Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2018

Cách làm Mochi Matcha - Mochi Icream Nhật Bản

Mochi nước có nguồn gốc từ Nhật Bản, mang dáng hình của một giọt nước vô cùng tinh tế và ngọt ngào. Món ăn vô cùng thanh mát này rất được ưa chuộng mỗi khi mùa hè đến. Vừa có dáng vẻ trong veo xinh xắn, vừa có vị thanh mát ngọt ngào, mochi nước từ khi mới ra đời đã ngay lập tức chiếm trọn trái tim của những người yêu ẩm thực.

1. CÔNG THỨC LÀM MOCHI ICREAM - Công thức chia sẻ từ fb Trần Hương Thảo (gr Công thức Bánh của Bếp)

Cách làm Mochi Matcha - Mochi Icream là một trong những biểu tượng ẩm thực Nhật Bản, được cộng đồng yêu bánh biến tấu khá nhiều vị độc đáo và đặc biệt mới lạ bánh trung thu hiện đại phiên bản bánh mochi Nhật Bản rất được yêu thích những năm gần đây. Rất đáng để cho chị em thử nghiệm đấy ạ!!!

1.1 Công thức làm mochi icream - Phần kem trà xanh

  • 3 g bột trà xanh
  • 120 ml whipping cream lạnh
  • 40 g sữa đặc (tùy khẩu vị)
Bước 1:  Cho kem whipping, sữa đặc và bột matcha, đánh cho bông cứng kem.

Bước 2:  Lấy thìa xúc chia nhỏ vào từng ô của khuôn silicon. Bọc kín nilon bảo quản bỏ vào tủ đá trong 4- 6 giờ, tới khi kem đông cứng HOÀN TOÀN (tùy từng nhiệt độ đông của tủ lạnh, mình bỏ đông thử vào 2 tủ thì time sẽ khác nhau)

1.2 Công thức làm mochi icream - Phần vỏ bánh mochi

  • khuôn bán cầu silicon (như ảnh)
  • 75g bột nếp (bột dùng để làm vỏ bánh mochi là bột gạo nếp sống, khác với bột gạo nếp chín để làm bánh dẻo, không thay thế được cho nhau)
  • 45g đường
  • 135ml sữa tươi không đường
  • 2g bột trà xanh 
  • 20ml nước nóng
  • 12g dầu ăn 
  • 20g bột ngô hoặc bột bánh dẻo để chống dính


Bước 3: Rây mịn bột. Hoà tan bột trà xanh vào nước nóng.

Bước 4: Dùng phới trộn đều bột nếp, đường, sữa tươi, dầu ăn và trà xanh đã hòa tan cho tới khi bột tan hết. Lọc hỗn hợp qua rây cho mịn.

Bước 5: Bỏ hỗn hợp trên vào bát và đậy nắp cho vào lò vi sóng làm chín (600W). Cứ sau 2-3 phút bỏ bát ra trộn đều rồi bỏ lại vào lò đến khi thấy bột chín, mềm, dẻo, có màu hơi trong, nếm thì không thấy còn vị bột sống (cố gắng quan sát để lấy bột ra đúng lúc, tránh để quá lâu bột sẽ dễ bị cứng)
Nếu không có lò thì đun cách thủy bằng nồi trên bếp, phủ khăn quanh nắp để nước không nhỏ xuống. Nhiệt độ khi đun cách thủy ko cao như lò nên sau 5 phút mới trộn bột lại, làm tương tự như khi dùng lò.
Bước 6: Sau khi bột chín, cho ra cán bột giữa hai miếng giấy nến như để chống dính (cố gắng cán lúc bột còn ấm, nếu đến lúc bột nguội sẽ cứng khó cán). Cán đến khi độ dày 2mm thì để nguội bột mới làm tiếp.

Bước 7: Rây bột ngô/bột dẻo lên mặt bột để chống dính. Bước này mình chọn loại cốc có đường viền miệng nhỏ để cắt vỏ mochi thành hình tròn. Như vậy là đã xong phần vỏ mochi.

1.3 Công thức làm mochi icream - Bọc bánh mochi icream

Lấy phần kem đã ĐÔNG CỨNG ra để hoàn thành bước cuối. Bước này kem phải đạt đủ đông cứng, bọc kem nhanh tay vì kem sẽ dễ chảy. Nên kéo vỏ mochi vừa tới để đủ bọc lấy viên kem, kéo phần vỏ quá tay sẽ làm kem dính vào vỏ là sẽ khó sửa lắm.


Cho tất cả bánh mochi đã hoàn thành vào hộp kín rồi để lại vào ngăn đá, ko nên để gần nhau hoặc đè lên nhau mochi sẽ dính). Trước khi ăn thì bỏ mochi rã đông khoảng 2-3p cho mềm hơn rồi thưởng thức nha.

2. CÁCH LÀM KEM MOCHI - MOCHI MATCHA

Phần bột nếp để làm vỏ bánh mochi có thể khiến nhiều chị em băn khoăn, giống như cách làm bánh trung thu thì phần bột nếp này đã được rang chín, tuy nhiên với các chị em ở nước ngoài khó khăn về nguyên liệu thì để tìm được nột nếp rang chín khá vất vả. Bếp Bánh đã có bài Cách làm Mochi từ bột sống để chị em tham khảo thêm cách làm, siêu cao thủ hơn thì có thế nằm lòng được các loại bánh Việt và bánh Nhật.

Tiếp đến ngay dưới đây là một công thức làm mochi matcha nữa cho chị em thử sức đây ạ!!!

2.1 Cách làm kem mochi matcha - Phần kem trà xanh

  • 120ml kem tươi lạnh 30 – 40% béo (1/2 cup cold whipping cream)
  • 45g sữa đặc có đường (2.5 tbsp condensed milk) – không nên thay bằng đường
  • 3g bột trà xanh (1.5 tsp matcha powder)
Bước 1: Cho kem tươi, sữa đặc và rây bột trà xanh vào âu, đánh tới khi kem bông cứng.

Bước 2: Chia kem vào các khuôn nhỏ. Bọc kín, để vào tủ đá trong 1 – 2 giờ, tới khi kem đông cứng hoàn toàn.

Bước 3: Nếu không có khuôn cake pop, bạn có thể đổ kem vào hộp, đợi kem đông thì dùng thìa múc kem để múc thành các viên tròn hay bán cầu.

2.2 Cách làm kem mochi matcha - Phần vỏ bánh mochi

  • 3g bột trà xanh (1.5 tsp matcha powder)
  • 20ml nước nóng
  • 100g bột nếp (3/4 cup glutinous rice flour)
  • 60g đường (1/4 cup + 1 tsp caster sugar)
  • 180ml sữa tươi không đường (3/4 cup milk)
  • 15g dầu ăn (1 tbsp cooking oil)
  • 30g bột ngô hoặc bột khoai hoặc bột bánh dẻo để chống dính (3 tbsp cornstarch/ potato starch)
Bước 4: Hoà bột trà xanh trong nước nóng, quấy cho bột trà xanh tan được càng nhiều càng tốt

Bước 5: Cho vào âu lớn bột nếp, đường, sữa tươi, dầu ăn và trà xanh ở bước (1), dùng phới lồng trộn đều tới khi bột tan hết. Lọc lại qua rây để loại bỏ các vụn bột bị vón cục.

Bước 6: Đổ bột vào bát dùng cho lò vi sóng, đậy bát bằng nắp hoặc nilon dùng cho lò vi sóng. Nấu bột trong lò vi sóng khoảng 2 phút ở mức 600 Watt. Lấy bột ra, trộn đều rồi cho vào lò vi sóng, quay thêm 50 – 90 giây. Bột chín sẽ mềm, dẻo, có màu hơi trong và khi nếm thử thì không thấy còn vị bột sống nữa.


Gia tài mochi của Bếp nằm trọn ở đây nè Tổng hợp video hướng dẫn làm các vị Mochi Nhật Bản, có nhiều món lạ và độc cực kỳ lun, các chị lưu lại dùng dần cho gia đình mình nhiều món bánh ngon nhé ;). Rất rất mong các chị em chia sẻ để gia tài này đầy thêm ạ :)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Bếp Bánh Template by Ipietoon Cute Blog Design