kem tròn nhỏ với phần nhân kem trứng hoặc kem tươi với nhiều hương vị khác nhau bên trong. Và chiếc bánh được kết nối lại bởi một lớp kem tươi tương đối đầy đặn ở giữa.

>>> Xem ngay video hướng dẫn làm và tạo hình bánh su kem

Croquembouche - tháp bánh su kem


Croquembouche, còn viết là croque-en-bouche (có nghĩa là giòn rụm trong miệng), được xem là bánh cưới kiểu Pháp. Croquembouche là một “tháp bánh” làm bằng những chiếc bánh su không nhân vì chỉ dùng để trưng bày là chính, sau đó được đính với nhau bằng đường chảy hoặc sô-cô-la, bên ngoài phủ một lớp đường kéo sợi. Croquembouche thường được trưng bày nhiều trong các buổi tiệc, nhất là tiệc cưới.

Đây có lẽ chính là phiên bản hoành tránh nhất của những chiếc bánh su kem. Những chiếc bánh su kem được làm với size nhỏ, sau khi đã được bóp kem đầy đủ vào nhân trong sẽ được nhúng qua một sốt caramel chảy. Và cứ thế xếp tầng tầng lớp lớp cho đến khi xuất hiện một toà tháp su kem. Sau đó phần caramel còn lại sẽ được rải đầy quanh "toà tháp".


Bởi vì độ "hoành tráng" của mình nên Croquembouche thường được sử dụng trong những dịp đặc biệt như sinh nhật hoặc đám cưới, với các phần trang trí cực kì đẹp mắt và sang trọng.

Su kem vỏ giòn - su kem mai rùa


Nếu bánh truyền thống có hình xoáy ốc, thì bánh su kem vỏ giòn được gọi là bánh vỏ "mai rùa". Bánh có hình tròn xoe, được phủ một lớp áo giòn rụm có màu sắc đẹp mắt như màu nâu đen của socola, màu xanh của trà xanh, màu đỏ của dâu hay màu tím của việt quât...Đi kèm với lớp vỏ bên ngoài, phần nhân ở bên trong cũng khá đa dạng màu sắc và hương vị. Khác với bánh truyền thống sẽ được cắt đôi để đặt kem vào giữa, thì bánh vỏ giòn sẽ được rạch một lỗ nhỏ và phun kem vào trong. Vì thế việc ăn bánh vỏ giòn sẽ hạn chế được việc bị chảy kem hay bắn kem khi ăn.

Su Singapore - Chewy Junior

Bánh kiểu Singapore là bánh su kem kiểu hình tròn nhỏ với phần vỏ dày, dẻo dẻo, dai dai, rất thích hợp dùng lạnh. Từng chiếc bánh có vỏ ngoài tròn xoe đều tăm tắp, lúc còn nóng thì hơi cứng nhưng để nguội hoặc để lạnh lại không bị mềm, bở, mà trơ nên dẻo dai đàn hồi.


Phần nhân thì bạn có thể lựa chọn tùy thích, giống các loại bánh khác. Tuy nhiên điểm khác biệt là bánh kiểu Sing có phần topping ở bên trên. Đó có thể là các loại sốt socola, vani, trà xanh, caramel hoặc vụn bánh oreo, kẹo đường...Có lẽ, vì “độ bền khủng” bởi vỏ bánh này và bên ngoài được trang trí xinh xắn nên bánh được sử dụng rất nhiều để làm quà tặng trong các dịp lễ lộc, sinh nhật…

Bánh su kem chiên - Bánh su kem không cần lò nướng



Là món bánh đã từng làm mưa làm gió một thời gian trước. Vẫn là su kem kiểu truyền thống, nhưng phần vỏ bánh được chiên giòn, kết hợp với phần kem lạnh bên trong mang đến một cách ăn mới lạ vừa giữ được hương vị của su kem, vừa bổ sung thêm một món chiên rán mới vào thực đơn quà vặt cho buổi chiều tan tầm. Vỏ bánh khi được chiên lên sẽ giòn rụm mà không dai, lại còn nóng hổi và thơm ngậy nữa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design