Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2020

19 công thức làm sữa hạt healthy thơm ngon bổ dưỡng

19 công thức làm sữa hạt healthy thơm ngon bổ dưỡng

Ưu điểm vượt trội của sữa thực vật ngày càng được ghi nhận và đang dần thay thế cho sữa động vật, tuy nhiên không phải cách làm sữa thực vật, cách làm sữa hạt nào cũng tốt. Và không phải sữa bò sữa động vật là hoàn toàn không tốt.

Dưới đây, Bếp Bánh có vài so sánh về ưu nhược điểm của 2 loại sữa phổ biến này, cùng với 19 công thức làm sữa hạt healthy thơm ngon bổ dưỡng để các mẹ và các bạn lựa chọn bổ sung sử dụng hợp lý các loại sữa thực vật.

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-bep-banh

So sánh ưu nhược điểm của sữa động vật với sữa thực vật

 Sữa động vật Sữa thực vật
Nguồn gốcĐược lấy từ các loài động vật có vú. Một số động vật được lựa chọn để cung cấp sữa hiện nay là bò, dê, cừu. Đây cũng là thức uống được nhiều người lựa chọn
Được chiết xuất từ các loại thực vật giàu chất dinh dưỡng. Dựa vào nguồn gốc, đặc điểm của các loại thực vật mà người ta chia làm bốn loại:
  • Làm sữa thực vật từ các loại ngũ cốc
  • Làm sữa thực vật từ các cây họ đậu
  • Làm sữa thực vật từ các loại quả
  • Làm sữa thực vật từ các loại hạt
Nhận biếtCó màu trắng, rất sánh mịn, vị béo ngậyĐa dạng về màu sắc, có mùi hương đặc trưng. Độ sánh mịn kém hơn và ít béo hơn sữa động vật
Ưu điểm
  • Sữa bò giàu chất đạm, canxi và hàm lượng protein cao gần gấp đôi các loại sữa khác. Loại sữa này cũng là nguồn cung cấp chất béo và carbohydrate quan trọng.
  • Trong sữa bò cũng có chứa một số đặc tính kháng khuẩn, và đã được chứng minh là giúp trẻ sơ sinh chống lại một số virus cúm và nhiễm trùng đường hô hấp.
  • Lượng protein, chất xơ dễ tiêu hóa thì các loại hạt cũng chứa chất béo không bão hòa (có nhiều trong hạnh nhân), giúp giảm lượng cholesterol có hại cho cơ thể.
  • Lượng chất béo cao, đặc biệt là axit béo không no nhiều nối đôi (polyunsaturated fat, PUF) như các axit omega-3, 6, 9 trong khi lượng chất bột đường (carb) chỉ từ 15-45%, thấp hơn trong ngũ cốc.
  • Chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa (anti-oxidants) tốt cho da.
Nhược điểm
  • Sữa bò thiếu chất xơ, có chứa nhiều chất béo xấu làm tăng mối nguy hại cho sức khỏe.
  • Protein trong sữa bò gây dị ứng với một vài trẻ nhỏ và dùng quá nhiều sữa bò còn có thể gây dị ứng lactose khiến đau bụng, đầy hơi, thậm chí gây tiêu chảy.
  • Với 65% dân số không dung nạp lactose trong sữa bò (do thiếu enzyme quan trọng trong đường tiêu hóa để thu nhận các chất dinh dưỡng) 0,5% dân số ăn chay và 11% dị ứng với gluten thì sữa bò không phải là lựa chọn tốt.
  • Đặc tính chung của các loại đạm thực vật là không “hoàn chỉnh” vì thường không có sự cân đối và thiếu các axit amin tối cần thiết cho cơ thể (essential amino-acid).
  • Khi ăn nhiều đạm thực vật không cân đối, cơ thể sẽ không tổng hợp được các protein cần thiết, gây khó khăn cho việc tiêu hóa, đặc biệt là với trẻ em đang ở tuổi phát triển.
  • Trẻ nhỏ nếu chỉ ăn sữa hạt sẽ bị thiếu sắt, kẽm và những axit amin thiết yếu do các vi chất dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật thường khó hấp thu.

Qua sự so sánh này có thể nhận thấy, với trẻ em, sữa bò vẫn là nguồn dinh dưỡng khó thay thế. Nếu trẻ thích uống sữa hạt hoặc bị dị ứng với sữa bò thì các mẹ có thể làm sữa hạt cho trẻ dùng nhưng chú ý bổ sung các thực phẩm khác để đảm bảo dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển của trẻ.

Đối với người lớn, hệ tiêu hóa đã hoàn thiện thì các loại sữa hạt không cholesterol và ít chất béo bão hòa, lại giàu protein và vitamin sẽ là thực phẩm “xanh” rất đáng cân nhắc. Khi lựa chọn cách làm sữa hạt để bôt sung vào khẩu phần ăn thì nên lựa chọn làm sữa hạt có giá trị dinh dưỡng cao, chú ý các thành phần nguyên liệu hợp lý tránh dị ứng hay ngộ độc.

19 công thức làm sữa hạt thơm ngon healthy không bị rối loạn tiêu hóa

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-hat-sen

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-hat-sen-bi-do

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-hat-sen-khoai-lang

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-yen-mach

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-bap-ngo-le

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-hat-sen-ke-vang

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-dau-do

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-hat-sen-me-den

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-hat-dieu

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-dau-xanh-mac-ca

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-hat-dieu-mac-ca

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-bap-hat-bi

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-hanh-nhan

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-dau-do-huong-duong

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-cu-tu-me-trang

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-dau-phong-me-trang

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-khoai-lang-tim

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-bap-mit

19-cong-thuc-lam-sua-hat-healthy-cach-lam-sua-hat-ke

Cơn ác mộng ngâm, xay hạt làm sữa cho con được rút ngắn nhờ máy làm sữa hạt siêu nhanh, tất cả chỉ trong một nốt nhạc nhờ máy làm sữa hạt:

TÁC DỤNG CỦA TỪNG LOẠI SỮA HẠT ĐỐI VỚI TRẺ NHỎ

Mỗi loại sữa hạt sẽ có tác dụng khác nhau đối với trẻ nhỏ và người sử dụng. Tuy nhiên, khi làm sữa hạt/làm sữa thực vật quan trọng nhất là không rập khuôn công thức, hãy linh hoạt nhất có thể để bé ăn thô để lấy được dinh dưỡng tốt nhất.

tac-dung-cua-sua-hat-voi-tre-nho-bep-banh

1. Sữa hạt sen cho bé có tác dụng kích thích ăn ngon, chữa tiêu chảy kéo dài, gầy yếu, biếng ăn, ngủ ngon. Trung bình 100g hạt sen tươi cung cấp 19g protein chất lượng cao, 2g mỡ, 350calo, 68mg carconhydrat và khoáng chất (natri, kali, canxi, phốt pho).

2. Sữa hạt sen, bí ngô thơm ngon giúp con tăng cân lành mạnh.

3. Sữa hạt sen, khoai lang mật có vị ngọt bùi, thơm thơm, dễ uống, giúp bé an giấc ngủ ngon đúng giờ không quấy mẹ.

4. Sữa yến mạch bổ dưỡng nhiều chất xơ, tốt cho trí não, tăng khả năng ghi nhớ. Bé bắt đầu tập uống thì mẹ nên tham khảo công thức làm sữa hạt kiểu này vì vị không nồng lại dễ uống.

5. Sữa bắp nếp, lê thơm ngọt. Vì bắp Mỹ đều là GMO, mẹ cảnh giác nên mua bắp Việt Nam tuy không ngọt nước nhưng có thể thêm lê và nước cốt dừa.

6. Sữa hạt kê vàng, hạt sen chứa nhiều vitamin B1, B2, A, E, protein, khoáng chất (canxi, phốt pho, mangan, sắt), lecithine bồi bổ trí não, acid glutanic giúp tăng trí nhớ, acid amin chống nấm da, lợi tiểu, khó tiêu, chữa tiêu chảy hiệu quả.

7. Sữa đậu đỏ, hạt càng lớn dương càng cao. Mẹ lưu ý nên ngâm và đãi vỏ, đừng pha trộn nhiều nguyên liệu khác nhau khi không chắc hỗn hợp có tốt cho tiêu hóa của trẻ.

8. Sữa mè đen, hạt sen có tác dụng hữu hiệu cho đường tiêu hóa, giúp nhuận tràng, trị táo bón, khó tiêu lâu ngày.

9. Sữa hạt điều cực giàu khoáng chất. Trong 100g hạt điều có chứa 19mg riboflavin, 63mg thiamin, 46mg canxi, 2mg niacin, 428mg carbohydrate, 19g protein, 48g chất béo và 578 calo mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho trẻ như: bảo vệ tim mạch, tăng cân, duy trì nướu răng khỏe mạnh, xây dựng cơ xương khớp và mạch máu.

10. Sữa khoai sọ, hạt điều, mắc ca dễ uống, giúp con tăng cân an toàn.

11.Sữa hạt sen, bắp nếp, hạt bí bùi bùi, béo béo.

12. Sữa hạnh nhân nhiều dinh dưỡng, giúp bé tăng cân mau lớn.

13. Sữa khoai từ, mè trắng giàu tinh bột, protein, arginin, lipid, muối vô cơ, vitamin (B1, B2), acid nicotinic, acid ascorbic, caroten cung cấp niêm dịch tăng sức đề kháng, tránh lắng cặn lipid ở hệ động mạch, cung cấp enzym tiêu hóa thúc đẩy phân giải protein và tinh bột, giải độc, tránh béo phì.

14. Sữa đậu phộng, mè trắng có vị ngọt, không độc, tính bình và bồi bổ hoàn chỉnh chức năng tiêu hóa.

15. Sữa bắp nếp, mít nhiều chất xơ, ngừa táo bón, đi tiêu dễ dàng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design