Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Thưởng thức Latte Macchiato cho ngày đầu mùa se lạnh

Bài viết này sẽ khá là chi tiết về dòng specialty coffee, bởi mình rất may mắn đã có thời gian làm việc và thử nghiệm khá chuyên sâu về cafe. Có thể rằng những gì mình biết được và cảm nhận được còn rất hạn hẹp so với chiều dài phát triển của cafe đến nay, cho nên vài dòng mình chia sẻ dưới đây, là dưới góc nhìn của một người "yêu thích" đồ uống. Hy vọng có thể giúp ích được chút ít cho những ai cần!!!


Đầu tiên cứ là công thức trước nhé, cứ lăn vào mà làm đi, sai đâu sửa đấy mới càng hiểu hơn về bản chất. Phần 2 là một số tìm hiểu về Latte Macchiato - dòng Specialty Coffee cực kỳ được ưa chuộng trên Thế giới nha.

1. Hướng dẫn pha chế Latte Macchiato

Bước 1: Cách làm Latte Macchiato bạn cần chuẩn bị (cho 1 ly)

– Một máy pha cà phê Espresso
– Một ly thủy tinh (dung tích 240ml)
– Một ca rộng đáy (400ml)
– Nước
– Sữa tươi đã làm lạnh (180ml)
– Cà phê chuyên dùng để pha Espresso (20gr)
– Đường que: 1 gói

Bước 2: Đun nước

Các loại máy pha cà phê khác nhau thì có kết cấu khác nhau, nhưng chắc chắn bạn phải đổ đủ nước vào ngăn chứa của máy để đường ống bơm ngập nước. Bật điện và bơm nước vào lò hơi. Bật lò hơi để đun nóng nước. Bây giờ, mọi việc máy sẽ tự xử lý. Để biết được nhiệt độ nước, bạn để ý ánh đèn trên máy. Bạn tắt lò hơi và bấm nút liều lượng để máy xử lý xả nước trong khoảng 10 giây. Nước sẽ làm sạch máy.

Bước 3: Thêm cà phê

Cho vào máy một thìa cà phê ( khoảng 7 gram). Các máy pha đều có một thìa đong cà phê. Nên nhớ đổ đúng lượng cà phê ở trên vào lọc sau đó gạt đều ra. Ép chặt cà phê để nước không chảy qua cà phê quá nhanh.

Bước 4: Lọc

Khóa các van xử lý rồi đặt ly cà phê vào bên dưới máy. Bật nút lên. Mất 14-18 giây để máy lọc một tách cà phê và 20-25 giây cho 2 tách cà phê, sau đó tắt các nút điều chỉnh. Nếu cà phê bị lọc quá nhanh, bạn cho thêm cà phê và ép chặt hơn. Nếu bạn dùng hạt cà phê nghiền thì nên xay cà phê mịn hơn.

Bước 5: Hâm nóng sữa

Hâm nóng sữa. Trước khi đặt cốc sữa vào, hãy bật nút xả nước trong 6 giây. Để tạo bọt giống như cappuccino, nên để vòi chạm mặt dưới ly sữa. Nếu bạn muốn có một ly cà phê mà phía trên cùng là một lớp mịn thì nên để vòisâu dưới đáy của ly sữa. Chờ vài phút cho ly sữa nóng lên nhé. Sau đó tắt máy và bỏ ly sữa ra. Nhớ làm sạch một lần nữa bằng cách lau vòi hơi nước và chuyển về vị trí cũ.

Bước 6: Thêm sữa & cà phê

Bước cuối cùng của cách làm Latte Macchiato bạn cho sữa vào ly trước, pha cà phê trong ly nhỏ rồi đổ từ từ vào ly sữa. Bạn sẽ thấy cà phê nổi lên trên sữa tạo nhiều lớp rất bắt mắt.

2. Định nghĩa đồ uống Latte là gì? Latte Macchiato là gì?

Đầu tiên là Latte nhé


“Latte” được bắt nguồn từ một từ trong tiếng Ý “Caffellatte” có nghĩa là cà phê và sữa. Nếu người “thưởng thức” không thật sành sẽ rất hay nhầm lẫn vị của Latte với Cappuccino bởi cả hai đều có 3 thành phần cơ bản: café espresso, sữa nóng và bọt sữa.

Tuy nhiên, nếu như ở Cappuccino người ta cho lượng sữa nóng có thể tương đương so với bọt sữa thì ở Latte lượng bọt sữa lại được cho bằng 1 nửa với sữa nóng mà thôi. Vì thế mà một tách Latte bao giờ cũng ít “bồng bềnh” hơn so với Cappuccino. Và theo đúng “chuẩn” truyền thống thì Cappuccino được uống trong những tách dày được hâm nóng trước còn Latte lại được uống trong các chiếc ly khá to.

Có một điểm thú vị nữa là Latte lúc mới được “sáng tạo” là để dành riêng cho trẻ em vì lượng cafein trong này khá ít và có độ ngậy tương đối cao. Về sau thì dần dần chính người lớn cũng bị mê mẩn bởi thức uống này nên nó trở thành đồ uống cho mọi lứa tuổi.

Tiếp theo đến Macchiato


Macchiato không chỉ là thuật ngữ dùng để gọi tên cà phê của Ý mà còn được sử dụng phổ biến để chỉ những loại thức uống có lớp bọt sữa bên trên. Với những tính chất đơn giản nhưng chạm đúng nhu cầu của giới trẻ nên các thức uống Macchiato vẫn giữ được sức hút của mình.

Trong văn hóa cà phê ở Ý, Macchiato hay Cafe Macchiato hoặc Espresso Macchiato, là loại cà phê Espresso có một lớp bọt sữa ở trên với hương vị mạnh mẽ hơn nhiều loại thức uống cà phê khác. Macchiato được hiểu là “đánh dấu” hay “vệt lốm đốm” – món đồ uống rất được yêu thích bên cạnh Cappuccino hay Latte.

Nguồn gốc của cái tên “Macchiato” được bắt nguồn từ các chuyên gia pha chế dùng để phân biệt với Cappuccino hay Latte. Ở Bồ Đào Nha thức uống này có tên gọi “café pingado”, ý nghĩa là cà phê với một giọt. Ở một số nước như Mexico Macchiato được gọi là “cortado”. Ở Ý, bạn có thể thưởng thức Macchiato với 2 biến thể là Espresso Macchiato và Latte Macchiato.

Macchiato dù đã được du nhập vào Việt Nam cùng với Cappuccino hay Latte đã khá lâu, nhưng chỉ đến khi được lăng xê nhờ vào các thương hiệu trà sữa nổi tiếng, thì loại đồ uống độc đáo này mới được nhiều người biết đến và ưu ái hơn rất nhiều trong vài năm trở lại đây.

Cuối cùng Latte Macchiato là gì?


Theo định nghĩa từ wiki, Latte macchiato là một loại đồ uống nóng rất được ưa chuộng. Thành phần của nó gồm có cà phê espresso và sữa. Về cơ bản thì latte macchiatio giống như cà phê sữa, nhưng lượng sữa nhiều hơn. Ở Ý ban đầu loại cà phê này được làm riêng cho trẻ em để chúng cũng được uống "cà phê" như người lớn, vì thế mà lượng caffein trong latte macchiato rất ít. Dần dần người lớn cũng mê loại đồ uống này.

Thường thì người ta uống latte macchiato bằng một loại cốc thủy tinh cao, có thành dày. Một cốc latte macchiato đúng nghĩa phải bao gồm 3 tấng phân biệt rõ ràng, được rót vào theo thứ tự lần lượt và không trộn lẫn với nhau. Sữa được rót vào cốc đầu tiên, tạo nên tầng thấp nhất có màu trắng. Sau đó là bọt sữa - tầng cao nhất.

Cuối cùng người ta rót espresso qua lớp bọt sữa. Bởi lớp sữa chứa nhiều chất béo nên có độ đậm đặc cao hơn cà phê espresso, cho nên lớp cà phê nổi lên trên lớp sữa, tạo thành tầng ở giữa. Bọt sữa của loại sữa giàu béo tồn tại lâu hơn bọt của loại sữa nghèo béo. Thường thì người ta rắc lên trên lớp bọt sữa bột cacao, sôcôla hoặc gia vị (ví dụ như quế) để trang trí.

Latte machiato được phục vụ kèm ống hút và bánh quy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design