Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

Công thức pha chế Caramel Macchiato chuẩn vị coffee Italia

Hy vọng với bài viết này bạn sẽ tìm hiểu được Macchiato là gì? Cách pha chế Caramel Macchiato ngon, chuẩn vị cà phê Ý. Và thưởng thức trọn vẹn món đồ uống có dòng sữa tươi và lớp bọt sữa béo ngậy, hòa quyện cùng cà phê espresso đậm đà và sốt caramel ngọt ngào.


1. Tìm hiểu nguồn gốc Macchiato

“Macchiato” tiếng Ý có nghĩa là “vệt lốm đốm”, dùng để chỉ một trong những sản phẩm café Ý điển hình, bên cạnh Cappuccino hay Latte. Ngày nay, Macchiato còn được sử dụng để gọi các loại trà có lớp bọt sữa dày căng mịn phủ phía trên. Tuy nhiên bài viết này chỉ đề cập đến tính chất và cách pha chế Café Macchiato nguyên gốc chuẩn hương vị Ý.

Café Macchiato có 2 phiên bản là Espresso Macchiato và Latte Macchiato, khác nhau (thậm chí là đối lập nhau) ở lượng café và sữa.

Espresso Macchiato


Espresso Macchiato có thành phần chủ yếu là café (1 shot hoặc 2 shot), chỉ có 1 chút sữa tươi đánh nóng và điểm thêm “đốm” bọt sữa nhỏ. Loại này dành cho những người yêu thích hương vị mạnh, đậm đắng của café.

Latte Macchiato


Latte Macchiato thành phần chính là sữa tươi đánh nóng và bọt sữa rất dày, còn café đóng vai trò “vệt lốm đốm”. Latte Macchiato khác với café thông thường ở lớp bọt sữa, dành cho những người ưa vị ngọt, béo ngậy nhưng vẫn phảng phất 1 chút café.

Latte Macchiato thường được ưa chuộng hơn, và một biến thể của dòng sản phẩm này có tên gọi Caramel Macchiato – sự kết hợp hoàn hảo giữa vị đắng nhẹ của café espresso, vị béo ngậy của sữa đánh nóng cùng caramel thơm ngọt ngào, bên trên phủ một lớp bọt sữa trắng căng mịn thật dày. Thưởng thức Macchiato tuyệt nhiên không nên dùng ống hút hay thìa khuấy, mà hãy nhấp môi để cảm nhận dòng café sữa caramel xuyên qua lớp bọt tan dần trong miệng.

2. Công thức pha chế Caramel Macchiato chuẩn vị coffee Italia

Để pha được các dòng sản phẩm café Ý, bạn cần có máy pha café và các dụng cụ đi kèm khác.

Nguyên liệu pha chế Caramel Macchiato chuẩn vị coffee Italia

  • Café espresso
  • Sữa tươi thanh trùng: 200ml
  • Sauce Caramel Davinci: 20ml
  • Đường nước: 5ml

Cách pha chế Caramel Macchiato chuẩn vị coffee Italia

Bước 1: Chuẩn bị 1 cốc thủy tinh trong có quai đã lau sạch (đồ nóng nên dùng cốc có quai). Cho 15ml sauce caramel và 5ml đường nước vào đáy ly.


Bước 2: Cho sữa vào ca đánh sữa, sục nóng, tạo nhiều bọt

Bước 3: Xử lý bọt sữa

Bước 4:: Múc bọt phủ bao quanh thành cốc, sau đó múc 1 thìa bọt to phủ lên trên lớp caramel

Bước 5: Đổ từ từ sữa theo dòng nhỏ vào chính giữa, vừa đổ vừa lấy thìa gạn bọt đều tay. Đổ đến khi sữa và bọt cách miệng cốc 0.3cm

Bước 6: Chiết xuất 1 shot espresso single

Bước 7: Rót từ từ café vào chính giữa cốc. Café sẽ xuyên qua lớp bọt, nằm giữa lớp sữa và bọt sữa

Bước 8: Múc 1 thìa bọt nhỏ phủ lên vệt café. Décor bằng 5ml sauce caramel còn lại. 

Caramel Macchiato hoàn thành sẽ có sự phân tầng rõ rệt và đẹp mắt. Công đoạn khó nhất trong công thức pha chế là chiết xuất cà phê và sục sữa chuẩn, để làm được bạn cần có một người hướng dẫn và sau đó luyện tập dần. Cà phê Caramel Macchiato thường được phục vụ với vài chiếc bánh cookie để ăn kèm.

Chúc các ban thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design