Thứ Tư, 20 tháng 5, 2020

2 công thức nấu nước thanh nhiệt giải độc của các bà các mẹ ngày xưa

Cách nấu nước mát rễ tranh mía lau và cách nấu nước mát râu ngô mã đề thanh nhiệt giải độc, tận dụng những loại cây cỏ, thảo mộc để tạo ra nước uống bổ dưỡng cho sức khỏe. Cuối tuần dậy sớm đi chợ mua vài thứ lá về nấu nước mát cho cả nhà nào các mẹ ơi!!!

Mải mê làm các loại nước detox hay juice nhưng vẫn không quên thức uống ngày nhỏ được bà ngoại nấu cho uống vào những ngày hè, vị thanh thanh, mùi thơm thơm, uống một hơi là đã khát liền. 

Cách nấu nước mát rễ tranh mía lau

Lưu ý rễ cỏ tranh có tính hàn, phụ nữ mang thai không nên dùng; nếu uống lượng lớn nước lá dứa hằng ngày có thể gây hạ đường huyết.

Nguyên liệu làm nước rễ tranh mía lau ngọt ngọt mát mát

  • 300gr rễ tranh
  • 4 – 5 khúc mía lau
  • 300gr lá dứa
  • 500gr đường phèn
  • 2 – 3 lít nước.
2 công thức nấu nước thanh nhiệt giải độc của các bà các mẹ ngày xưa 2

Cách làm nước rễ tranh mía lau ngọt ngọt mát mát

Bước 1: Tất cả nguyên liệu rửa sạch rồi cho vào nấu với 2 – 3 lít nước. Bạn cho nguyên liệu vào đồng thời với lúc bật lửa không chờ đến lúc nước sôi mới để vào.

Bước 2: Sau khi nước sôi khoảng 10 – 15 phút, vớt xác rễ tranh, mía lau, lá dứa để ra ngoài.

Bước 3: Đường phèn dập nát, sau đó cho vào nồi, dùng vá khuấy đến khi đường tan hết thì tắt bếp. Nước rễ tranh mía lau sau khi nấu để nguội, có thể dùng với đá hoặc để vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần

Cách nấu nước mát râu ngô mã đề

Nước râu ngô mã đề thanh lọc cơ thể, mát gan, đẹp da lại hỗ trợ giảm cân hiệu quả nữa đấy!

Nguyên liệu làm nước râu ngô mã để đẹp da giảm cân

  • 100 gam râu ngô
  • 50 gam rễ cỏ tranh
  • 50 gam mã đề
  • 3 – 5 khúc mía lau
  • 30 gam đường phèn kim cương
  • 20 gam đường cát (có thể tăng theo từng khẩu vị)
  • 2 lít nước
2 công thức nấu nước thanh nhiệt giải độc của các bà các mẹ ngày xưa 3

Cách làm nước râu ngô mã để đẹp da giảm cân

Bước 1: Rửa sạch các nguyên liệu như rễ cỏ tranh, râu ngô và mã đề với một ít muối rồi để ráo nước. Đối với mía, bạn rửa sạch, rọc sạch vỏ rồi đập dập.

Bước 2: Cho các nguyên liệu trên + đường cát vào nồi rồi đun sôi cùng khoảng 2 lít nước. Khi nước sôi bạn chú ý vặn nhỏ lửa, rồi cho thêm đường phèn kim cương vào, khuấy đều, đung liu riu cho đến khi đường tan hết thì tiếp tục đun thêm 1 – 2 phút rồi tắt bếp.

Bước 3: Đợi nước nguội, bạn chắt nước qua rây lọc vào bình rồi bảo quản vào ngăn mát tủ lạnh để uống trong ngày.

Công thức nấu nước mát các bà các mẹ chúng ta hay làm để giải nhiệt cho cả nhà mỗi đợt hè nóng bức, ngày nay các nguyên liệu cũng khó kiếm hơn, nếu không chuẩn bị được đầy đủ các nguyên liệu dưới đây thì có thể rút gọn 1 công thức rất nhanh: 2 lít nước + 1 nắm râu ngô + 3 khúc mía lau + đường phèn

Lưu ý khi uống nước mát rễ tranh mía lau và râu ngô mã đề

Không nên lạm dụng nước mát này khi cơ thể đang mắc một số bệnh mãn tính

Do ngoài công dụng giải khát, làm mát phế, vị, nhiều loại thảo dược dùng trong các loại nước mát có tác dụng lợi tiểu. Tác dụng này một mặt hỗ trợ hạ nhiệt, hạ áp, an thần, làm người dùng thoải mái nhưng mặt khác có thể có khả năng tương tác với một số tân dược làm giảm tác dụng của thuốc chính. Hơn nữa dùng nhiều hoặc dùng lâu dài thuốc có chất lợi tiểu có thể làm mất cân bằng điện giải, tăng đào thải, kém hấp thu một số vi chất cần thiết cho cơ thể như Ca, K…

Thể chất người bệnh thuộc hàn không nên sử dụng thường xuyên

Nếu thể chất người bệnh thuộc hàn mà thường xuyên dùng các loại thảo dược thanh nhiệt sẽ rất nguy hiểm, có thể gây tiêu chảy, mất tân dịch, chân âm hao tổn… Để có sức khỏe, cần giữ được cân bằng âm dương, hàn nhiệt, nếu mất cân bằng sẽ gây nên bệnh tật cho cơ thể. Dùng lâu một loại thuốc, kể cả thực phẩm, dù là bổ ích cũng có ảnh hưởng không tốt đến cơ thể.

Phụ nữ có thai cần lưu ý sử dụng hàng ngày

Những người có bệnh huyết áp, tiểu đường, thận, bệnh lao phổi... hoặc phụ nữ đang có thai, nếu dùng hàng ngày, liên tục, phải hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design