Thứ Hai, 19 tháng 11, 2018

Lò nướng làm bánh - những tiêu chí cơ bản

Lò nướng để làm bánh lò nào là lò mà bạn cần?

Có nhiều bạn hỏi Bếp về lò nướng, nên hôm nay mình xin viết một chút những gì mình biết về lò, hy vọng giúp ích cho các bạn. Chủ yếu là về nhiệt độ và thể tích của lò nướng - 2 tiêu chí tối quan trọng khi chọn mua lò nướng bánh gia đình giá rẻ đấy ạ!

Của rẻ không có nghĩa là của ôi đâu, mua lò nướng bánh phù hợp với nhu cầu sử dụng là hoàn hảo rồi thì dù giá rẻ hay giá đắt chúng chúng mình cũng nên sử dụng một cách giữ gìn để tăng tuổi thọ của lò nướng nha. Dưới đây Bếp cũng list ra 5 lưu ý sử dụng lò nướng đúng cách, để đảm bảo lò luôn vận hành tốt, nướng bánh thơm ngon ạ.


1. Chọn mua lò nướng làm bánh - những tiêu chí cơ bản

Lò đối lưu – 1 cho tất cả

Lò đối lưu (Convention Toaster Oven) là loại lò có dung tích lớn, khác với Toaster Oven chỉ có thể nướng các lát bánh mì sandwick. Thông thường, chỉ cần lò đối lưu, bạn đã có thể quay gà, nướng pizza và àm đủ loại bánh như muffin, choux, gato, cookie…

Lò đối lưu có hai nguồn nhiệt trên và dưới nên bánh được chín đều. Bạn cũng có thể điều chỉnh nhiệt độ, thời gian và lựa chọn nguồn nhiệt tùy ý.

Nhiệt độ lò

Nhiệt độ lò là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Có một điều khó hiểu là hầu hết các lò nướng, kể cả hàng xịn vẫn bị tình trạng nhiệt tỏa không đều, gần của lò nhiệt luôn thấp hơn phía trog, nên nhiều người không nướng được chiếc bánh như ý do bị bên trong cháy, bên ngoài trắng.

Một điều cần lưu ý, là bạn cần chọn lò nướng có nhiệt độ tối đa khoảng 250 độ C để nướng được nhiều loại bánh khác nhau. Đặc biệt, với những loại bánh có nhân như pizza, bạn càng cần phải lưu ý nhiệt độ. Vì rất nhiều lò bị sai lệch nhiệt độ thực so với mức đèn báo. (Bạn cần mua thêm nhiệt kế lò để theo dõi được nhiệt độ chính xác trong lò)

Những lò nướng tốt sẽ giúp bạn cho ra lò những chiếc bánh bắt mắt. Bên cạnh đó các bạn có thể chọn những lò nướng có tráng lớp cách nhiệt sẽ giúp nhiệt độ ổn định hơn trong suốt quá trình nướng, làm món bánh của bạn chín và vàng đều.

Thể tích lò

Đằng nào cũng mua, vậy thì hãy mua thứ thật tốt. Một trong những yêu cầu quan trọng với một lò nướng tốt là thể tích lớn, tối thiểu là 35L. Thể tích lò lớn tùy có hơi tốn tiền điện hơn so với lò nhỏ do công suất lớn hơn, nhưng bù lại, bạn có thể làm bánh hai tầng hoặc ba tầng trong mỗi dịp sinh nhật người thân hay bạn bè.

Hiện nay, trên thị trường có hai loại lò nướng là lò lắp âm bếp và lò để bàn. Lò để bàn thường có giá rẻ hơn, phổ biến hơn nhưng thường thể tích không lớn. Do vậy, tốt nhất bạn đầu tư một lò nướng âm bếp, vừa tiết kiệm không gian, lại vừa có nhiệt độ ởn định và thể tích thoải mái cho mọi món nướng.

Lò viba không phải lò để nướng

Mỗi loại thiết bị cũng như dụng cụ làm bếp đều có công dụng riêng, vậy nên, bạn đừng nên tiết kiệm mà “hư bột hư đường”. Hiện nay, trên thi trường bên cạnh lò nướng còn có nồi nướng và lò viba có chức năng nướng. Tuy nhiên, các bà nội trợ có kinh nghiệm đều nhận xét nướng bằng lò viba không thể có được lớp vỏ giòn và cháy cạnh.

Chưa kể, nhiệt độ tối đa của lò viba cũng chỉ có thể đạt tối đa khoảng 160 độ C trong khi nhiều loại bánh muốn ngon thì cần được nướng ở nhiệt độ cao.

2. Sử dụng đúng cách để tăng tuổi thọ lò nướng bánh gia đình

Ngoài những tiêu chí chọn lò nướng cơ bản trên, khi sử dụng lò bạn cũng cần phải chú ý cách sử dụng và bảo quản để tăng tuổi thọ lò nướng. Cũng như cho ra những mẻ bánh thơm ngon, chất lượng nhất.

Chất liệu dụng cụ cho vào lò nướng

- Không nên sử dụng hộp nhựa, hộp xốp, nilon để đựng thức ăn cho vào lò nướng bởi các đồ dùng này không chịu được nhiệt cao, dễ phản ứng với thức ăn không an toàn cho sức khỏe.

- Nên sử dụng khay, khuôn nướng bằng kim loại như nhôm, gang, inox chịu nhiệt và các loại hộp bằng thủy tinh chuyên dụng cho lò nướng.

Đặt lò nướng ở vị trí hợp lý

- Để để lò nướng ngang với tầm mắt của mình để có thể dễ dàng quan sát thức ăn bên trong, thuận tiện với các thao tác khi lấy thức ăn từ lò và tránh xa tầm tay trẻ em. Lưu ý vị trí đặt phải cách tường tối thiểu là 10 cm để giúp lò tản nhiệt tốt, đồng thời tránh ẩm mốc, bảo vệ tuổi thọ.

- Không nên đặt lò nướng gần bếp gas hoặc các vật dễ bắt lửa như rèm cửa, giấy... Hạn chế để nơi ẩm ướt như cạnh bồn rửa chén để tránh các sự cố về điện và hỏa hoạn.

Điều chỉnh chế độ nướng phù hợp với từng món ăn

- Không phải thức ăn nào cũng có chế độ nướng giống nhau, có món yêu cầu nướng lửa trên (thanh nhiệt trên) như nướng bánh, có món yêu cầu nướng lửa dưới (thanh nhiệt dưới), còn có món bắt buộc phải nướng 2 lửa như nướng xiên quay.

- Việc cài đặt mức nhiệt độ chuẩn giúp bạn tránh việc lãng phí nguồn nhiệt trong quá trình nấu nướng và tránh tình trạng thức ăn cháy bên ngoài, chưa chín bên trong.

- Tốt nhất, nên tham khảo nhiệt độ nướng qua công thức chế biến món ăn trước khi bắt tay vào làm.

Bật lò nướng trước từ 10 - 15 phút

- Không như lò vi sóng, lò nướng cần được làm nóng đều trước khi bạn sử dụng. Nếu không, chiếc bánh của bạn sẽ không bao giờ đạt yêu cầu thẩm mĩ và cả chất lượng thành phẩm. Và hãy nhớ lựa chọn nhiệt độ phù hợp với từng loại bánh cũng như thời gian nướng lí tưởng.

- Khởi động cho lò chạy trước tối thiểu 10 phút, cho đến khi nhiệt độ trong lò ổn định thì mới cho thức ăn vào nướng. Điều này sẽ giúp cho thức ăn của bạn được nướng chín đều hơn.

- Trong quá trình nướng hạn chế tối đa việc mở cửa lò nướng, để tránh làm thất thoát nhiệt độ ảnh hưởng tới chất lượng của món ăn, đặc biệt là khi làm bánh rất dễ bị hỏng.

Vệ sinh lò nướng thường xuyên

- Sau mỗi lần nướng, dùng khăn ẩm có nhúng quá dung dịch chanh muối loãng, hoặc baking soda pha loãng để làm sạch các vết bẩn. Sau đó lau lại bằng khăn sạch đến khi nào khoang lò không có mùi thức ăn. Baking soda có các công dụng rất tuyệt vời không chỉ trong làm bánh, tận dụng nguyên liệu này làm được nhiều điều "kì diệu" lắm đấy!

- Với bề mặt bên ngoài lò, dùng khăn mềm thấm xà bông để lau sạch nhưng nhớ không được để nước chảy vào lò.
TUYỆT ĐỐI: Không được nhúng cả lò nướng vào thau nước để chùi rửa, cũng không được dùng những đồ vật sắc nhọn để cậy và làm sạch các vết bẩn.
- Trong quá trình nướng, dầu mỡ và gia vị sẽ bám vào khoang, thành lò. Cho nên, cần phải lau chùi lò nướng thường xuyên (tốt nhất mỗi lần nướng xong là vệ sinh) để đảm bảo sạch sẽ. Có một mẹo nhỏ rất hay cho các bạn là hãy sử dụng giấy bạc lót dưới đáy lò nướng, để hứng 1 phần dầu mỡ từ thức ăn trong khi nướng, giúp việc vệ sinh lò nhẹ nhàng hơn.

1 nhận xét:

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design