Thứ Năm, 16 tháng 2, 2023

Cách làm bánh Castella Đài loan - Lịch sử bánh Castella

Bánh Le Castella của Đài Loan là một trong những món bánh hàng đầu được xem là tinh hoa văn hoá của ngành du lịch Đài Loan nhưng nó lại không có nguồn gốc từ Đài Loan. Cùng Bếp Bánh tìm hiểu về lịch sử  và cách làm bánh Castella Đài Loan dưới đây nhé.

cach-lam-banh-castella-banh-bong-lan-dai-loan-thumb

Lịch sử bánh Castella 

Bánh Castella có xuất xứ tại Bồ Đào Nha, là tên gọi của xứ Castile của Tây Ban Nha theo tiếng Bồ Đào Nha, loại bánh này theo tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là “bánh của xứ Castela” (Pão de Castela). Cách làm bánh Castella ở Bồ Đào Nha thì không hề giống với phiên bản ngày nay. Chỉ có 1 loại bánh được coi là giống nhất với Castela là Pão –de – lo (trong tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là Sponge cake).

Được các thương nhân Bồ Đào Nha mang đến Nagasaki – Nhật Bản vào thế kỷ thứ 16, do Castella vốn là một loại lương thực dự trữ, không bị hỏng khi bảo quản lâu ngày. nên được các thương nhân làm ăn mang theo để dùng.

Cách làm bánh Castella có nhiều thay đổi sau khi được truyền vào Nhật Bản, để phù hợp với người Nhật và phát triển đến ngày nay. Thành phố Nagasaki là quê hương của bánh Castella và cửa hiệu Fukusaya ở Nagasaki được biết đến như là cửa hiệu đầu tiên sản xuất loại bánh này tại Nhật.

Bánh Castella - Bánh bông lan Đài Loan khác gì so với nguyên mẫu Bồ Đào Nha và Nhật Bản?

Công thức làm bánh Castella Đài Loan được làm từ các nguyên liệu chính: bột mì, bơ, sữa tươi, trứng và đường. Ngay từ khi xuất hiện, Castella đã được biết đến là loại bánh ngọt khổng lồ béo ngậy với hai lớp phô mai ở chính giữa. Khi ăn bánh mềm tan trong miệng, thơm mùi vani và bơ. Vị bánh béo, ngọt vừa phải không bị gắt. Cách làm bánh Castella Đài Loan đòi hỏi rất nhiều sự tỉ mỉ và cẩn thận.

cach-lam-banh-castella-banh-bong-lan-dai-loan-1

Nguyên liệu làm bánh Castella - bánh bông lan Đài loan

  • 6 lòng trắng trứng
  • 6 lòng đỏ trứng
  • 85g đường 
  • 80ml dầu ăn
  • 90g bột làm bánh ngọt (hoặc nếu không bạn dùng 85g bột mì đa dụng và 3g bột baking powder trộn đều với nhau)
  • 70ml sữa tươi không đường
  • 1/4 thìa cafe muối

Cách làm bánh Castella - bánh bông lan Đài loan

Bước 1: Cho lòng trắng vào âu sạch, khô ráo hoàn toàn, dùng máy đánh trứng đánh khi lòng trắng nổi bọt thì từ từ thêm đường vào đánh cho tới khi lòng trắng bông cứng.

Bước 2: Cho dầu ăn vào lò vi sóng quay 90s sau đó đổ vào tô trộn cùng với bột mì và muối.

Bước 3: Tiếp tục cho lòng đỏ trứng và sữa tươi vào trộn đều.

Bước 4: Chia phần lòng trắng làm 3, lấy 1 phần cho vào hỗn hợp lòng đỏ trộn cho hỗn hợp lòng đỏ loãng ra thì đổ lại phần hỗn hợp vừa trộn vào 2/3 phần lòng trắng lúc trước. Sau đó trộn nhẹ nhàng, dứt khoát từ dưới lên trên bằng phới dẹt cho hỗn hợp đồng nhất.

Bước 5: Bật lò nướng ở 150 độ C trước 10 phút cho nhiệt độ ổn định. Đổ bột bánh vào khay nướng đã lót sẵn giấy nến. Cho bánh vào nướng khoảng 1 giờ hoặc dùng tăm xiên vào cốt bánh, rút tăm ra thấy khô ráo là được.

Video hướng dẫn làm bánh bông lan Đài loan - Castella cake


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design